Venezula lo hậu sự trong nguy cấp trầm trọng

15/05/2016 - 14:05

PNO - Ngày 14/5, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro đã kêu gọi tập trận quân sự trong bối cảnh căng thẳng trong nước đang leo thang.

Tổng thống Venezuela yêu cầu các lực lượng vũ trang và quân đội tiến hành cuộc tập trận quân sự quốc gia vào cuối tuần tới nhằm chuẩn bị cho mọi kịch bản có thể xảy ra.

Phát biểu trước những người ủng hộ, Tổng thống Nicolás Maduro nói rằng đất nước Venezuela đang bị xâm phạm và cuộc tập trận vào thứ 7 tuần tới nhằm làm cho "các thế lực bên ngoài phải tôn trọng Venezuela”.

Làn sóng phản đối ông Nicolás Maduro ngày càng gia tăng sau khi kết quả thăm dò dư luận cho thấy có tới 70% người dân Venezuela muốn ông từ chức trong năm nay vì tình trạng khủng hoảng kinh tế đáng thất vọng.

Trước đó, hôm 13-5, Tổng thống Nicolás Maduro đã ban bố sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp trên cả nước thêm 60 ngày nhằm đối phó với những âm mưu của phe đối lập nước này cũng như các thế lực bên ngoài hòng lật đổ chính phủ cánh tả của ông.

Venezula lo hau su trong nguy cap tram trong
Tổng thống Nicolás Maduro ban bố sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp trên cả nước thêm 60 ngày

Reuters dẫn lời ông Maduro tuyên bố trên truyền hình nhà nước, "Washington đang bắt đầu các biện pháp theo yêu cầu của phe cánh hữu phát xít của Venezuela, những kẻ bị kích động từ cuộc đảo chính ở Brazil".

Cùng ngày, các quan chức tình báo Mỹ nói với các phóng viên họ đang ngày càng quan ngại về nguy cơ bất ổn chính trị và kinh tế ở Venezuela, đồng thời dự đoán ông Maduro nhiều khả năng sẽ không hoàn thành được nhiệm kỳ.

Từ giữa tháng 1 vừa qua, Tổng thống Maduro đã ban bố tình trạng khẩn cấp kinh tế, có thời hạn ban đầu là 60 ngày, trong bối cảnh Caracas thừa nhận tình trạng khủng hoảng trầm trọng, kinh tế sụt giảm và thiếu thốn nhiều loại hàng hóa thiết yếu.

Lạm phát ở nước này được cho là sẽ tăng 481% trong năm nay và lên đến 1.642% trong năm sau. Giá cả các loại hàng hóa đang đi lên rất nhanh. Nhu yếu phẩm như giấy vệ sinh hay xà phòng luôn trong tình trạng hạn chế nguồn cung và một số khách sạn còn đề nghị khách hàng nên đem giấy vệ sinh và xà phòng của riêng họ.

Venezula lo hau su trong nguy cap tram trong
Một số siêu thị Venezuela được lính canh bảo vệ trong bối cảnh giá cả hàng hóa tăng vọt và người tiêu dùng túng quẫn. (Ảnh: AFP)

Giá trị tiền tệ Venezuela cũng đang trên đà lao dốc không phanh. Trên thị trường chợ đen, nơi hầu hết người dân Venezuela đang lấy USD đổi đồng bolivar - nội tệ quốc gia, 1 USD hiện ngang giá 1.125 bolivar. Trong khi một năm trước, 1 USD còn ngang giá 258 bolivar.

Sức khỏe kinh tế Venezuela có thể sẽ trầm trọng hơn nhiều vào cuối năm nay. Nước này phải thanh toán khoản nợ 5 tỉ USD trong nhiều đợt kéo dài từ tháng 10 đến tháng 11 trong lúc dự trữ ngoại hối đang ở mức đáy 12 năm.

Nga nhảy dựng, Mỹ mang chuyện Triều Tiên vỗ về

Minh Châu ( Tổng hợp )


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI