Việt Nam chạm trán Nhật Bản: Rồng vàng đọ sức Samurai xanh

24/01/2019 - 10:04

PNO - Việt Nam sẽ đối đầu với Nhật Bản ở trận tứ kết AFC Asian Cup ngày hôm nay, 24/1. Cả “Rồng vàng” lẫn “Samurai xanh” lúc này đều không ở trạng thái tốt nhất, nhưng vẫn làm chủ được tình hình để giành chiến thắng.

Viet Nam cham tran Nhat Ban: Rong vang do suc Samurai xanh
Đội tuyển Việt Nam (trái) và đội tuyển Nhật Bản (phải)

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã phát triển một “công thức chiến thắng” trong nhiệm kỳ ông cầm quân ở Việt Nam, và kể từ đó, ông quyết định gắn bó với đội tuyển nước này. Do vậy, sẽ không có gì bất ngờ nếu đội tuyển “Rồng vàng” chơi với chiến thuật 5 hậu vệ.

Trong khi đó, Nhật Bản không quá cứng nhắc vấn đề phòng thủ và đến nay sử dụng cả hai đội hình 4-2-3-1 và 4-4-2. Tuy nhiên, người Nhật hôm nay có thể chơi theo đội hình cũ để tạo sự cân bằng trên toàn sân.

Một Nhật Bản lão luyện

Viet Nam cham tran Nhat Ban: Rong vang do suc Samurai xanh
Nhật Bản là một đội bóng có nhiều kinh nghiệm thi đấu trong khu vực và trên thế giới.

Một thế mạnh của Nhật Bản là kinh nghiệm thi đấu. Đội bóng “Samurai xanh” không xa lạ gì với giải AFC Asian Cup, hiện đang giữ kỷ lục 4 lần vô địch giải đấu châu lục. Hơn nữa, "người khổng lồ" châu Á này là những cựu binh dày dạn kinh nghiệm của bóng đá thế giới, là một “thế lực” kể từ đầu thế kỷ. Và tất cả sự từng trải đó sẽ phát huy lợi ích ở giai đoạn này.

Về mặt chiến thuật, nhiều khả năng HLV đội tuyển Nhật Bản Hajime Moriyasu sẽ chọn đội hình 4-2-3-1, có khả năng biến hóa chắc chắn hơn thành 4-1-1-1 khi Việt Nam kiểm soát bóng. Người Nhật biết đội Việt Nam có sở trường trong các pha phản công nhanh.

Hai cầu thủ rất quan trọng để cản bước “Rồng vàng” là hậu vệ cố định Yuto Nagatomo và Hiroki Sakai. Hai người này được giao nhiệm vụ đối phó với các hậu vệ cánh của Việt Nam nhằm đánh bật họ ra khỏi vị trí và khai thác khoảng trống trên sân.

Một Việt Nam vững chắc

Viet Nam cham tran Nhat Ban: Rong vang do suc Samurai xanh
Phòng thủ vững chắc là một trong những đặc điểm chính của đội tuyển Việt Nam.

Phòng thủ vững chắc là một trong những đặc điểm chính của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Đội “Rồng vàng” từng giành cúp AFF Suzuki Cup chỉ với 4 bàn thủng lưới, trong đó cả 4 bàn đều được ghi ở trận bán kết lượt về và trận chung kết.

HLV người Hàn Quốc từng áp dụng đội hình 5-4-1 linh hoạt, có thể biến thành 3-5-2 hoặc thậm chí 3-4-3 chỉ với một hiệu lệnh.

Nguyễn Trọng Hoàng và Đoàn Văn Hậu là hai cầu thủ chạy cánh, vừa che chắn phòng thủ, vừa tham gia tấn công. Đội Việt Nam sẽ chơi tốt khi hai cầu thủ này hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trên sân. Tuy nhiên, trong trường hợp hai cầu thủ này buộc phải dâng lên cao, “Rồng vàng” sẽ hở sườn, dễ bị tấn công từ các khoảng trống.

Trong tấn công, Việt Nam phụ thuộc vào những cơ hội do Nguyễn Quang Hải tạo ra, trong khi Nguyễn Công Phượng thường sẽ là người kết thúc. Tuy nhiên, “Rồng vàng” vẫn chưa thực hiện phong cách chơi bóng mượt mà của họ tại AFC Asian Cup khi bị khống chế bên phần sân của họ trong nhiều trận.

Kết quả sẽ ra sao?

Về lý thuyết, nhiều người tin Nhật Bản sẽ thắng từ trước khi trái bóng lăn. Tuy nhiên, “Samurai xanh” sẽ cảnh giác và không xem nhẹ đối thủ của mình. Việt Nam được biết đến với sự sắc sảo trong lối chơi, họ kiên nhẫn giấu mình và bất ngờ hạ gục đối thủ trên sân.

Đây có thể là một trận đấu khó khăn, nhưng sẽ là một trận đấu hay. Trận hôm nay có thể hòa 1-1 sau 120 phút thi đấu, sau đó kết quả được định đoạt bằng loạt sút luân lưu.

Hoàng Diệu (Theo FoxSports Asia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI