Venezuela đập tan ‘âm mưu ám sát Tổng thống Maduro và đảo chính quân sự’

27/06/2019 - 16:44

PNO - Ngày 27/6, chính quyền của Tổng thống Maduro tuyên bố mới đập tan một âm mưu đảo chính quân sự được sự hậu thuẫn của Mỹ và một số nước trong khu vực.

Venezuela dap tan ‘am muu am sat Tong thong Maduro va dao chinh quan su’
Chính quyền của Tổng thống Maduro tuyên bố mới đập tan một âm mưu đảo chính quân sự - Ảnh: Reuters/ Miraflores Palace

Tình báo Venezuela cho biết nước này mới đập tan một vụ ám sát nhắm vào Tổng thống Nicolas Maduro để tiến hành đảo chính quân sự, theo đó một nhóm sĩ quan mưu phản sẽ xông vào dinh tổng thống, bắt giữ ông Maduro và đưa một vị tướng đang bị cầm tù ngồi lên vị trí lãnh đạo đất nước.

Âm mưu của các cựu sĩ quan và các tướng lĩnh đương nhiệm liên quan đến việc giải thoát Tướng nghỉ hưu Raúl Isaías Baduel khỏi một nhà tù an ninh tối đa ở Fuerte Tiuna, nơi ông ta bị giam giữ từ năm 2017 vì âm mưu lật đổ chính phủ, và chiếm đài truyền hình quốc gia Venezolana de Televisió để ông ta tuyên bố trở thành tổng thống.

Cơ quan tình báo Venezuela cho biết họ đã làm sáng tỏ âm mưu này trong vòng 14 tháng.

Phần chính của kế hoạch được lên từ ngày 23 đến 24/6, liên quan đến việc ám sát Tổng thống Maduro và lãnh đạo Quốc hội lập hiến Diosdado Cabello, tiến hành chiếm giữ dinh tổng thống Miraflores cũng như căn cứ quân sự Carlota ở Caracas.

Bộ trưởng Bộ thông và Văn hóa Jorge Rodriguez hôm 26/6 tuyên bố đã bắt giữ những kẻ âm mưu đảo chính, “thu giữ 140.000 băng đạn súng máy và bắt giữ nhiều nhóm chiến đấu được giao nhiệm vụ bắt giữ Tổng thống Nicolas Maduro”.

Ông Rodriguez nói thêm rằng ông tin rằng Tổng thống Colombia Ivan Duque và Tổng thống Chile Sebastián Piñera đã cung cấp tài chính và hỗ trợ cho âm mưu này, một âm mưu đảo chính quân sự được cho là đã được Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton “phê chuẩn”.

Khi có thông tin đập tan âm mưu đảo chính, ông Maduro cho biết, “sự đồng lõa và can dự của Tổng thống Colombia Duque và chính phủ Colombia trong nỗ lực ám sát tôi là điều rõ ràng. Colombia tham gia vào âm mưu và chúng ta sẽ không tha thứ cho điều này!”.

Ông nói, “đây là những nhóm phát xít, không chỉ là những kẻ âm mưu đảo chính, họ tấn công vào chính quyền và những kẻ sát nhân muốn nắm chính quyền thông qua một cuộc tắm máu”.

Quế Lâm (Theo RT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI