Vì sao phương Tây liên tục chặn máy bay Nga?

18/02/2016 - 10:17

PNO - Các máy bay Nga liên tiếp bị máy bay NATO chặn lại khi Moscow chưa xâm phạm không phận các nước nước thành viên này.

Ngày 17/2, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Anh xác nhận, 2 chiếc Typhoon thuộc Lực lượng Phản ứng nhanh của Không quân Hoàng gia cất cánh từ căn cứ Coningsby (Lincolnshire) đã hộ tống 2 chiếc Tu-160 Blackjack của Nga đi về hướng Biển Bắc sau khi các máy bay ném bom này di chuyển về phía không phận Anh.

Vi sao phuong Tay lien tuc chan may bay Nga?
Máy bay chiến đấu Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh.

Hãng tin Sky News (Anh) dẫn lời người phát ngôn của Bộ Quốc phòng nước này cho hay hai máy bay Tupolev TU 160 của Nga đã ở trong "khu vực lợi ích" của Anh, song vẫn chưa bay vào không phận nước này.

Hồi năm 2015, các máy bay Nga cũng đã bị các máy bay của các nước thành viên NATO chặn lại khi Moscow chưa xâm phạm không phận các nước này.

Cụ thể, tháng 3/2015, NATO đã phát hiện 11 máy bay Nga di chuyển trên bầu trời biển Baltic. Chỉ có chiếc máy bay dẫn đầu có thông báo trước lịch bay cho nhà chức trách châu Âu, các máy bay còn lại đều xuất hiện bất ngờ.

Các máy bay Nga đều tắt thiết bị truyền tín hiệu và không liên lạc radio với đài kiểm soát không lưu châu Âu. Trong số các máy bay này có chiến đấu cơ Su-27 và Su-34. Lập tức NATO triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu Typhoon từ căn cứ tại thành phố Siauliai ở Lithuania để chặn đầu số máy bay quân sự Nga này. Sự việc xay ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây đang leo thang về vấn đề Ukraine.

Trong tháng 9/2015, không quân Hoàng gia Anh đã phải điều chiến đấu cơ Typhoon cất cánh để ngăn chặn những chiếc oanh tạc cơ chiến lược Tupolev Tu-160 (hay còn gọi là Blackjack) của Nga trên bầu trời phía bắc nước này. Đây là lần thứ 7 Anh điều chiến đấu cơ ngăn chặn máy bay ném bom của Nga bay gần không phận nước này, một hành động bị Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon gọi là "khó chịu" và "quấy rầy".

Vi sao phuong Tay lien tuc chan may bay Nga?
Chiến đấu cơ Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh hộ tống máy bay ném bom Nga Tu-95 trong một lần đánh chặn vào tháng 9/2014. Ảnh: UK Ministry of Defence.

Các nguồn tin thuộc không quân Anh cho hay những chiếc máy bay ném bom chiến lược của Nga chưa bao giờ tiến vào không phận của Anh, tuy nhiên chúng lại gây bất tiện và nguy hiểm cho các máy bay dân sự, vì phi công Nga luôn từ chối tiết lộ các thông tin cần thiết về chuyến bay cho cơ quan quản lý hàng không Anh.

Các chuyên gia phân tích cho rằng việc Anh thường xuyên và gấp gáp điều chiến đấu cơ lên ngăn chặn máy bay ném bom của Nga từ xa chứng tỏ London rất lo ngại về cái mà nhiều người cho là "hành động tiềm ẩn khiêu khích" của Moscow, đặc biệt là trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây đang xuống thấp vì cuộc khủng hoảng Ukraine.

Hoàng Trang (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI