UNICEF: 30 triệu cô gái khó tránh khỏi hủ tục FGM

23/07/2013 - 15:53

PNO - PNO - Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm 22/7 cho biết, hơn 125 triệu trẻ em gái và phụ nữ sống đến ngày nay đã trải qua hủ tục cắt cơ quan sinh dục (FGM), và trong thập kỷ tới sẽ có thêm 30 triệu bé gái đối diện với nguy cơ...

UNICEF: 30 trieu co gai kho tranh khoi hu tuc FGM

Một cuộc biểu tình chống tục FGM ngày 23/1/2007 tại Diễn đàn Xã hội thế giới ở thủ đô Nairobi của Kenya - Ảnh: AFP

Mặc dù FGM ngày càng thu hẹp lại, nhưng nó vẫn phổ biến ở một số nước, theo báo cáo vừa công bố của UNICEF, một khảo sát tập hợp dữ liệu của 29 quốc gia châu Phi và Trung Đông trong vòng 20 năm qua.

FGM bao gồm việc cắt bỏ âm vật hoặc toàn bộ cơ quan sinh dục ngoài nữ giới với mục đích triệt tiêu ham muốn của người phụ nữ. Ở  nhiều nơi, FGM được coi như một nghi thức tôn giáo.

Pháp luật không đủ để ngăn chặn hoàn toàn hủ tục này. Các nhà nghiên cứu kêu gọi cần thêm nhiều tiếng nói để triệt tiêu nó trong những nhóm sắc tộc và các cộng đồng nhất định.

Theo UNICEF, mặc dù tập tục này được coi là vi phạm quyền con người, nhưng nó vẫn tồn tại dai dẳng là do nhiều cộng đồng còn chấp nhận nó như một cách duy trì truyền thống.

Hủ tục này được nhiều tôn giáo khác nhau thực hiện, trong đó có cả những người Kito giáo, người Hồi giáo và tín đồ các tôn giáo truyền thông ở châu Phi. Một số người tin rằng tập tục này sẽ cải thiện triển vọng hôn nhân của một cô gái, hay mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ hơn.

Báo cáo cho biết tỷ lệ thực hành FGM cao nhất ở Somalia, nơi mà 98% phụ nữ trong độ tuổi 15-49 phải trải qua, tiếp theo là Guinea - 96% , Djibouti - 93% và Ai Cập - 91%.

Độ tuổi FGM cũng khác nhau ở từng nước. "Ở Kenya và Tanzania, phụ nữ trong độ tuổi 45-49 trải qua FGM nhiều gấp 3 lần so với các cô gái từ 15-19 tuổi”, báo cáo cho biết. tại nhiều địa phương ở Ghana, 60% phụ nữ ở độ tuổi trên 40 bị FGM, trong khi tỷ lệ này ở thanh thiếu niên chỉ là 16%.

Tỷ lệ FGM ở trẻ em gái vị thành niên đã giảm khoảng một nửa ở Benin, Cộng hòa Trung Phi, Iraq, Liberia và Nigeria. Tuy nhiên, "không có sự giảm thiểu rõ rệt ở các nước như Chad, Gambia, Mali, Senegal, Sudan và Yemen", báo cáo cho biết.

UNICEF cho biết họ khuyến khích tăng cường sự giám sát xã hội và kêu gọi các nhóm vẫn thực hiện nghi thức FGM chấm dứt hủ tục.

"Thách thức hiện nay là để cho các bé gái và phụ nữ, các bé trai và nam giới tuyên bố rõ ràng rằng họ muốn từ bỏ tập tục có hại này”, ông Geeta Rao Gupta, Phó Giám đốc Điều hành UNICEF nói.

Năm ngoái, Đại hội đồng LHQ đã thông qua một nghị quyết nhằm tăng cường nỗ lực toàn cầu để loại bỏ hủ tục FGM.

THANH HIỀN (Theo AFP, Reuters)

Từ khóa FGMhủ tụcUNICEF
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI