Venezuela: Ông Maduro bỏ xa ứng cử viên đối lập

27/03/2013 - 16:32

PNO - Theo một cuộc điều tra dư luận được công bố ngày 26/3, quyền Tổng thống Venezuela, Nicolás Maduro, dẫn tới 17,5 điểm so với ứng cử viên đối lập Henrique Capriles nếu cuộc bầu cử tổng thống được tiến hành vào thời điểm hiện nay.

Cuộc thăm dò dư luận do hãng tư nhân Datanálisis thực hiện cho thấy ông Maduro được 53,1% số người được phỏng vấn ủng hộ, trong khi chỉ có 35,6% hậu thuẫn Thống đốc bang Miranda.

So với kết quả điều tra được chính hãng Datanálisis -được cho là thân cận với phe đối lập- công bố cách đây một tuần, ông Maduro nới rộng khoảng cách thêm 3,1 điểm.
Mặt khác, cuộc thăm dò ý kiến lần này cho thấy 61,9% số người được hỏi tin rằng ông Maduro sẽ đắc cử, trong khi 19,9% tin vào chiến thắng của ông Capriles.
Kết quả khảo sát được công bố chỉ ba tuần trước cuộc bầu cử sớm sau khi Tổng thống Hugo Chavez qua đời hôm 5/3 do căn bệnh ung thư tái phát khiến ông không thể tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2013-2019.
Các cuộc điều tra khác cũng cho thấy ông Maduro bỏ xa ông Capriles, thậm chí tới 22,2 điểm. Trong cuộc bầu cử tháng 10 năm ngoái, ông Capriles đã thất bại trước Tổng thống Chávez.
Chiến dịch tranh cử sẽ chính thức bắt đầu ngày 2/4 và kéo dài tới ngày 11/4. Ngoài hai ứng cử viên trên, trong cuộc bầu cử ngày 14/4 còn có năm ứng cử viên khác nhưng đều không có bất kỳ cơ hội chiến thắng.
Trong khi đó, ngày 26/3, ba nghị sỹ dự khuyết đã rút sự ủng hộ đối với ông Capriles, sau khi phát hiện Bàn đoàn kết dân chủ (MUD), liên minh tập hợp gần 20 chính đảng và tổ chức đối lập cử ông Capriles làm ứng cử viên duy nhất, đã có kế hoạch không công nhận kết quả cuộc bầu cử ngày 14/4 do Hội đồng bầu cử quốc gia (CNE) công bố.
Trong một cuộc họp báo, các ông Ricardo Sánchez, Andres Avelino và Carlos Vargas cho biết không đồng ý với kế hoạch gây mất ổn định trong nước của MUD nên sẽ yêu cầu Quốc hội điều tra vụ việc này.
Trước đó, quyền Tổng thống Maduro đã cảnh báo về khả năng phe đối lập tuân theo sự cố vấn của phái “diều hâu” ở Mỹ sẽ rút khỏi cuộc bầu cử trong tháng tới, hoặc nếu tham gia thì sẽ vu cáo có gian lận, vì biết chắc sẽ thất cử, với mục đích gây bất ổn tại quốc gia Nam Mỹ này.
Ông Maduro cho biết chính phủ Venezuela đã chính thức thông báo cho Tổng thống Barack Obama và chính phủ Mỹ đã ra lệnh ngăn chặn kế hoạch “điên rồ” đó.
 
Theo Vietnam+
 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI