Vì sao nhiều nước cấm công chức mặc quần jeans đi làm?

08/09/2017 - 19:08

PNO - Mới đây, UBND thành phố Cần Thơ ban hành quyết định cán bộ, công chức không mặc quần jeans, áo thun đi làm và làm dấy lên tranh cãi. Quan niệm về việc công chức mặc quần jeans đi làm cũng gây bối rối ở nhiều nước.

Quần jeans (hay quần bò) là một món đồ thời trang cực kỳ thông dụng. Bất cứ ai, đến từ nền văn hóa hay tầng lớp nào cũng có thể mặc quần jeans, với đủ kiểu dáng, chất lượng, giá thành.

Kiểu quần này có thể kết hợp ở mọi phong cách, từ trẻ trung, năng động, cá tính, bụi bặm cho đến nữ tính, sang trọng và đẳng cấp.

Vi sao nhieu nuoc cam cong chuc mac quan jeans di lam?

Nhưng ít ai biết, quần jeans khởi đầu được may bằng vải bạt, vải lều – loại chất liệu dùng để may quần áo cho công nhân đào vàng ở Mỹ. Năm 1953, một người đàn ông có tên Leob Strauss (gốc Đức) đã rời New York để đến San Francisco để tìm vận may với những mỏ vàng.

Tuy nhiên, ông đã không tìm thấy vàng, thay vào đó, nảy ra sáng kiến bán trang phục được may từ loại vải dựng lều bền, khó rách để phù hợp với công việc của những công nhân tại đây.

Đó chính là tiền thân của chiếc quần jeans. Ông tiếp tục cải tiến và sử dụng loại vải denim (vải bông sợi chéo) mềm hơn, nhuộm xanh. Leob Strauss đổi tên thành Levi, hãng quần jeans nổi tiếng thế giới đến tận ngày nay.

Như vậy, quần jeans vốn không xuất phát từ các nước Tây Âu, cũng không bắt nguồn từ dân chăn bò, chăn cừu như lầm tưởng.

Tại các quốc gia, quan niệm về trang phục quần jeans cũng khá đa dạng. Trong môi trường làm việc công sở, một số nơi chấp nhận trang phục này, nhưng một số nơi cũng khá khắt khe, dù là tại các nước có tư tưởng khá thoáng và tự do.

Vi sao nhieu nuoc cam cong chuc mac quan jeans di lam?
 

Giáo viên phổ thông Mỹ không được mặc quần jeans

Một giáo viên tại trường tiểu học Mount Zion thuộc tiểu bang Georgia (Mỹ) cho biết, các trường phổ thông tại quốc gia này đều có quy định về trang phục của giáo viên, với các nội dung chặt chẽ như phải đi giày kín mũi, không được đi sandal bệt, ai muốn đi giày thể thao hay giày hở mũi phải có giấy khám của bác sĩ với lý do bị bệnh hoặc gặp tai nạn.

Vi sao nhieu nuoc cam cong chuc mac quan jeans di lam?

Giáo viên nữ không được mặc váy quá ngắn hay áo xẻ cổ sâu. Giáo viên nam mặc áo sơ mi hoặc áo có cổ. Tất cả các giáo viên không được mặc quần bó, quần jeans, trừ khi được cho phép trong sự kiện ngoại khóa.

Phong cách ăn mặc của giáo viên là một trong những yếu tố đánh giá tính chuyên nghiệp của giáo viên đó. Không chỉ bậc phổ thông, mà ở bậc đại học, trang phục của giảng viên cũng vẫn giữ sự quy củ nhất định.

Nhân viên văn phòng tại Anh: Không quá quan trọng chuyện mặc gì

Theo một khảo sát được tiến hành vào năm 2014 tại Anh, hơn một phần ba trong số 1.000 người tham gia cho biết họ không thường xuyên ăn mặc trang trọng khi đi làm.

Thay vì trang phục công sở kiểu mẫu (áo vest, quần tây, váy bút chì dài…), các công nhân viên chức thường chọn kiểu quần áo thoải mái hơn, từ quần khaki, áo phao, áo gió, áo phông cho đến quần jeans. Chỉ khi nào có cuộc họp hoặc hội nghị quan trọng, họ mới mặc trang phục lịch sự.

Vi sao nhieu nuoc cam cong chuc mac quan jeans di lam?

Một số công ty trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản hay luật sư vẫn nhấn mạnh vào mặt hình thức của nhân viên. Trong khi đó, tại các công ty công nghệ, truyền thông…, quy định về trang phục từ lâu đã không còn được đề cao.

Thậm chí, 64% số người được hỏi cho biết việc họ mặc gì không hề liên quan đến hiệu suất công việc.

James Dunworth, đồng sáng lập công ty chuyên mặt hàng thuốc lá điện tử E-CigaretteDirect của Anh cho biết: “Hầu hết các nhà tuyển dụng đều cho rằng bộ đồ vest sẽ nhanh chóng bị thất sủng trong giới kinh doanh. Tôi không nghĩ mặc thường phục sẽ khiến ai đó làm việc kém hiệu quả hoặc làm giảm chất lượng công việc”.

Vi sao nhieu nuoc cam cong chuc mac quan jeans di lam?

“Tôi nhận ra rằng các nhà quản lý sẽ có lợi nhất khi lực lượng người lao động của họ cảm thấy hài lòng và được tôn trọng. Và nếu điều đó có nghĩa là để họ mặc quần jeans, áo phông khi đi làm, thì hoàn toàn xứng đáng”, ông James Dunworth nói.

Ấn Độ: Giáo viên mặc jeans là không nghiêm túc

Vào tháng 11/2016, Bộ giáo dục bang Haryana, Ấn Độ đã ban hành chỉ thị cho các giáo viên tại tất cả các trường phổ thông không được phép mặc quần jeans khi đi làm, với lý do đây là trang phục không thích hợp. Đồng thời, Bộ này yêu cầu giáo viên phải mặc loại quần áo chính thức được sử dụng trong trường học.

Vi sao nhieu nuoc cam cong chuc mac quan jeans di lam?

Bộ trưởng Bộ giáo dục Haryana, P K Das cho biết: “Lý do cho việc đưa ra yêu cầu này là bởi giáo viên là những người noi gương cho học sinh và đồng thời thể hiện kỷ luật về trang phục”.

Tuy nhiên, theo một số giáo viên phản ánh, bộ chưa tham khảo ý kiến hiệp hội giáo viên trước khi đưa ra luật, đồng thời cũng chưa có các điều khoản tiêu chuẩn trang phục để họ thực hiện theo.

Theo người phát ngôn của hiệp hội giáo viên bang Haryana, Dharambir Kaushik, một số giáo viên trẻ thường mặc quần jeans. Điều này khiến một số quan chức phật ý.

Vi sao nhieu nuoc cam cong chuc mac quan jeans di lam?

“Đây là một yêu cầu phi lý. Có thể một vài giáo viên mặc quần jeans. Nhưng hầu hết các giáo viên vẫn bận đồ nghiêm chỉnh. Thay vì tập trung vào các vấn đề để nâng cao chất lượng giáo dục, chính phủ lại ban hành những luật lệ như vậy”, Dharambir Kaushik cho biết.

Ngoài ra, tại Ấn Độ, chính quyền bang Uttar Pradesh cũng từng ra quyết định cấm công chức mặc mặc jeans hoặc áo phông đi làm. Ai vi phạm sẽ bị coi là vắng mặt trong ngày làm việc và không được tính lương.

Giáo viên Nhật Bản: Nói không với quần jeans

Tại Nhật Bản, trang phục của giáo viên tại các trường học thường khá bảo thủ và có nhiều quy định nghiêm ngặt. Nhưng ở bất cứ ngôi trường nào, thì áo phông, quần jeans, quần short cũng hoàn toàn bị cấm.

Vi sao nhieu nuoc cam cong chuc mac quan jeans di lam?

Giáo viên nam mặc áo sơ mi hoặc áo có cổ. Quần khaiki hoặc quần tây là trang phục chuẩn, nhưng sẫm màu thì tốt hơn. Quần jeans, quần short là không được cho phép. Đồng thời, họ cũng phải tuân thủ hàng loạt quy định về thắt lưng, cà vạt…

Giáo viên nữ được ưu tiên mặc áo sơ mi hoặc áo khoác theo dạng cardigan. Mặc quần dài, nhưng không phải quần jeans. Váy dài quá đầu gối và không quá ôm sát cơ thể. Khi mặc váy hoặc quần ngắn, phụ nữ nhật thường mặc thêm vớ ở dưới. Cạnh đó, còn nhiều luật lệ khác về đồ trang sức, trang điểm, sơn móng…

Lan Phương (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI