Vẫn còn bất bình đẳng giới trong ngành công nghệ thông tin

23/10/2014 - 08:18

PNO - PN - “Phụ nữ không nên đòi hỏi chuyện tăng lương mà hãy kiên nhẫn chờ được xem xét. Không đòi tăng lương cũng là cách để cấp trên xem xét có nên tin tưởng nhân viên ấy và đánh giá rằng người này xứng đáng được giao thêm...

edf40wrjww2tblPage:Content

Van con bat binh dang gioi trong nganh cong nghe thong tin

Phụ nữ vẫn chưa hoàn toàn được bình đẳng về lương và cơ hội trong ngành công nghệ - Ảnh minh họa: The Geek Pub

Nadella đưa ra nhận định trên khi tham dự hội thảo Grace Hopper với chủ đề phụ nữ làm việc trong ngành công nghệ thông tin diễn ra tại thành phố Phoenix, bang Arizona (Mỹ) ngày 9/10 vừa qua. Chính những lời mà ông cho rằng chỉ dựa trên quan điểm và kinh nghiệm cá nhân đã khiến dư luận đặt câu hỏi về khoảng cách và sự phân biệt đối xử đối với lao động nữ.

Ngày 20/10, lần đầu tiên trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC sau sự cố trên, ông Nadella đã chính thức gửi lời xin lỗi đến các lao động nữ và chia sẻ một số thay đổi trong cách nhìn nhận của mình. Ông nói: “Tôi đã sai khi áp đặt suy nghĩ lên mặt bằng chung. Rõ ràng đây là vấn đề nhạy cảm. Phụ nữ và nam giới phải bình đẳng trong mọi điều kiện tiếp cận cơ hội làm việc. Nếu bạn nghĩ mình xứng đáng được tăng lương, bạn cứ mạnh dạn yêu cầu”. Trước đó, khi hứng chịu phản ứng gay gắt từ mọi người, ông Nadella cũng đã “chữa cháy” trên mạng xã hội Twitter rằng, ngành công nghệ tin học đang nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa lao động nam và nữ đồng thời nhấn mạnh ông tôn trọng mọi yêu cầu tăng lương từ các nữ nhân viên của mình. Vị CEO này nói: “Còn rất nhiều điều phải làm, rất nhiều việc cần cải tiến”.

Bà Maria Klawe, Chủ tịch Trường cao đẳng Harvey Mudd, thành viên trong ban lãnh đạo Microsoft, là một trong những người lên tiếng chỉ trích gay gắt phát biểu của ông Nadella. Bà khuyến khích phụ nữ hãy tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin về lương và tập làm quen với việc “đòi” tăng lương. Bà Klawe cho biết thêm, vấn đề bình đẳng về mức lương, cơ hội thăng tiến đang được đưa ra thảo luận trong nội bộ lãnh đạo của tập đoàn này.

Theo Phòng Thống kê lao động của Mỹ, trong lĩnh vực công nghệ thông tin, lương của phái nữ trung bình chỉ bằng 78% lương nam giới. Theo Dice, công ty chuyên phân tích dữ liệu nghề nghiệp trong lĩnh vực trên thì lương trung bình của nhân viên nữ là 81.214 USD/năm, trong khi lương của nam giới là 89.468 USD. Lương của ông Nadella là 8,6 triệu USD/năm. Lương của một kỹ sư cấp cao chuyên phát triển phần mềm ở Microsoft là 137.000 USD/năm, trong khi mức lương của nữ đồng nghiệp ở vị trí tương ứng là 129.000 USD/năm.

Ở Microsoft, 29% lao động trên toàn cầu là phụ nữ, nhưng tại bộ phận kỹ thuật thì lao động nữ chỉ chiếm 17%. Ông Nadella khẳng định, ở Microsoft không có cơ chế phân chia mức lương theo giới tính nhưng ông thừa nhận, ở đây vẫn không đủ sự nhanh nhạy và uyển chuyển trong việc đề bạt cho lao động nữ. Ngoài lời xin lỗi, ông Nadella còn hứa sẽ có một kế hoạch tổng thể và chi tiết nhằm đa dạng hóa việc tạo cơ hội cho từng đối tượng nhân viên.

Môi trường làm việc áp lực cao, cạnh tranh khốc liệt khiến lao động nữ càng phải tập trung bám trụ với những vị trí đã đạt được. Ngày 14/10 vừa qua, hai đại gia trong ngành công nghệ là Apple và Facebook công bố sẽ dành chế độ ưu đãi đặc biệt với lao động nữ bằng cách trả tiền cho họ trữ đông trứng. Mục đích, giúp nữ nhân viên yên tâm cống hiến cho công ty đến khi nào họ thực sự có thời gian để sinh con. Chi phí ước tính cho mỗi trường hợp hỗ trợ lên đến 20.000 USD.

Nhiều ý kiến ủng hộ chính sách này nhưng cũng có luồng ý kiến cho rằng, ý tưởng trên cho thấy rõ ràng sự phân biệt giới tính. Thay vì có chế độ hỗ trợ lao động nữ trong và sau quá trình mang thai, sinh con thì việc trữ đông trứng lại vô tình là “rào cản” phụ nữ thực hiện thiên chức của mình.

Nhằm khuyến khích phụ nữ tham gia nhiều hơn nữa vào lĩnh vực công nghệ, tháng Sáu vừa qua, Google đã khởi động dự án “Made with code”. Với số vốn ban đầu là 50 triệu USD, tập trung vào việc dạy lập trình cho các nữ học sinh trung học, nhằm thu hẹp khoảng cách về giới trong ngành công nghệ. Theo Bộ Lao động Mỹ, nữ giới chỉ chiếm 20% trong số các lập trình viên. Con số này ở Google là 17%. Nhóm Girl Geek Academy gồm các nữ lập trình viên ở Australia hồi tháng Bảy vừa qua cũng đã giới thiệu dự án hỗ trợ một triệu bạn gái trẻ tham gia lập trình game từ nay đến năm 2025.

THIÊN ANH (Theo USA Today, Reuters, TechCrunch)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI