Vì sao trường học ở Mỹ cấm bài tập về nhà, thay bằng đọc sách?

20/07/2017 - 06:00

PNO - Bắt đầu từ năm học mới 2017-2018, học sinh tiểu học ở Florida, Mỹ, có một “chính sách” mới, mặc dù còn gây tranh cãi, là không có bài tập về nhà, thay vào đó các em mỗi tối phải đọc sách 20 phút.

Trả lời phỏng vấn của báo giới, tân giám đốc khu học chánh trường công lập hạt Marion Heidi Maier, cho biết bà đưa ra quyết định dựa trên những nghiên cứu vững chắc về những hoạt động nào có tác dụng tốt nhất trong việc nâng cao thành tích học tập của học sinh.

Chính sách mới sẽ áp dụng cho tất cả 20 nghìn học sinh tiểu học trong khu học chánh, nhưng không áp dụng cho các cấp học cao hơn.

Bản thân bà Maier là một chuyên gia về đọc sách, bà bắt đầu điều hành hoạt động các trường học ở Marion tháng 11/2016 sau khi làm giáo sư hướng dẫn sư phạm tại trường Cao đẳng Trung tâm Florida.

Vi sao truong hoc o My cam bai tap ve nha, thay bang doc sach?
Bắt đầu từ năm học mới, học sinh tiểu học ở Florida không có bài tập về nhà, thay vào đó các em mỗi tối phải đọc sách 20 phút - Ảnh: Chicago Tribune

Bà cho biết quyết định của mình căn cứ trên nghiên cứu cho thấy bài tập ở nhà theo truyền thống trong những năm đầu đi học không cải thiện kết quả học tập, nhưng đọc sách, đặc biệt là đọc thành tiếng, thì có tác dụng thấy rõ.

Một phân tích được công bố năm 2006 thường được trích dẫn cho thấy bài tập về nhà ở trường tiểu học không góp phần vào thành tích học tập và chỉ có tác động khiêm tốn đối với học sinh lớp lớn trong việc cải thiện kết quả học tập.

Trong khi bài tập về nhà lâu nay là một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất trong chương trình giáo dục K-12, vẫn chưa có nghiên cứu thực nghiệm nào về tác dụng của việc giao bài tập về nhà.

Nhưng các chuyên gia nói rằng nghiên cứu cho thấy lợi ích của việc đọc sách hàng ngày, với việc học sinh tự chọn sách để đọc, đọc to thành tiếng và nghe một người lớn đọc lưu loát.

Bà Maier trích dẫn công trình của Richard Allington, một chuyên gia về lợi ích của việc đọc sách, người bỏ ra nhiều năm nghiên cứu và viết các sách dạy học sinh đọc.

Tác giả Allington viết: "Chất lượng của bài tập về nhà rất thấp, và chọn cách để trẻ đọc thay cho làm bài tập về nhà là một sự lựa chọn tích cực hơn”.

Ông nói rằng "một số loại bài tập về nhà có thể làm tăng thành tích học tập, nhưng các loại bài tập này không phổ biến ở các trường học ở Mỹ".

Khu học chánh Marion nói rằng học sinh được phép tự chọn tài liệu để đọc và sẽ nhận được sự giúp đỡ của giáo viên và thư viện trường học.

Đối với những đứa trẻ không có người lớn ở nhà để giúp các em đọc hay làm bài tập về nhà theo kiểu truyền thống, thì các tình nguyện viên, các cuốn sách nói và các công cụ hỗ trợ khác sẽ được cung cấp.

Bà Maier cho biết bà nhận được phản hồi tích cực từ phía các phụ huynh và giáo viên, hầu hết trong số họ hoan nghênh quyết định này, nhưng một số người còn tỏ ra hoài nghi.

Bà nói thêm: "Chúng tôi cần phải làm rõ thông điệp của mình và giải thích lý do tại sao nó lại có ích, và một cuộc đối thoại dành cho phụ huynh và những người quan tâm khác sẽ sớm được tổ chức”.

Vi sao truong hoc o My cam bai tap ve nha, thay bang doc sach?
Bài tập về nhà từng là một vấn đề nóng bỏng đối với các nhà giáo dục và gia đình Mỹ trong suốt hơn một thế kỷ qua - Ảnh: Getty Images

Bài tập về nhà từng là một vấn đề nóng bỏng đối với các nhà giáo dục và gia đình Mỹ trong suốt hơn một thế kỷ qua.

Vào cuối thập niên 1800, Francis Walker, một thành viên của hội đồng nhà trường Boston, đã cho rằng bài tập toán làm hại đến sức khoẻ của trẻ, ông thúc đẩy một ủy ban cấm loại hình này trong cơn sốt chống bài tập về nhà trên toàn quốc.

Tạp chí Ladies’ Home gọi bài tập về nhà là “man rợ”, và nhiều nhà giáo dục cho biết nó gây ra những chứng bệnh thần kinh và bệnh tim ở trẻ em, những người sẽ được hưởng lợi nhiều hơn nếu chơi đùa ngoài trời.

Hạt Marion sẽ tham gia vào một nhóm nhỏ các trường học và khu học chánh quyết định “đánh đổi” bài tập về nhà truyền thống của học sinh tiểu học lấy việc đọc sách hàng ngày.

Trong khi chưa có kết quả cuối cùng, các nhà giáo dục báo cáo rằng điểm thi và việc học các môn học khác không bị ảnh hưởng.

Hoàng Diệu (Theo Chicago Tribune)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI