Vì sao Mỹ không cấp visa cho đại sứ Iran tại LHQ?

12/04/2014 - 23:35

PNO - PNO - Tổng thống Barack Obama đã có một hành động bất ngờ khi từ chối cấp visa nhập cảnh cho Hamid Abutalebi, người được Iran cử làm đại sứ nước này tại Liên Hiệp Quốc. Đây là hành động chưa có tiền lệ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Vi sao Mỹ khong cap visa cho dai su Iran tai LHQ? 

Ông Hamid Abutalebi khó trở thành đại sứ Iran tại LHQ vì sự phản đối của Quốc hội Mỹ… (Ảnh: Daily Mail)

Ngay từ khi có tin ông Abutalebi được cử làm đại sứ Iran tại LHQ, Quốc hội Mỹ đã phản đối kịch liệt và chính thức đề nghị ông Obama làm mọi cách để ngăn cản điều này. Giới ngoại giao quốc tế cho rằng hành động của ông Obama khiến Quốc hội Mỹ hài lòng nhưng chắc chắn khiến cho các cuộc thương thảo về vấn đề hạt nhân của Mỹ với Iran trở nên khó khăn hơn.

Việc này đến từ một sự kiện trong lịch sử đầy xung đột giữa hai nước Mỹ và Iran. Hamid Abutalebi, người được chính phủ Iran cử làm đại sử của mình tại LHQ, là một trong những sinh viên chiếm đóng đại sứ quán Mỹ ở Tehran vào năm 1979 và bắt 52 người Mỹ làm con tin ngay tại đó trong suốt 444 ngày.

“Chúng tôi đã thông báo đến LHQ và Iran là sẽ không cấp visa cho ông Abutalebi”, người phát ngôn của Nhà Trắng Jay Carney thông báo. Một ngày trước, ông này nói, việc lựa chọn Hamid Abutalebi là “không thích hợp” nhưng không thông báo về việc không cấp visa.

Vi sao Mỹ khong cap visa cho dai su Iran tai LHQ?

… dù ông khẳng định chỉ là phiên dịch trong sự kiến sinh viên Iran chiếm đóng đại sứ quán Mỹ tại Tehran hồi năm 1979 (ảnh AP)

Ngay lập tức, Iran tuyên bố “quyết định của Mỹ không thể chấp nhận được”. Bộ Ngoại giao Iran khẳng định ông Abutalebi là một nhà ngoại giao nhiều kinh nghiệm vì từng giữ cương vị đại sứ Iran tại các nước Úc, Bỉ, Ý và Cộng đồng châu Âu nên “hoàn toàn đáp ứng mọi tiêu chuẩn để trở thành đại sứ tại LHQ”.

Mỹ chưa bao giờ từ chối cấp visa cho những nhà ngoại giao Iran được cử đến làm việc tại trụ sở LHQ ở New York dù đặt ra quy định là không được ra khỏi phạm vi New York. Không chỉ thế, chính phủ Mỹ còn cấp visa cho các nhân vật nước này xem là thù định như Chủ tịch Fidel Castro, hoặc các Tổng thống Muammar Qaddafi, Robert Mugabe… khi các nhà lãnh đạo này dự họp tại LHQ, bất chấp sự phản đối của Quốc hội.

Từ trước đến giờ, chỉ một ngoại lệ là vào năm 1988, Mỹ từ chối cấp visa nhập cảnh vào Mỹ cho ông Yasser Arafat, lúc đó là lãnh đạo Phong trào Giải phóng Palestine, vào Mỹ để phát biểu tại một phiên họp của LHQ. Sau đó, Đại hội đồng LHQ đã ra nghị quyết cáo buộc Mỹ đã vi phạm thô bạo “nghĩa vụ đối với cộng đồng quốc tế của nước chủ nhà” mà Tổng thống Harry Truman đã cam kết. Trong 153 nước bỏ phiếu có đến 151 phiếu đồng ý nghị quyết này và chỉ Mỹ cùng Israel là bỏ phiếu chống.

THIỆN NGA (CST)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI