Vì sao IS chọn Philippines làm ‘miền đất mới’?

28/11/2017 - 08:35

PNO - Các nhà lãnh đạo phương Tây cũng như các lãnh đạo Trung Đông đều muốn tuyên bố chiến thắng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau khi đánh bật chúng khỏi các lãnh địa “bất khả xâm phạm” Mosul và Raqqa.

Các thành phố trên và vùng lãnh thổ rộng lớn xung quanh được nhóm khủng bố IS kiểm soát từ năm 2013, là những phần lãnh thổ quan trọng để chúng tuyên bố thành lập thứ mà chúng gọi là "nhà nước Hồi giáo".

Nhưng còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng, vì IS đã tính đến cách tập hợp lại lực lượng của mình, và Philippines là một trong những phương án hàng đầu.

Theo các nhà phân tích quốc tế, vụ các chiến binh thánh chiến kiểm soát thành phố Marawi trong vòng 3 tháng khiến cho lực lượng an ninh Philippines gánh chịu tổn thất nặng nề để tái chiếm, là một minh chứng cho ý đồ của IS đối với khu vực Đông Nam Á.

Vi sao IS chon Philippines lam ‘mien dat moi’?
Các chiến binh Mặt trận giải phóng quốc gia Hồi giáo Moro tham gia với cảnh sát địa phương trong trận chiến chống lại các phần tử cực đoan ngày 22/8/2017 tại tỉnh Maguindanao - Ảnh: Jes Aznar/Getty Images Getty

Philippines có một lịch sử lâu dài về thế lực Hồi giáo từ thập niên 1970, khi Mặt trận Giải phóng quốc gia Moro bắt đầu giao tranh với chính phủ để đòi tăng thêm quyền tự trị. Sau nhiều lần chia rẽ và thất bại, mặt trận Moro lại nổi lên năm 1984 và tiếp tục gây ra cuộc nổi dậy dữ dội ở miền nam Philippines.

Một tổ chức chiến binh Hồi giáo khác, nhóm Abu Sayyaf, được thành lập vào đầu những năm 1990, liên kết với al Qaeda và các nhóm chiến binh Hồi giáo khác trên khắp Đông Nam Á, bao gồm cả Jemaah Islamiyah.

Nhà nước Hồi giáo (IS) xuất hiện trước năm 2016, nhóm này chỉ quan tâm hạn chế đến Philippines khi địa bàn ở Trung Đông bị đe dọa.

Các chiến binh Đông Nam Á tham gia IS ở Trung Đông không nhiều, gần 1.600 chiến binh khu vực này đến Iraq và Syria chiến đấu, chỉ chiếm 5% trong tổng số 30.000 tay súng của IS.

Mặc dù ít được chú ý hơn so với các nhóm thân IS ở Libya, bán đảo Sinai và Afghanistan, những chiến binh Hồi giáo IS ở Philippines đã làm được một điều ít ai ngờ – chiếm thành phố Marawi 200 ngàn dân, lớn nhất khu vực tự trị Mindanao.

Vi sao IS chon Philippines lam ‘mien dat moi’?

Người lính đứng trước cánh cửa có dòng chữ thể hiện thiện cảm với IS, sau khi quân đội chính phủ giải phóng Marawi khỏi các nhóm chiến binh thân IS - Ảnh: Reuters/ Romeo Ranoco

Sau khi giải phóng Marawi vào ngày 17/10, chính phủ Philippines phải đối phó với tình trạng mất an ninh và cuộc khủng hoảng nhân đạo trong nỗ lực tái thiết thành phố này.

Marawi có thể là một “miền đất mới” cho IS. Khi các thành trì ở Trung Đông đã mất, lực lượng IS bị phân mỏng và chúng chú ý hơn đến các khu vực mới – từ Đông Nam Á đến vùng cận Sahara Châu Phi.

Đồng thời, những chiến binh nước ngoài đến Iraq và Syria từ khắp nơi trên thế giới có thể trở thành hạt nhân của các phong trào mở rộng ở quê nhà của họ.

Vi sao IS chon Philippines lam ‘mien dat moi’?
Binh lính chính phủ đứng gác trước các căn nhà bị phá hủy trên đại lộ Sultan Omar Dianalan ở quận Mapandi, thành phố Marawi, miền nam Philippines - Ảnh: Reuters/Romeo Ranoco

Philippines và các nước Đông Nam Á khác tương đối nhỏ so với các nước ở các khu vực khác như Bắc Phi.

Tuy nhiên, Philippines có thể rất hữu ích cho IS trong vai trò là một "van an toàn" bên ngoài Trung Đông.

Philippines có thể được coi là một “miền đất mới” chín muồi do có dân số Hồi giáo lớn, có sự hiện diện của những phong trào bạo lực trước Hồi giáo cực đoan, sự cho phép của hệ thống tài chính chính thức và không chính thức và các thể chế địa phương yếu kém.

Việt Hưng (Theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI