Venice ban hành báo động thiên tai khẩn cấp khi thành phố chìm trong nước biển

13/11/2019 - 13:00

PNO - Venice vừa đón nhận đợt thủy triều cao thứ hai trong lịch sử vào hôm 12/11. Vương cung thánh đường lịch sử, nhiều quảng trường và con hẻm của thành phố chìm sâu trong nước.

Thị trưởng Luigi Brugnaro cho biết ông sẽ tuyên bố tình trạng thảm họa và cảnh báo thiệt hại nghiêm trọng trên toàn thành phố. Các quan chức nói thêm rằng thủy triều đạt đỉnh 187 cm lúc 10g50 tối (giờ địa phương), chỉ thua kỷ lục 194 cm được thiết lập vào năm 1966.

Venice ban hanh bao dong thien tai khan cap khi thanh pho chim trong nuoc bien
Du khách lội trong nước triều tại quảng trường St. Mark

Ông Brugnaro viết trên Twitter: “Tình huống này rất nguy cấp. Chúng tôi yêu cầu chính phủ giúp đỡ. Chi phí sẽ cao. Đây là kết quả của biến đổi khí hậu”.

Quảng trường Saint Mark bị nhấn chìm dưới hơn một mét nước, trong khi Nhà thờ Thánh Mark liền kề bị ngập lần thứ sáu trong 1.200 năm.

Bốn trong số những vụ ngập lụt này đến trong vòng 20 năm qua, gần đây nhất là vào tháng 10/2018. Hiện không có thông tin về bất kỳ thiệt hại nào nhưng vào năm 2018, quản trị viên cho biết vương cung thánh đường đã xuống cấp thêm 20 năm trong chỉ một ngày.

Venice ban hanh bao dong thien tai khan cap khi thanh pho chim trong nuoc bien
Đợt triều vào tối 12/11 chỉ thua đỉnh triều lịch sử năm 1966 chưa đầy 10cm

Video trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy nước chảy như một dòng sông dọc theo một trong những con đường chính của Venice, trong khi cảnh quay khác cho thấy những con thuyền lớn đang neo đậu dọc theo Cung điện Doge, và trên vỉa hè bằng đá.

Ông Brugnaro nhận xét: “Một trận thủy triều cao 187 cm chắc chắn sẽ để lại tổn thất không thể khắc phục”.

Phần lớn lãnh thổ nước Ý liên tục hứng chịu những cơn mưa xối xả trong nhiều ngày gần đây, với tình trạng lũ lụt lan rộng, đặc biệt là ở phía nam của đất nước.

Tại Matera, thủ đô văn hóa châu Âu của năm 2019, nước mưa chảy qua các đường phố và làm ngập lụt thành phố. Dự báo cho những ngày tới thể hiện thời tiết càng xấu hơn.

Venice ban hanh bao dong thien tai khan cap khi thanh pho chim trong nuoc bien
Dự báo thời tiết cho thấy nước Ý sẽ tiếp tục đón nhận lượng mưa lớn trong những ngày tới

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI