Vì sao hai người phụ nữ có thể sống sót suốt 5 tháng trôi dạt trên biển?

28/10/2017 - 15:14

PNO - Hai thủy thủ người Mỹ mới được cứu sống trong tuần này sau 5 tháng bị lạc trên biển cả. Họ đã thoát nạn nhờ mang theo lượng thực phẩm đủ ăn trong một năm, một máy lọc nước biển và gặp rất nhiều may mắn.

Kyle McAvoy, một thuyền trưởng tàu tuần duyên của Mỹ đã nghỉ hưu nay là chuyên gia về an toàn hàng hải tại công ty tư vấn kỹ thuật Robson Forensic ở Pennsylvania nói: "Có rất nhiều chi tiết chúng tôi không biết, nhưng ý nghĩ đầu tiên đến trong đầu tôi là họ đã hết sức may mắn”. Ông cho biết, khi có thêm thông tin sẽ biết được thêm những điều rất quan trọng.

Vi sao hai nguoi phu nu co the song sot suot 5 thang troi dat tren bien?
Hai thủy thủ người Mỹ mới được cứu sống trong tuần này sau 5 tháng bị lạc trên biển cả - Ảnh: NBC News

Hai phụ nữ - Jennifer Appel, 48 tuổi, và Tasha Fuiava - cùng với hai con chó của họ, khởi hành từ Hawaii tới Tahiti trên chiếc thuyền buồm dài 15,2m. Đây là một tuyến đường biển khá phổ biến, thường đi mất trong khoảng một tháng.

Nhưng sau khi một mảnh cột buồm của thuyền bị gãy và một cơn bão biển đánh nước tràn vào động cơ, hai thủy thủ đã trôi dạt hơn 8.000km vào sâu trong Thái Bình Dương.

Hai phụ nữ ngày nào cũng thực hiện các cuộc gọi cấp cứu, nhưng đều vô ích, vì họ ở bên ngoài phạm vi của bất kỳ trạm hay con tàu nào qua lại.

Thật thất vọng khi ít người ngoài biết được về chuyến đi này.

Hai nữ thủy thủ cho biết thuyền của họ hai lần bị cá mập báo tấn công và họ sống sót nhờ kho yến mạch, gạo và mì ống, cũng như nước ngọt từ một máy lọc nước.

Vi sao hai nguoi phu nu co the song sot suot 5 thang troi dat tren bien?
Gary Wise, phó chỉ huy tàu USS Ashland, chào đón Jennifer Appel lên tàu ngày 25/10 - Ảnh: AP/U.S. Navy

Chiếc máy sau đó đã hỏng ngay trước khi một tàu đánh cá Đài Loan tìm thấy họ ở một nơi cách Nhật Bản 1.500km về phía đông nam. Cuối cùng, hải quân Mỹ đã cứu họ.

Tiến sĩ Derrick Fries, một chuyên gia thuyền buồm có cuốn sách "Start Sailing Right" (bắt đầu dong buồm cho đúng), được Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ chọn làm sách hướng dẫn, cho biết dường như các thủy thủ không bật đài vô tuyến báo vị trí khẩn cấp (EPIRB) trên thuyền. Thiết bị không thấm nước này có thể được mua với giá chưa đến 400 USD.

Ông nói: "Họ chắc chắn có nước ngọt và cung cấp lương thực đủ để tồn tại trong một khoảng thời gian dài. Không rõ liệu họ có nước trên thuyền hay sử dụng máy lọc nước, nhưng điều đầu tiên họ chắc chắn cần có là một EPIRB”.

Thiết bị này có kích thước bằng một chiếc điện thoại di động, nó là một thiết bị định vị GPS thông qua vệ tinh và gửi tín hiệu truyền đi từ bất cứ nơi nào người ta sử dụng.

Ông cũng thắc mắc không rõ hai phụ nữ có gửi bất cứ kế hoạch hải trình nào để cảnh báo nhà chức trách khi họ quá thời hạn đến đích hay không.

Vi sao hai nguoi phu nu co the song sot suot 5 thang troi dat tren bien?
Thủy thủ tàu USS Ashland của Mỹ tiếp cận chiếc thuyền buồm trôi dạt vào ngày 25/10 - Ảnh: AP/U.S. Navy

Chuyên gia hàng hải McAvoy nói rằng đủ thực phẩm và có máy lọc nước biển là điều kiện cốt tử để họ sống sót, nhưng phương tiện liên lạc dự phòng có thể giúp cho họ rất nhiều.

"Những phụ nữ này thật may mắn cùng với những con chó của họ, mong rằng họ nhận ra điều này”, ông McAvoy khẳng định.

Các chuyên gia cũng nhận định hai thủy thủ rất may mắn khi trôi dạt ở vùng biển ấm áp. Chuyên gia thuyền buồm Fries nói rằng vùng biển họ đang ở có điều kiện thuận lợi cho tuyền bè, mặc dù có bão tố nhưng không phải là khu vực quá nguy hiểm.  

Việc cứu hộ trên biển sau một thời gian kéo dài rất hiếm khi xảy ra. Năm 2014, Jose Alvarenga, một ngư dân trôi dạt được phát hiện trên một hòn đảo ngoài khơi Thái Bình Dương sau 13 tháng lênh đênh trên một chiếc thuyền dài 7 mét. Alvarenga sống sót nhờ cá sống, nước mưa và nước tiểu của chính mình.

Những câu chuyện tương tự không phải lúc nào cũng kết thúc có hậu. Tháng 7/2015, hai thiếu niên Mỹ ở tiểu bang Florida đã mất tích trong chuyến đi câu cá và chiếc thuyền bị lật úp được tìm thấy hai ngày sau đó. Thi thể các chàng trai không bao giờ được tìm thấy.

Hai phụ nữ trôi dạt trên thuyền buồm cho biết tàu cứu hộ đã đến với họ đúng lúc. Thủy thủ Appel nói với báo giới: "Tôi tin chắc chúng tôi sẽ chết trong vòng 24 giờ tới do không còn một giọt nước ngọt”.

Tố Quyên (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI