Vì sao chuyện cha mẹ vợ Tổng thống Trump nhập cư Mỹ khiến dư luận xôn xao?

10/08/2018 - 11:52

PNO - Cha mẹ vợ Tổng thống Trump trở thành công dân Mỹ theo đúng cách mà ông muốn loại bỏ. Cụ thể là cách “nhập cư dây chuyền” mà năm ngoái ông Trump đã nhấn mạnh là muốn dẹp hoàn toàn.

Song thân của đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump vừa chính thức trở thành công dân Mỹ sau một buổi lễ công nhận ở New York hôm qua 9/8, kết thúc quá trình xin nhập cư kéo dài hàng năm trời.

Vi sao chuyen cha me vo Tong thong Trump nhap cu My khien du luan xon xao?
Ông Viktor và bà Amalija Knavs cùng luật sư Michael Wildes trong lễ tuyên thệ để trở thành công dân Mỹ ở New York hôm 9/8. Ảnh: AP

Trong khi đó, chính ông Trump đã yêu cầu làm luật mới để ngăn công dân Mỹ bảo trợ cha mẹ và những người thân thích nhập cư.

Michael Wildes, luật sư của ông Viktor và bà Amalija Knavs, xác nhận hai khách hàng của mình đã tuyên thệ nhận quyền công dân. Hai ông bà đã sống ở Mỹ dưới dạng cư trú dài hạn hợp pháp kể từ khi rời quê hương Slovenia.

Theo luật sư này, hai ông bà đã “đến đích trong hành trình tuyệt vời mà nhiều triệu người khác cũng đã vượt qua”.

Theo tờ Washington Post, sau khi ông bà Knavs có được quyền cư trú dài hạn hợp pháp hồi tháng Hai năm nay, các chuyên gia pháp lý tin rằng chính đệ nhất phu phân đã bảo trợ cho họ xin thẻ xanh diện gia đình.

Luật sư Wildes cho biết, ông bà Knavs thoả mãn yêu cầu là người cư trú dài hạn phải có thẻ xanh 5 năm trước khi xin làm công dân Mỹ. Không rõ lần đầu tiên cha mẹ vợ của ông Trump chuyển đến Mỹ sinh sống là năm nào, nhưng khoảng cuối năm 2007, ông Viktor Knavs đã có tên trong sổ của cơ quan nhà nước là sinh sống ở Mar-a-Lago, câu lạc bộ riêng của ông Trump ở Palm Beach, Florida.

Vi sao chuyen cha me vo Tong thong Trump nhap cu My khien du luan xon xao?
Ông Viktor và bà Amalija Knavs, cha mẹ của đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump, trong ảnh chụp hôm 18/6/2017 tại khuôn viên Nhà Trắng. Ảnh: AFP

Luật sư cũng nói với báo chí ở New York là nhà Knavs không được hưởng đối đãi đặc biệt nào nhờ vào quan hệ thân thích với gia đình Tổng thống.

“Trừ các biện pháp an ninh cho buổi lễ hôm nay, còn lại họ đã làm hồ sơ, trải qua quá trình xét duyệt, phỏng vấn không khác gì những người khác”, luật sư này nói.

Câu chuyện này có lẽ sẽ không gây chú ý đến thế nếu không phải chính ông Trump năm ngoái đã một mực muốn loại bỏ hình thức nhập cư hợp pháp này, trong đó yêu cầu sửa luật để hạn chế khả năng công dân Mỹ bảo lãnh cha mẹ, con cái và anh chị em xin thẻ xanh.

Theo Bộ Nội vụ Mỹ, trong năm tài khóa 2016, nước này đã cấp gần 1,2 triệu thẻ xanh, trong đó có 174.000 người là cha mẹ của các công dân Mỹ.

Ông Trump gọi đây là “nhập cư dây chuyền” và phản đối quyết liệt vì cho rằng nó đe dọa công ăn việc làm của người Mỹ bản địa và tạo ra các nguy cơ về an ninh. Tuy vậy, các nghiên cứu lại chỉ ra rằng người nhập cư đóng góp cho nền kinh tế nhiều hơn và phạm tội ít hơn người Mỹ bản địa.

Thế nên chuyện cha mẹ vợ của ông Trump có được thẻ xanh rồi trở thành công dân Mỹ đi ngược lại chính lập trường mạnh mẽ của Tổng thống đối với vấn đề nhập cư.

Vi sao chuyen cha me vo Tong thong Trump nhap cu My khien du luan xon xao?
Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump. Ảnh: Reuters

Ngay cả con đường nhập cư của bản thân đệ nhất phu nhân cũng bị dư luận xét nét. Vốn là một người mẫu với tên thời con gái là Melania Knauss, bà đến New York năm 1996 và bắt đầu qua lại với ông Trump năm 2000.

Năm 2001, bà nhận được thẻ xanh dạng EB-1 danh giá, vốn chỉ được trao cho các nhà nghiên cứu khoa học nổi tiếng, các doanh nhân kinh doanh đa quốc gia và những người vượt trội trong các lĩnh vực khác, như vận động viên Olympic và diễn viên đoạt giải Oscar, những người có “danh tiếng bền vững trong nước và quốc tế”.

Theo số liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ, cái năm mà bà Knauss được cư trú dài hạn hợp pháp, chỉ có cả thảy 5 người Slovenia được nhận thẻ xanh dạng EB-1.

Đại An (theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI