Vì sao tướng NATO chỉ trích Nga thẳng thừng?

28/02/2016 - 14:54

PNO - Tư lệnh lực lượng NATO có những phát ngôn thể hiện tư tưởng bài Nga cứng rắn.

Ngày 27/2, Bộ Quốc phòng Nga đã cáo buộc Tư lệnh lực lượng NATO tại châu Âu, Tướng Mỹ Philip Breedlove có tư tưởng bài Nga cuồng loạn. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov lưu ý rằng, từ lâu Nga đã nhìn nhận hoạt động của ông Breedlove trong bối cảnh "bác sĩ và bệnh nhân".

Nga với Mỹ là hai nước luôn đầu tư, phát triển, phô diễn sức mạnh quân sự. Hai cường quốc này cũng gầm ghè, cạnh tranh nhau về ảnh hưởng trong khu vực Châu Âu và trên toàn thế giới. Vì thế, giữa Nga và Mỹ luôn phải đề phòng, dè chừng nhau, ra sức tìm mọi cách để hạ bệ, loại bỏ đối thủ còn lại. Nga cũng là "mối hiểm họa" của NATO.

Vi sao tuong NATO chi trich Nga thang thung?
Tư lệnh lực lượng NATO tại châu Âu, Tướng Mỹ Philip Breedlove.

Từ năm 2014, Mỹ và NATO tập trung vào việc xây dựng lại khả năng quân sự cũng như tinh thần sẵn sàng chiến đấu tại châu Âu dưới một chương trình có tên "Củng cố An ninh châu Âu (ERI). Tướng NATO Breedlove cho biết: “Trong 2 thập kỉ qua, chúng tôi đã cố gắng biến Nga thành một đối tác của mình ở châu Âu. Giờ đây, ERI là một trong nhiều bước nhằm thay đổi cách tiếp cận và đề phòng với sức mạnh của Nga”.

Mới đây, có thông tin, Nga vượt mặt về tác chiến điện tử, do đó, Mỹ đang ngồi trên đống lửa, xem xét lại phương hướng chiến lược quân sự để đối phó với năng lực tác chiến điện tử của Nga. Bởi sau Chiến tranh Lạnh, Mỹ đã ngừng phát triển nghiên cứu các phương tiện chiến tranh điện tử.

Tư lệnh lực lượng NATO tại châu Âu hiện hành, Tướng Philip Breedlove luôn có những phát ngôn gây sốc về Nga, luôn thể hiện việc muốn loại bỏ Nga, thậm chí ông Konashenkov còn gọi đó là chứng bài Nga cuồng loạn.

Trước tình hình Nga đang mở rộng ảnh hưởng của mình hơn nữa, để tìm cách lấy lại vai trò hàng đầu trên vũ đài thế giới, trong một phiên điều trần trước thượng viện Mỹ vào hôm 25/2, ông Breedlove đã răn đe Nga. Ông tuyên bố rằng: "Để chống lại Nga, EUCOM đã thảo luận cách phối hợp với đồng minh để chuẩn bị chiến đấu và giành chiến thắng trước Nga nếu việc này là thực sự cần thiết".

Mỹ bất lực với tình hình tại Syria, Nga liên tiếp giành thắng lợi vang dội, Mỹ cho rằng, sự tham gia của Moskva trong cuộc chiến tại Syria "làm trầm trọng thêm vấn đề".

Theo ông Breedlove, Mỹ và NATO cần có cách tiếp cận 360 độ về an ninh, nghĩa là giải quyết toàn diện các thách thức an ninh theo bất cứ hướng nào và (đảm bảo) sử dụng mọi yếu tố sức mạnh của đất nước.

Hạ Lan (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI