Virus MERS đe dọa người hành hương đến Mecca

29/06/2013 - 18:42

PNO - PNO - Các nhà virus học lo lắng về mùa hành hương của người Hồi giáo đến Ả-rập Xê-út tháng Mười năm nay, khi mà họ đang vất vả đối phó với MERS, một loại virus bí ẩn gây chết người tiếp tục hoành hành ở vương quốc này.

Virus MERS de doa nguoi hanh huong den Mecca

Quan chức Bộ Y tế Ả-rập Xê-út thăm bệnh nhân mới nhiễm virus MERS tại một bệnh viện ở tỉnh al-Ahsaa
phía Đông nước này - Ảnh: AFP

Có rất ít thông tin về tác nhân gây bệnh mới, ngoài dữ kiện là nó có thể giết người bằng cách gây ra viêm phổi và suy thận. Nó có thể được truyền từ người sang người, nhưng không giống như virus SARS kinh hoàng cách đây một thập kỷ, nó không có vẻ dễ lây lan.

Mặc dù vậy, như với bất kỳ virus đường hô hấp nào, sự tập trung đông đảo người hành hương sẽ tạo ra cơ hội tuyệt vời để lây lan ban đầu tại hai đền thờ Hồi giáo linh thiêng ở các thành phố Mecca và Medina, và sau đó “chu du khắp thế giới” với tốc độ máy bay phản lực khi khách hành hương trở về nhà.

Mùa hành hương năm 2012 đã thu hút 3,1 triệu người, một sự kiện tương tự sẽ xảy ra vào tháng Mười năm nay, khi Bắc Bán cầu bước vào mùa ho và hắt hơi.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Margaret Chan đã lên tiếng báo động về nguy cơ trên với các bộ trưởng tại hội nghị thường niên của cơ quan này vào tháng 5/2013.

"Chúng ta cần phải có dữ liệu rõ ràng và đưa ra lời khuyên phù hợp với tất cả các nước khi những người hành hương của các bạn đến thánh địa Mecca. Điều này đã thực sự cấp thiết”, bà nói.

Các chuyên gia đến nay đang vật lộn để tìm ra những điều cơ bản của virus gây ra Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS).

MERS lây truyền qua tiếp xúc với những giọt li ti chứa virus? Hay là nó lây qua việc hít phải virus khi bệnh nhân ho và hắt hơi? Cách thức điều trị hiệu quả nhất là gì? Về vắc-xin thì sao? Đang có nguy cơ đột biến virus? Và có một vật chủ đóng vai trò như một “kho chứa” virus?

Trường hợp tử vong đầu tiên do MERS được ghi nhận vào tháng 6/2012 tại Ả-rập Xê-út. Số bệnh nhân do virus này tăng đều đặn, và đột biến vào tháng Năm và tháng Sáu, lên đến 77 người, phần lớn trong số đó là ở Ả-rập Xê-út.

Đến nay đã có 40 bệnh nhân MERS qua đời, chiếm tỷ lệ tử vong rất cao - xấp xỉ 52%, so với 9% (745 ca tử vong) trong số 8.273 bệnh nhân SARS được ghi nhận, chủ yếu là ở châu Á.

Virus MERS chủ yếu tập trung ở Ả-rập Xê-út, tuy nhiên cũng phát hiện các trường hợp có xuất xứ từ Jordan, Qatar và Tiểu vương quốc Ả- rập Thống nhất (UAE).

THANH HIỀN (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI