Vì sao vợ chồng trẻ Hàn Quốc chọn nuôi chó chứ không sinh con?

25/01/2019 - 06:06

PNO - Trước áp lực kinh tế, thời gian trong xã hội hiện đại, nhiều cặp đôi tại Hàn Quốc chọn nuôi thú cưng thay vì có thêm con cái. Dịch vụ chăm sóc thú cưng ngày càng phát triển, còn dân số thì giảm thêm.

Lựa chọn “tiết kiệm”

Vi sao vo chong tre Han Quoc chon nuoi cho chu khong sinh con?
Bác sĩ thú y Kwon Beom-suk kiểm tra sức khỏe định kỳ cho một chú cún cưng tại Seoul.

Cứ sau mỗi chuyến công tác, Kang Sung-il lại mua cho chú chó giống Pomeranian của anh tên là Sancho một món đồ chơi. Kỳ nghỉ tết Nguyên đán này, anh dự định mặc cho chú chó cưng một bộ đồ mới, trị giá 50 USD để về thăm “bà nội” của Sancho, tức là mẹ của Kang.

Vợ chồng anh Kang nói rằng sinh con và chăm sóc trẻ nhỏ quá tốn kém và áp lực. Thay vào đó, họ chọn cách nuôi nấng Sancho bằng tình yêu và quà tặng.

Lựa chọn của vợ chồng Kang không gây bất ngờ cho mọi người. Ngành công nghiệp thú cưng của Hàn Quốc đang bùng nổ, trong khi đó, tỉ lệ sinh của đất nước đạt mức thấp nhất thế giới, với 1,05 ca sinh trên mỗi phụ nữ.

Chi phí giáo dục và nhà ở cao, ngày làm việc quá dài là những nguyên nhân chính khiến nhiều người “sợ” có con.

Anh Kang, 39 tuổi, vốn là người quản lý của một nhà tang lễ thú cưng. Anh Kang giải thích: "Tại Hàn Quốc, cha mẹ có gánh nặng phải nuôi con suốt nhiều thập kỷ, cho con đi học đủ mọi thứ, từ học trường tư thục cho đến dạy kèm năng khiếu nghệ thuật".

Kang cho biết thêm, thu nhập của vợ chồng anh không đủ trang trải các khoản chi phí trên, nhưng rất vui khi chi khoảng 100.000 won (90 USD) mỗi tháng cho Sancho.

Vi sao vo chong tre Han Quoc chon nuoi cho chu khong sinh con?
Nhiều người Hàn Quốc xem thú cưng như con cái trong nhà. Đây được cho là một lựa chọn ít tốn kém hơn rất nhiều so với việc nuôi dạy trẻ em.

Ngoài chi phí giáo dục, dữ liệu từ Ngân hàng KB Kookmin cho thấy một hộ gia đình trung bình ở Hàn Quốc phải dành ngân sách khoảng 12,8 năm thu nhập để mua một căn nhà tầm trung; con số này năm 2014 là 8,8 năm thu nhập.

Thêm vào đó, thời lượng làm việc của người Hàn Quốc mỗi năm cao thứ ba trong số các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), chỉ thua Mexico và Costa Rica.

Kim Soo-kyung - quản lý tại Viện nghiên cứu kinh tế Samjong KPMG - cho biết: "'Dân số' đàn thú cưng đang tăng lên, trong khi nhiều người chọn không sinh con hoặc thậm chí không kết hôn".

Dữ liệu Chính phủ ghi nhận các hộ gia đình sở hữu vật nuôi chiếm 28% tổng số hộ gia đình Hàn Quốc vào năm 2018, so với 18% trong năm 2012.

Chính điều đó đã thúc đẩy ngành công nghiệp chăm sóc thú cưng phát triển mạnh mẽ, với các dịch vụ bao gồm chế độ ăn riêng cho thú cưng và chụp ảnh giá cao. Các công ty khởi nghiệp liên quan đến thú cưng cũng dần thịnh hành, thu hút nhiều nhà đầu tư mạo hiểm.

Theo Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc, ngành công nghiệp liên quan đến thú cưng của Hàn Quốc trị giá 2,7 nghìn tỷ won (2,4 tỷ USD) vào năm 2018 và có thể tăng gấp đôi quy mô vào năm 2027.

Ngành công nghiệp chăm sóc thú cưng

Vi sao vo chong tre Han Quoc chon nuoi cho chu khong sinh con?
Xu hướng nuôi thú cưng giúp ngành công nghiệp chăm sóc vật nuôi tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây.

Pet Pick là nơi sản xuất thức ăn cao cấp cho hơn 10.000 “thực khách bốn chân”, cũng là một trong bốn công ty khởi nghiệp thú cưng đón nhận khoản đầu tư từ GS Home Shopping - nhà bán lẻ trực tuyến không lồ, công ty con của tập đoàn GS Holdings Corp.

Đồng sáng lập Pet Pick là Park Eun-byul cho biết: "Chúng tôi chỉ sử dụng nguyên liệu chất lượng cao, chẳng hạn như cá hồi và quả việt quất nên các sản phẩm của chúng tôi đắt gấp đôi so với thức ăn khô thông thường. Một bộ phận không nhỏ khách hàng của chúng tôi trong độ tuổi 20-30, họ xem thú cưng như con của mình và sẵn sàng trả nhiều tiền hơn".

Quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu là Korea Investment Partners đã đầu tư vào hai công ty khởi nghiệp cho thú cưng vào năm 2018, bao gồm Bacon - nơi sản xuất đồ chơi theo chủ đề cho các ngày lễ như Giáng sinh hoặc Halloween, và Pet Friends - chuyên cung cấp các sản phẩm cho thú cưng trong vòng một giờ.

Ngoài ra, quỹ còn có kế hoạch đầu tư vào Picnic - hãng chuyên bán thức ăn thủ công cho thú cưng vào cuối năm 2019.

Vi sao vo chong tre Han Quoc chon nuoi cho chu khong sinh con?
Nhân viên tỉa lông cho một chú chó tại Seoul.

Doanh nghiệp Bảo hiểm Hàng hải & Hỏa hoạn Meritz thì ghi nhận hơn 6.000 khách hàng đăng ký chỉ trong vòng ba tháng, với gói sản phẩm bảo hiểm thú cưng mới ra mắt vào tháng 10/2018.

Doanh số bán các sản phẩm vật nuôi thông qua kênh truyền hình và bộ phận mua sắm trực tuyến của CJ ENM đã tăng gấp ba lần vào năm 2018. Máy lọc nước hình xương rồng cho mèo có giá hơn 100 USD đứng đầu danh sách bán chạy.

Lee Da-woon - một nhân viên bán hàng tiết lộ: "Sản phẩm đắt gấp đôi máy lọc thông thường, nhưng chúng tôi bán hàng chục máy mỗi ngày".

Dịch vụ mai táng cho thú cưng cũng ngày càng phổ biến. Nhà tang lễ cho thú cưng - nơi anh Kang làm việc - thực hiện hơn 10 dịch vụ mỗi ngày, so với chỉ 3-5 ca khi mới khai trương vào hai năm trước.

Ở Namyangju ngoại ô Seoul, anh Lee Jae-hwan, 51 tuổi, đi dạo hàng ngày và mang theo chiếc bình đựng tro cốt của chú chó cưng Kkotgae như một thói quen thường nhật.

Bên bàn thờ để di ảnh của chú chó Kkotgae cùng một ít thức ăn và lư hương, anh Lee trả lời cuộc phỏng vấn trong nước mắt: "Tôi luôn xem Kkotgae là con trai duy nhất của tôi, người tôi yêu thương nhất trên đời. 'Cậu bé' chưa bao giờ nhìn thấy đại dương. Tôi ước gì cả hai có thể đến đó cùng nhau".

Tấn Vĩ (Theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI