Vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên: Hàn Quốc muốn Trung Quốc có những bước đi thực chất hơn

28/06/2013 - 18:30

PNO - PN - Ngày 27/6, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã đến Bắc Kinh (ảnh), mở đầu chuyến thăm Trung Quốc (TQ) bốn ngày theo lời mời của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình. Đây là chuyến thăm TQ đầu tiên trên cương vị Tổng thống của bà Park...

Cùng ngày, Tổng thống Park Geun-hye có cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình, trao đổi về quan hệ song phương, các vấn đề quốc tế và khu vực khác hai bên cùng quan tâm. Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại và vấn đề hạt nhân Triều Tiên được cho là những nội dung chính trong chuyến thăm TQ lần này của Tổng thống Hàn Quốc.

Van de phi hat nhan hoa ban dao Trieu Tien: Han Quoc muon Trung Quoc co nhung buoc di thuc chat hon

Bà Park Geun-hye cũng sẽ hội kiến với Thủ tướng Lý Khắc Cường, Chủ tịch Quốc hội Trương Đức Giang.

Trong chuyến thăm này, lãnh đạo hai nước sẽ đẩy nhanh tiến trình đàm phán, nhằm sớm đi tới ký kết Hiệp định thương mại tự do TQ-Hàn Quốc để tạo động lực mới cho quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại. Trong bài trả lời phỏng vấn đăng trên tờ China Daily hôm 27/6, bà Park Geun-hye nói, đây chính là thời điểm thuận lợi để hai nước tìm kiếm một khuôn khổ mới cho sự hợp tác kinh tế.

TQ hiện là đối tác thương mại lớn nhất, là thị trường xuất và nhập khẩu lớn nhất của Hàn Quốc. Trong khi đó, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ ba, thị trường xuất khẩu lớn thứ ba và nước nhập khẩu lớn thứ hai của TQ. Kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 250 tỷ USD vào năm 2012. Hai bên đề ra mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 300 tỷ USD vào năm 2015.

Về vấn đề Triều Tiên, giới quan sát cho rằng Seoul sẽ yêu cầu Bắc Kinh gây áp lực hơn nữa với Triều Tiên để nối lại các cuộc thương lượng sáu bên về vấn đề hạt nhân với sự tham gia của hai miền Triều Tiên, Mỹ, Nga, Nhật Bản. “Tôi sẽ cố tạo ra sự hợp tác thực chất hơn giữa hai nước nhằm đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên”, bà Park đã tuyên bố vào đầu tuần này, trước khi lên đường tới Bắc Kinh.

Giới quan sát nhận định, nhiều khả năng TQ và Hàn Quốc sẽ đạt được nhất trí chung về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc muốn TQ có những bước đi thực chất hơn, không chỉ dừng lại ở việc đưa ra những tuyên bố mang tính nguyên tắc, đặc biệt là sau khi TQ có những động thái được coi là tích cực hơn sau vụ thử hạt nhân lần thứ ba của Triều Tiên.

Về tương lai của hai miền, trong cuộc phỏng vấn của China Daily, bà Park Geun-hye tuyên bố giống như Đông và Tây Đức, hai miền Triều Tiên phải thống nhất và bán đảo Triều Tiên sẽ là người láng giềng tốt với các quốc gia lân cận, trong đó có TQ.

 Du Anh (Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI