Vì sao kỳ tích của U23 Việt Nam quan trọng với cả Đông Nam Á?

28/01/2018 - 07:29

PNO - “Trận chung kết màu trắng” ngày 27/1 chưa phải là dấu chấm hết câu truyện cổ tích Việt Nam, U23 Việt Nam thực sự giành được giải thưởng lớn nhất tại giải châu Á khi xóa tan mặc cảm tự ti của các nước ASEAN.

Xét về tài sức, Uzbekistan xứng đáng giành chiến thắng chung cuộc của giải vô địch U-23 AFC năm 2018 sau khi đánh bại Việt Nam 2-1, nhưng thất bại của một nước đại diện cho ASEAN đã diễn ra trong điều kiện thi đấu khủng khiếp hơn ở Bắc Cực.

Cầu thủ Uzbekistan Andrey Sidorov đã rời khỏi băng ghế dự bị vào sân sau 118 phút căng thẳng và sút trái bóng ghi bàn quyết định vào lưới đối phương Việt Nam, khiến cho cả hai bên đều rơi nước mắt, nhưng đó là những giọt lệ khác nhau.

Vi sao ky tich cua U23 Viet Nam quan trong voi ca Dong Nam A?
Chiến thắng của Việt Nam xóa bỏ mặc cảm tự ti của các đội bóng trong khu vực trước các đội bóng lớn - Ảnh: Fox Sports

Chiến dịch giành danh hiệu quán quân của Uzbekistan không thể so sánh nổi với sự phấn khởi đang gia tăng ở Việt Nam. Câu chuyện về một quốc gia nhiều năm bên lề vòng đấu loại World Cup không căng thẳng như hành trình của U23 Việt Nam, một đội bóng được hàng triệu người cổ vũ trên đường phố của đất nước cũng như ở các quốc gia khác trong khu vực ASEAN.

Những “chiến binh áo đỏ” đã giành được mọi thứ trừ trận cuối cùng, họ không thể đi nốt những bước cuối và không có gì sai khi phải dừng lại.

Có thể yên tâm mà nói rằng cầu thủ Việt Nam có kinh nghiệm thi đấu trong tuyết trắng cũng nhiều tương đương như việc họ có mặt trong các trận chung kết quan trọng.

Một đất nước nhiệt đới mà mùa đông khi đi ra Hà Nội ở phía bắc cũng được coi là quá lạnh thì thi đấu trong mưa tuyết ở Thường Châu, Trung Quốc, không phải là chuyện nhỏ.

Vì vậy, trận chung kết U23 AFC trong tuyết rơi mù mịt là một trải nghiệm khó khăn cho tất cả các cầu thủ và người hâm mộ Việt Nam. Chưa kể, đối với trọng tài và những tình nguyện viên dọn tuyết trên sân cũng không phải là chuyện nhỏ.

Nhưng đó là nói về trải nghiệm. Những tuần qua là một hành trình tuyệt vời của các cầu thủ và đất nước Việt Nam.

Khắp nơi ở Việt Nam nói về bóng đá, đồng nghiệp, bạn bè, những người nội trợ. Người Việt Nam những ngày này nói về môn túc cầu ở chợ, trên xe buýt, trong các quán ăn.

Người ta kỳ vọng sự thành công của tuyển Việt Nam truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ mê bóng đá ở đất nước này.

Đối với các cầu thủ U23 Việt Nam, sẽ có những lời đề nghị từ nước ngoài và họ cần phải giữ cái đầu tỉnh táo khi quyết định sự nghiệp của mình như cách họ đã làm trên sân cỏ mấy tuần qua.

Cuối cùng, chuyện thắng thua của Việt Nam trong trận chung kết máu lửa 27/1 thực sự không thành vấn đề nữa.

Họ đã giành được giải Bạc quan trọng, nhưng “di sản” để lại của đội tuyển U23 Việt Nam còn lớn hơn nhiều. Việt Nam đã xoá đi sự tự ti các đội ASEAN thường có khi thi đấu với các nước lớn hơn và mạnh hơn về bóng đá.

Việt Nam, và ở một mức độ nào đó là Malaysia, đã chứng minh rằng các cầu thủ ASEAN không kém hơn so với những đội bóng phương Tây và phương Đông. Không ai mong đợi chiến thắng tại mỗi cuộc thi đấu trong tương lai, nhưng chúng ta đã có niềm tin vào chiến thắng.

Việt Nam vẫn có một số cách để bắt kịp những đội bóng lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, nhưng khoảng cách giữa Việt Nam, cũng như các nước ASEAN khác, không lớn như trước. Bây giờ, các đội bóng trong khu vực biết rằng họ có thể giành chiến thắng, kết quả không phải là điều gì định trước.

Đây là chiếc cúp thật sự tuyển Việt Nam mang về từ Trung Quốc. Đó là một trong những sự tỏa sáng niềm tin và sự tự tin mà các nước Đông Nam Á khác có thể chia sẻ.

Hải Quang (Theo FOX Sports Asia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI