Vì sao bà Brigitte Macron là đệ nhất phu nhân được người Pháp ưng nhất

08/08/2018 - 08:00

PNO - Ủng hộ chồng một cách kín đáo, mạnh mẽ nhưng không tham vọng, phu nhân Tổng thống Pháp đang xác lập vị thế ở một đất nước tôn kính những phụ nữ lớn tuổi hấp dẫn.

Vi sao ba Brigitte Macron la de nhat phu nhan duoc nguoi Phap ung nhat
Bà Brigitte Macron rất được lòng công chúng Pháp. Ảnh: Stephane Cardinale/Corbis, Getty

Từ khi còn nhỏ, Brigitte Macron, họ thời con gái là Trogneux, mỗi lần nhắc đến nghề nghiệp của gia đình đều khiến người ta nở nụ cười: họ là những người làm chocolate. Ở Pháp, con cái các nhà làm bánh luôn là những đứa trẻ tự hào, được người ta ngưỡng mộ, ghen tị hơn hẳn con cái nhà quan chức.

Có lẽ nhờ tuổi thơ tốt lành đó mà bà Macron, năm nay 65 tuổi, luôn giữ được thần thái tươi tắn. Chúng ta chưa từng thấy một bức ảnh nào bà trầm buồn hay giận dữ, dù luôn bị soi xét đến chân tơ kẽ tóc bởi đám báo chí giải trí sẵn sàng phanh phui những nếp nhăn mới, những dấu hiệu mệt mỏi và sai lầm.

Rõ ràng là một sự thay đổi tích cực so với các đệ nhất phu nhân tiền nhiệm như Cécilia Sarkozy hay Valérie Trierweiler, bạn gái cũ của Tổng thống François Hollande: cả hai đều trông rất thiếu tự nhiên. Bà Macron dường như thoải mái trong cả tình cảm và công việc. Một năm sau khi chồng bà đắc cử, trong khi tỉ lệ tín nhiệm của ông lao dốc thì bà lại "lên hương".

Vi sao ba Brigitte Macron la de nhat phu nhan duoc nguoi Phap ung nhat
 

Một thăm dò gần đây do tờ Paris Match tổ chức cho thấy 67% người Pháp nhận định rất tốt về phu nhân Tổng thống. Họ ưng bà Brigitte Macron hơn bất cứ đệ nhất phu nhân nào trong lịch sử, trừ bà Bernadette Chirac. Bà được cho là nhận được 100 lá thư mỗi ngày ở điện Élysée, nhiều hơn hẳn những người tiền nhiệm.

Bà được đánh giá là kín đáo ủng hộ chồng, độc lập, có cá tính và phong cách nhưng không tham vọng chính trị cho bản thân, dường như đã "gãi đúng chỗ ngứa" của quốc dân.

Bà cũng có một lợi thế là bản thân điện Élysée, lần đầu tiên kể từ năm 1958 và từ khi bắt đầu nền Cộng hòa thứ Năm, đã công khai về vai trò và các hoạt động của đệ nhất phu nhân Pháp. Vị trí trước giờ không được định nghĩa nay đã trở nên rõ ràng hơn. Các cuộc họp và sáng kiến của bà Macron được điện Élysée công báo hàng tháng, và dù không ai đòi hỏi bà phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ như phu nhân Tổng thống Mỹ chẳng hạn, bà vẫn khá bận rộn.

Ví dụ hồi tháng Sáu vừa rồi, trong rất nhiều việc mà bà làm, bà có đến nhà hát, tham quan các triển lãm mới ở trung tâm Pompidou; có mặt tại các tang lễ, gặp gỡ các thành viên nghị viện, ăn trưa với đội tuyển bóng đá quốc gia, tháp tùng chồng đến hội nghị G7 ở Montréal, Canada, thăm gia đình Trudeau, diện kiến Giáo hoàng, và đãi bữa tối một vị hồng y.

Vi sao ba Brigitte Macron la de nhat phu nhan duoc nguoi Phap ung nhat
 

Bà đến thăm các trường học để vận động cho các chiến dịch chống bắt nạt, thăm các trung tâm dạy học cho trẻ tự kỷ, hai vấn đề mà cá nhân bà rất quan tâm.

Nhưng danh tiếng của bà không dừng lại ở những việc làm hàng ngày như thế. Khó ai quên được việc bà đã chia tay người chồng đầu tiên để đến với cậu học trò cũ chỉ bằng tuổi con mình, và ở nước Pháp, người ta cho đó là biểu hiện của sự quyết tâm. Việc bà hơn người chồng hiện tại đến 25 tuổi càng khiến người Pháp ngưỡng mộ bà hơn. Vì đây là đất nước luôn tự hào về những hình tượng phụ nữ trưởng thành và thu hút.

Hãy nhớ đến một vài tên tuổi minh tinh như Jeanne Moreau, Isabelle Huppert và Juliette Binoche: những người phụ nữ mà tài năng, khiếu hài hước, trí tuệ và cá tính của họ có vai trò không kém gì nhan sắc.

Người Pháp cũng rất thích phong cách - cách làm những việc dù bình thường hay khác thường. Trong trường hợp của bà Macron, thời trang chẳng hề tôn dáng mấy: hình thức có phần lỗi thời, như chính mái tóc ngắn vàng hoe của bà. Trông bà như một cô bé tuổi teen ở thập niên 1960 và một phụ nữ đi làm của những năm 1980.

Vi sao ba Brigitte Macron la de nhat phu nhan duoc nguoi Phap ung nhat
 

Nhà bình luận chính trị người Pháp Anne-Élisabeth Moutet chỉ ra: “Việc bà chọn Vuitton làm nhà mốt chính thức có thể không phải là tối ưu. Nicolas Ghesquière, giám đốc nghệ thuật của Vuitton, dù mới ở tuổi 40 nhưng là người của quá khứ. Với thân hình nhỏ nhắn của bà thì mấy cái áo khoác độn vai chẳng hề thích hợp”.

Thế nhưng người Pháp chẳng hề thấy phiền lòng. Phong cách của bà được cho là khỏa lấp tất cả những lỗi kỹ thuật đó.

Bà còn có thói quen vừa đi vừa nghĩ, ngày nào cũng đi dạo bàn công việc với nhân viên. Đi dạo quanh Paris mỗi buổi sáng không chỉ giúp bà Macron suy nghĩ thấu đáo hơn mà còn cho phép bà gặp gỡ và trò chuyện với người dân về suy nghĩ và cuộc sống thường nhật của họ.

Bản thân Tổng thống François Mitterrand cũng từng dạo bộ dọc bờ sông ở Paris như thế, cùng với một bộ trưởng hay một cố vấn. Có lẽ Tổng thống Emmanuel Macron cũng nên bắt đầu làm như thế, và may ra ông sẽ được người dân yêu thích gần bằng vợ.

Các đệ nhất phu nhân trong lịch sử Pháp:

Bà Yvonne de Gaulle (1959-1969)

Vi sao ba Brigitte Macron la de nhat phu nhan duoc nguoi Phap ung nhat
Bà Yvonne de Gaulle không có vai trò chính thức nào. Ảnh: Levy/AP

Chẳng mấy ai còn nhớ đến bà – không phải vì bà không đáng nhớ, mà vì thuở khai màn của nền Cộng hòa thứ Năm, phu nhân Tổng thống không có một vai trò chính thức nào. Ngay cả phu nhân của các Tổng thống Mitterrand và d’Estaing cũng ở trong tình trạng tranh tối tranh sáng, trừ phu nhân Pompidou, người được nhớ đến bởi tình yêu đối với nghệ thuật và thời trang.

Bà Bernadette Chirac (1995–2007)

Vi sao ba Brigitte Macron la de nhat phu nhan duoc nguoi Phap ung nhat
Bà Bernadette Chirac có thể được coi là đệ nhất phu nhân đích thực đầu tiên của Pháp. Ảnh: Proust Frederic/Sygma, Getty2

Là một người vợ khuôn mẫu truyền thống nhưng bà Chirac có lẽ là đệ nhất phu nhân đích thực đầu tiên của nước Pháp, và rất khó đánh bại. Bà được ngưỡng mộ vì đã lên tiếng trước những cuộc ngoại tình của chồng, cảnh báo ông rằng: “Napoleon bắt đầu đánh mất tất cả từ ngày ông ta rời bỏ Josephine”.

Bà Cécilia Sarkozy (2007)

Vi sao ba Brigitte Macron la de nhat phu nhan duoc nguoi Phap ung nhat
Bà Cécilia Sarkozy chỉ làm đệ nhất phu nhân Pháp ngắn ngủi trong năm 2007. Ảnh: Sipa Press/Rex/Shutterstock

Bà không hề bỏ phiếu cho chồng trong vòng bầu cử thứ hai, và ngay trong năm đầu ông Nicolas Sarkozy làm Tổng thống, hai người đã chia tay.

Bà Carla Bruni-Sarkozy (2008-2012)

Vi sao ba Brigitte Macron la de nhat phu nhan duoc nguoi Phap ung nhat
Bà Carla Bruni là đệ nhất phu nhân thứ hai của Tổng thống Nicolas Sarkozy. Ảnh: Stephane Cardinale/Corbis, Getty

Cựu người mẫu, ca sĩ này đã chứng minh mình là một đại diện duyên dáng và hoàn hảo của văn hóa Pháp. Cặp đôi vẫn ở bên nhau và có một con gái sinh năm 2011.

Bà Valerie Trierweiler (2012-2014)

Vi sao ba Brigitte Macron la de nhat phu nhan duoc nguoi Phap ung nhat
Nhà báo Valérie Trierweiler là bạn gái của Tổng thống François Hollande, sau đó bị một nữ diễn viên "chiếm chỗ". Ảnh: Chesnot/SIPA/Rex Features

Nhà báo của tờ Paris Match có thời gian ngắn làm “đệ nhất bạn gái” của nước Pháp, nhưng sau đó, ông François Hollande bị phát hiện “léng phéng” với một nữ diễn viên. Cả hai người đều không để lại dấu ấn gì ở điện Élysée.

Đại An (theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI