Ứng viên tổng thống Mỹ đề xuất nên cấp cho mỗi người Mỹ 1.000 đô la/tháng

20/08/2019 - 06:00

PNO - Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Andrew Yang lên tiếng bảo vệ đề xuất của mình là hàng tháng cấp cho mỗi người dân nước này 1.000 đô la "Cổ tức Tự do" nhằm khuyến khích người Mỹ tăng năng suất lao động.

Ung vien tong thong My de xuat nen cap cho moi nguoi My 1.000 do la/thang
Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Andrew Yang - Ảnh: CBS News

Phát biểu trên chương trình truyền hình Đối diện với đất nước của CBS hôm 18/8, ông Yang nói: "Người Mỹ sẽ làm việc siêng năng hơn nữa khi họ có được nguồn lực để thực sự vượt lên".

Ông giải thích, "chúng ta đang trong một nền kinh tế khó khăn, những trở ngại trên mọi cấp độ, từ người dân, gia đình và cộng đồng của chúng ta. Việc cấp tiền sẽ tạo ra hơn 2 triệu việc làm mới trong cộng đồng của chúng ta vì tiền vốn được chảy vào ngay tại các doanh nghiệp chính thống ở địa phương, vào các hoạt động sửa chữa xe hơi, chi phí gửi con ngoài giờ…Và đó là những nơi giá trị kinh tế cần phải vận động để tạo ra sự cân đối giữa cuộc sống và công việc”.

Kế hoạch của ông Yang về thu nhập cơ bản phổ quát (UBI) là sẽ cấp tiền cho mỗi người trưởng thành Mỹ mà không có bất kỳ ràng buộc nào. Ý tưởng về UBI được một số nhân vật ở Thung lũng Silicon chấp nhận, trong đó có Mark Zuckerberg. Bản thân ông Yang cũng là một doanh nhân công nghệ, ông lập luận rằng việc cấp tiền sẽ là cần thiết để giúp những người Mỹ sẽ mất việc trong những năm tới do quá trình tự động hóa sâu rộng.

Khoản tiền này sẽ lấy ở đâu ra? Ông Yang đề xuất áp thuế giá trị gia tăng đối với việc người tiêu dùng mua hàng hóa mà ông ước tính là khoảng 2 ngàn tỷ đô la. Ông cho biết một số nước khác trên thế giới cũng áp thuế như vậy và khiển trách các tập đoàn lớn tránh xuất các hóa đơn thuế lớn ở Mỹ.

Ông Yang lập luận, "mọi nền kinh tế phát triển khác ở châu Âu, Canada, châu Á đều có một cơ chế như vậy, và mọi người đều nhận ra rằng chúng ta không thể có một công ty công nghệ ngàn tỷ như Amazon mà mức đóng thuế bằng 0, ít hơn chi phí mọi người đang xem ti vi chương trình này”. Ông cho biết, người dân Mỹ biết điều này và nước Mỹ - như mọi nền kinh tế phát triển – “sẽ cần làm như vậy”.

Khi được hỏi về một ví dụ về nơi thu nhập cơ bản phổ quát (UBI) đã được triển khai, ông Yang chỉ ra Alaska, nơi hầu hết cư dân đều được được cổ tức chủ yếu dựa trên doanh thu từ dầu mỏ.

"Hãy nhìn vào đất nước chúng ta, Alaska có cổ tức từ 1.000 đến 2.000 đô la cho mỗi cá nhân trong gần 40 năm qua. Nó được thông qua bởi một vị thống đốc đảng Cộng hòa. Nó rất được lòng người dân và hệ thống này đã tạo ra hàng ngàn việc làm ngay tại Alaska", ông Yang nói.

Ông lập luận, "vì vậy, các bạn không cần phải tìm kiếm ở đâu xa”. Việc cấp cổ tức ở Alaska “giúp làm trẻ hóa các doanh nghiệp chính chống của Mỹ và trải một con đường để tất cả chúng ta cùng đi lên phía trước”.

Thanh Hải (Theo CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI