Việt Nam là một trong các địa điểm tiềm năng cho thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

05/01/2019 - 09:00

PNO - CNN đưa tin, Mỹ và Triều Tiên đang cân nhắc tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2, và một trong các địa điểm tiềm năng để tổ chức có thể là Việt Nam.

Viet Nam la mot trong cac dia diem tiem nang cho thuong dinh My - Trieu lan 2
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 1, diễn ra ở Singapore hồi tháng 6/2018.

Hội nghị Mỹ - Triều lần thứ nhất đã diễn ra thành công tốt đẹp hồi tháng 6/2018 tại Singapore. Tuy nhiên, Singapore sẽ không nằm trong danh sách tổ chức hội nghị lần thứ hai. 

Tại thời điểm này, một nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết dường như chính quyền Mỹ chưa can dự nhiều vào các nỗ lực lên kế hoạch của phía Hàn Quốc, cho dù các quan chức Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp về mặt hậu cần với các đồng minh then chốt của Mỹ trước cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước Mỹ - Triều.

Các quan chức Hàn Quốc luôn nói rằng họ ủng hộ hội nghị Mỹ - Triều lần hai, nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy Washington dường như chưa thảo luận kỹ càng với Seoul về địa điểm tổ chức.

Trong khi đó, phía Triều Tiên lại nói rằng họ muốn tổ chức hội nghị tại Bình Nhưỡng. Nguồn tin ngoại giao trên cũng tiết lộ thêm, hội nghị có nhiều khả năng thiên về các địa điểm ở châu Á. 

Các phương án mà nhiều nhà ngoại giao nước ngoài và chuyên gia về Triều Tiên đề xuất đăng cai hội nghị lần thứ hai bao gồm: Việt Nam, Indonesia, Hawaii, Mông Cổ, và khu vực phi quân sự nằm giữa biên giới Triều Tiên và Hàn Quốc.

Trong bối cảnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đều muốn xúc tiến cuộc gặp lần 2, Washington đã điều động lực lượng khảo sát và thăm dò hiện trường ở nhiều quốc gia từ cuối năm 2018.

Trước đó, có thông tin cho rằng Mỹ đề xuất phương án tổ chức ở Thụy Sĩ, nhưng không thành công, do vấn đề hậu cần và di chuyển không thuận tiện. Thụy Sĩ được coi là một địa điểm lý tưởng vì đây là nơi mà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un từng theo học. Tuy nhiên, điểm bất lợi của phương án này là vấn đề di chuyển và an ninh cho lãnh đạo Kim Jong Un. 

M. T (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI