Vi khuẩn ăn thịt tấn công người ở Florida

02/05/2019 - 10:00

PNO - Mùa tắm biển bắt đầu ở Mỹ kèm theo những mối nguy hiểm gia tăng từ dưới nước, hai ví dụ gần đây ở tiểu bang Florida làm nổi bật những nguy cơ khủng khiếp liên quan đến vi khuẩn ăn thịt.

Tháng 3 vừa qua, Barry Briggs, một người đàn ông từ Ohio đến thăm gia đình ở Florida để nghỉ mùa xuân, đã cùng anh rể chèo thuyền đến Khu bảo tồn Đảo Weedon ở Vịnh Tampa. Vài ngày sau, Briggs cảm thấy chân anh ta bắt đầu phồng rộp nhẹ và anh nghĩ đó là do bị cháy nắng. Sau đó, Briggs lên máy bay trở về Ohio.

Vi khuan an thit tan cong nguoi o Florida
Barry Briggs trên giường bệnh - Ảnh: Facebook

Tuy nhiên, trong suốt chuyến bay, chân sưng tấy khiến Briggs rất khó chịu. Về đến Ohio, anh ta được đưa ngay đến Bệnh viện Miami Valley ở Dayton và được các bác sĩ chẩn đoán viêm cân hoại tử, một bệnh nhiễm trùng hiếm gặp do vi khuẩn “ăn thịt” gây ra.

Về cơ bản, căn bệnh này liên quan đến vi khuẩn cản trở máu lưu thông khiến mô chết và da bị thối rữa. Theo thống kê của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), mỗi năm ở Mỹ ghi nhận từ 700 đến 1.200 trường hợp viêm cân hoại tử.

Mặc dù có nhiều loại vi khuẩn có thể gây viêm cân hoại tử, nhưng các chuyên gia y tế tin rằng vi khuẩn Streptococcus nhóm A là nguyên nhân phổ biến nhất. Liên cầu khuẩn nhóm A này có thể gây nhiễm trùng từ các bệnh nhẹ như viêm họng liên cầu khuẩn cho đến các bệnh rất nghiêm trọng như viêm cân hoại tử.

Mỗi năm, vi khuẩn Vibrio cũng gây ra khoảng 80.000 ca nhiễm trùng và 100 trường hợp tử vong ở Mỹ. Theo CDC, tiêu thụ hải sản sống hoặc nấu chưa chín hay bị thương trong nước biển hoặc nước lợ là nguyên nhân của các bệnh nhiễm trùng này, mặc dù không phải tất cả sẽ dẫn đến viêm cân hoại tử.

Thông thường, vi khuẩn thâm nhập vào cơ thể thông qua vết rách trên da, nhưng Briggs nói rằng anh ta không nhớ mình có bị trầy xước da hay con gì cắn hay không, và các bác sĩ cũng không tìm thấy bằng chứng nào về việc anh bị thương tổn da. CDC nói rằng, chấn thương không gây rách da cũng có thể là nguyên nhân gây viêm cân hoại tử.

Briggs trải qua 11 ngày điều trị mệt mỏi trong bệnh viện và các bác sĩ cứu được cái chân cho anh thông qua ghép da, phẫu thuật và dùng một số loại thuốc kháng sinh.

"Mỗi giờ vi khuẩn ăn 1 inch trên chân tôi”, Briggs nói với báo giới. Anh thừa nhận mình “vô cùng may mắn khi còn sống, còn có chân và đầy đủ các ngón chân”.

Một trường hợp “dính” vi khuẩn ăn thịt khác là bị thương do lưỡi câu cào rách da.

Vi khuan an thit tan cong nguoi o Florida
Mike Walton câu cá ở Vịnh Mexico và bị thương do lưỡi câu cào rách tay

Cuối tuần lễ Phục sinh, Mike Walton trở thành nạn nhân thứ hai của bệnh viêm cân hoại tử. Theo trang GoFundMe do bạn bè lập cho anh, Walton - một cư dân và ngư dân ở Florida - đang câu cá ở Vịnh Mexico thì bị thương do lưỡi câu cào rách da.

Vài giờ sau, Walton được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Tampa vì vết phồng rộp màu đen ngày càng lan rộng trên tay. Các bác sĩ cho biết anh bị nhiễm khuẩn ăn thịt và có nguy cơ mất cánh tay. Các bác sĩ đã rạch mở và vô trùng vết thương, sau đó họ phẫu thuật cho Walton và cho anh dùng kháng sinh mạnh.

Tuần trước, một bài đăng trên trang GoFundMe của Walton cho biết các bác sĩ nghi ngờ anh ta còn bị 3 chỗ nhiễm khuẩn, nhưng việc này cần mất vài tuần để cấy mô xác định.

Ngay cả khi được điều trị, viêm cân hoại tử cũng đã cướp đi mạng sống của 1 trong 3 người mắc bệnh. Theo CDC, căn bệnh này có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, sốc choáng và suy nội tạng. Không ai an toàn khi bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt, nhưng bệnh thường xuất hiện ở những người có sức đề kháng yếu do các vấn đề sức khỏe như bệnh tiểu đường, bệnh thận và ung thư.

CDC khuyến cáo, chăm sóc vết thương tốt giúp ngăn ngừa tất cả các dạng nhiễm trùng da do vi khuẩn. Theo đó, khi bị các vết cắt nhỏ và vết rách da cần rửa sạch bằng xà phòng và nước, sát trùng và băng vết thương bằng băng khô sạch. Khi bị các vết thương lớn hay sâu, cần đến gặp các bác sĩ.

Thanh Hiền (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI