Việt Nam không khuất phục trước bất kỳ sự áp đặt nào

04/07/2014 - 10:55

PNO - PN - Trung Quốc (TQ) vẫn tiếp tục thái độ hung hăng, ngang ngược, sau khi có thêm những hành động như phát hành bản đồ có “đường lưỡi bò” 10 đoạn bao trùm gần như toàn bộ Biển Đông, đưa trái phép toàn bộ Biển Đông vào khu...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hành động của Bắc Kinh không những không khuất phục được Việt Nam, mà còn khiến các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế nhìn rõ hơn tham vọng bá quyền của TQ.

Viet Nam khong khuat phuc truoc bat ky su ap dat nao

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đón tiếp trọng thể Tổng thống Myanamar Sein Thein 

Thất bại ngoại giao mới nhất của TQ là việc Bắc Kinh ve vãn Myanmar - Chủ tịch luân phiên của ASEAN năm 2014 không thành. Báo Mỹ New York Times dẫn lời Chánh văn phòng Tổng thống Myanmar phụ trách vấn đề TQ và Biển Đông, U Zaw Htay cho biết: ông Tập Cận Bình, khi tiếp Tổng thống Myanmar Thein Sein tại Bắc Kinh cuối tuần qua, đã tìm kiếm sự hỗ trợ của Myanmar trong vấn đề Biển Đông, nhưng Tổng thống Thein Sein từ chối đứng về phía TQ.

Thay vào đó, Myanmar thúc đẩy một cách tiếp cận phù hợp hơn để xử lý vấn đề. “Myanmar đứng về phía ASEAN trong vấn đề này”, ông U Zaw Htay nói. Tờ New York Times bình luận, Myanmar đã và đang đóng vai trò một nhà lãnh đạo nghiêm túc của ASEAN chứ không muốn bị xem như “đại diện cho lợi ích của TQ” trong khu vực.

Một đại diện khác của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) là Singapore cũng vừa lên tiếng về tình hình căng thẳng ở Biển Đông từ lập trường của khối ASEAN. Trong cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí Politico mới đây, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói, cần phải chuẩn bị cho tình huống xảy ra đụng độ hoặc sự cố làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông như va chạm tàu, chìm tàu, thủy thủ thiệt mạng, thậm chí máy bay va chạm nhau.

Ông Lý Hiển Long nhấn mạnh, các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông cần được giải quyết trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Theo ông Lý, cần phải đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), nhằm giảm thiểu khả năng xảy ra xung đột, và các tranh chấp trên biển cần được giải quyết tại tòa án quốc tế về Luật Biển.

Viet Nam khong khuat phuc truoc bat ky su ap dat nao

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Ngoại trưởng Philippines Albert F. del Rosario - Ảnh: TTXVN

Bên cạnh đó, tại hội nghị các nhà lãnh đạo an ninh và kinh tế được tổ chức tại Đại học Quốc gia Úc, Bộ trưởng Truyền thông Úc Malcom Turnbull cảnh báo, hành động ngang ngược của TQ tại Biển Đông gần đây ngày càng ảnh hưởng xấu tới hòa bình và an ninh khu vực. Bộ trưởng Malcom Turnbull nói: “Bắc Kinh sẽ mất nhiều hơn nếu tiếp tục duy trì chính sách hiếu chiến của mình”.

Ấn Độ, một quốc gia có chung đường biên giới với TQ cũng đề ra các biện pháp nâng cao cảnh giác trước nước láng giềng nhiều tham vọng. Tờ Times of India dẫn nguồn Bộ Nội vụ Ấn Độ cho biết, chính quyền sẽ tập huấn quân sự cho người dân ở biên giới với mức tương đương lực lượng bán quân sự và cung cấp vũ khí để họ sử dụng trong tình huống khẩn cấp. Chính phủ Ấn Độ cũng có kế hoạch chi khoảng 830 triệu USD xây dựng hạ tầng để đưa thêm nhiều người dân tới định cư ở vùng biên giới với TQ tại các bang Arunachal Pradesh và Ladakh.

Ngày 2/7, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert F. del Rosario đã đến Việt Nam, nhằm tích cực triển khai các sáng kiến và thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm Philippines tháng 5/2014 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Tiếp Ngoại trưởng del Rosario tại Hà Nội cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, không có cách nào khác, các nước có chủ quyền trên Biển Đông, các nước ASEAN cần phải đấu tranh, ngăn chặn hành vi vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm chủ quyền các quốc gia của TQ, kể cả đưa vụ việc ra các cơ quan tài phán quốc tế; kêu gọi cộng đồng quốc tế phê phán và phản đối TQ, yêu cầu TQ dừng ngay các hành động gây hấn, vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm DOC, yêu cầu TQ thực thi nghiêm túc DOC, tiến tới ký kết Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC). “Chúng ta kiên quyết, nhất định không chấp nhận, không khuất phục một sự đe dọa, một sự áp đặt, hay một sự lệ thuộc nào” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tái khẳng định ý chí của Việt Nam trong cuộc tiếp xúc cử tri Q.Ngô Quyền, Hải Phòng chiều 2/7.

HÒA NINH
(Theo Reuters, New York Times, TTXVN, Chinhphu.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI