Vì sao nhiều nơi ở Mỹ nạn tảo hôn vẫn được coi là hợp pháp?

19/12/2017 - 06:00

PNO - Cho dù các nhà hoạt động xã hội đang nỗ lực nâng cao tuổi kết hôn tối thiểu, nạn tảo hôn ở đất nước hiện đại bậc nhất thế giới - vốn có lịch sử lâu đời - vẫn tiếp diễn tại nhiều bang.

Tảo hôn từ lâu được xem là một tệ nạn, một vấn đề tiêu cực ở các nước đang phát triển, đặc biệt là Ấn Độ và nhiều quốc gia khác ở Châu Phi và Trung Đông.

Tuy nhiên, ngay cả công dân của Mỹ, đất nước hiện đại bậc nhất thế giới, cũng chứng kiến nạn tảo hôn nhức nhối hàng trăm năm nay, với đối tượng chủ yếu là trẻ em gái, dù có trường hợp trẻ em trai kết hôn với phụ nữ lớn tuổi.

Vi sao nhieu noi o My nan tao hon van duoc coi la hop phap?
Hình minh họa.

Nhiều người Mỹ tin rằng nạn tảo hôn bắt nguồn từ dân nhập cư hoặc chỉ xuất hiện trong các giáo phái li khai, nhưng thực tế lại không phải vậy.  

Thậm chí trong thời kỳ nhập cư nóng bỏng vào Mỹ những năm 1910 và 1920, con cái của các gia đình da trắng gốc Mỹ, đặc biệt là ở vùng nông thôn, kết hôn sớm hơn trẻ nhập cư.

Mặc dù tỷ lệ tảo hôn đã giảm đáng kể so với kỳ giữa thế kỷ 20, nhưng trong 15 năm qua, hơn 207.000 trẻ vị thành niên Mỹ (bao gồm cả trẻ từ 10–12 tuổi, trẻ chưa đến tuổi quan hệ tình dục theo pháp luật bang) đã kết hôn hợp pháp.

Dữ liệu từ cuộc điều tra dân số Mỹ cho thấy, phần lớn các vụ tảo hôn hợp pháp diễn ra ở miền Nam như các bang Alabama, Kentucky và West Virginia; bên cạnh đó là các bang miền Tây như Idaho và một số bang kém phát triển khác.

Vi sao nhieu noi o My nan tao hon van duoc coi la hop phap?
Naila Amin, 26 tuổi, là nạn nhân của tảo hôn. Năm 15 tuổi, cô bé bị ép kết hôn với anh họ 28 tuổi ở Pakistan, đồng thời là người đã đánh đập và ngược đãi cô.

Ví dụ, tuổi kết hôn tối thiểu ở bang Alabama ngày nay là 16, trong khi con số này trong quá khứ là 14 với nữ giới và 17 đối với nam.

Bên cạnh đó, khi xem xét các trường hợp ngoại lệ như trẻ mang thai hoặc bị cưỡng bức, 25 bang không quy định tuổi kết hôn tối thiểu.

Nghiên cứu nhận thấy các bang này đều có tỷ lệ nghèo đói cao và là quê hương của những tín đồ tôn giáo bảo thủ với quan điểm hôn nhân là giải pháp cho tình dục và mang thai tuổi vị thành niên.

Một số thậm chí còn coi hôn nhân là cách chuộc lỗi của tội phạm với nạn nhân.

Trong nhiều trường hợp, luật sư địa phương sẵn sàng ngừng truy tố nếu kẻ hiếp dâm đồng ý lấy cô gái và nhận được sự đồng ý của cha mẹ cô.

Vi sao nhieu noi o My nan tao hon van duoc coi la hop phap?
Các nhà nữ quyền phản đối tảo hôn vào thứ Ba, ngày 14/2/2017 tại Albany, New York.

Bắt đầu từ khoảng giữa thế kỷ 19, vấn nạn tảo hôn ngày càng bị phản đối quyết liệt.

Các nhà nữ quyền như Elizabeth Oakes Smith và Elizabeth Cady Stanton gọi tảo hôn là “sai lầm lớn của cuộc đời”, cướp đi cơ hội phát triển toàn diện của trẻ em gái và buộc họ sống phụ thuộc vào chồng con.

Thế nhưng, các tín đồ tôn giáo bảo thủ cho rằng nếu không được kết hôn, nhiều bé gái trót mang thai sẽ phá thai.

Một số khác chỉ đơn giản tin rằng hôn nhân sẽ đem đến cuộc sống hạnh phúc và đảm bảo tài chính, bất chấp con số thực tế chỉ ra trẻ vị thành niên dễ dàng ly hôn, bỏ học, mắc bạo lực gia đình và các vấn đề sức khỏe thể chất - tinh thần. 

Ngọc Anh (theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI