Ukraine cáo buộc Nga bắn rơi máy bay vận tải

15/07/2014 - 22:13

PNO - PNO - Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Heletey ngày 14/7 (giờ địa phương) tuyên bố Nga có thể đã bắn hạ một máy bay vận tải của Ukraine, một diễn biến thể hiện bước đi mới nghiêm trọng trong cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng qua...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Các tay súng ly khai thân Nga đã nhận trách nhiệm vụ bắn hạ chiếc An-26 trên bầu trời Luhansk, nhưng ông Heletey khẳng định chiếc máy bay này đang bay ở độ cao vượt khỏi tầm bắn của các tên lửa vác vai trước khi bị nhắm trúng.

Ukraine cao buoc Nga ban roi may bay van tai

Giao tranh đã gia tăng xung quanh thành phố Luhansk trong những ngày gần đây- Ảnh: AFP

“Chiếc máy bay bị bắn bởi một loại vũ khí khác mạnh hơn có thể đã được sử dụng trên lãnh thổ của Liên bang Nga”, ông Heletey nói với Tổng thống Petro Poroshenko, theo một thông báo đăng trên website của ông này. Nga không bình luận gì về cáo buộc trên.

Chính quyền Ukraine cho biết chiếc máy bay đang bay ở độ cao khoảng 6.500 mét, và bị nhắm trúng bởi tên lửa đất đối không Pansir hoặc tên lửa không đối không được bắn ra từ một chiến đấu cơ tại căn cứ không quân Millerovo của Nga gần biên giới với Ukraine, theo phát ngôn viên Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Andriy Lysenko.

Phi hành đoàn gồm tám người đã cố gắng nhảy dù khỏi máy bay trước khi nó bị bắn rơi, và tất cả đều sống sót, ông Lysenko nói thêm. Bốn trong số những người này đã bị các tay súng ly khai bắt giữ, hãng tin Interfax dẫn lời thủ lĩnh ly khai Ukraine.

Trong khi đó, giao tranh gia tăng xung quanh Luhansk, khi lực lượng chính phủ đẩy mạnh việc phá vỡ phòng tuyến của phe ly khai và giành lại thêm lãnh thổ.

Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 14/7 tuyên bố quân đội chính phủ đã giành lại nhiều ngôi làng xung quanh Luhansk, bao gồm Metalist, Oleksandrivsk, Bile và Rozkishne, và đã mở lại hành lang đến sân bay dân sự của thành phố này. Những khu vực đó nằm ở phía bắc, tây và nam của Luhansk, cho thấy kế hoạch của Kiev lập hàng rào an ninh xung quanh Luhansk đang phát huy tác dụng.

Về phần mình, Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) hôm 14/7 thông báo trong một cuộc giao tranh nhằm giành quyền kiểm soát sân bay Lugansk suốt 24 giờ qua, lực lượng dân quân của họ đã bắn chết khoảng 100 quân nhân Ukraine, phá hủy năm xe tăng, hai xe tấn công bộ binh, hai xe bọc thép chở quân và một ụ pháo.

“Cư dân Luhansk tiếp tục phong tỏa sân bay này. Quân địch đã rút khỏi các vị trí chiếm đóng từ một ngày trước. Trong khi các khu vực Rodakovo, Alexandrovka, Yubileyny vẫn do lực lượng của LPR kiểm soát”, thông báo viết.

HUY KHANG (Theo AP, ITAR-Tass)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI