Ukraina cương quyết "phá đám" cuộc bầu cử Hạ viện Nga

19/09/2016 - 15:27

PNO - Cuộc bầu cử Hạ viện Nga đang diễn ra trong bối cảnh hết sức "rối ren" khi Ukraina tuyên bố sẽ "tẩy chay" cuộc bầu cử này, phía Moskova đáp trả sẽ "không quan tâm" đến ý kiến của Kiev.

Đây là lần đầu tiên, Nga tiến hành “Ngày bầu cử duy nhất” để bầu các thành viên Hạ viện và các chức danh lãnh đạo các tỉnh thành phố trên khắp cả nước vào tháng 9. Trước đó, sự kiện này thường được tổ chức vào tháng 12.

Đây cũng là lần đầu tiên, việc bầu cử Hạ viện Nga và lãnh đạo các tỉnh thành phố được tổ chức chung. Trước đó, các cuộc bầu cử như thế này vào các năm 2003, 2007 và 2011 đều được tổ chức riêng rẽ.

Ukraina cuong quyet
Phía Ukraina tuyên bố sẽ "tẩy chay" cuộc bầu cử Hạ viện Nga trên đất nước mình

Bầu cử diễn ra trong bối cảnh kinh tế Nga bất ổn và Moscow căng thẳng với phương Tây về các cuộc xung đột ở Ukraine và Syria. Đài BBC dẫn lời một số nhà quan sát cho rằng bầu không khí "ảm đạm" này có thể khiến tỉ lệ cử tri bỏ phiếu sẽ không cao. Theo Ủy ban Bầu cử Nga, tỉ lệ cử tri đi bầu tại thời điểm chỉ còn 2 giờ cuối trước khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa đạt 39,37%, trong số đó, Moscow và St. Petersburg là hai địa phương có tỉ lệ cử tri đi bầu thấp nhất là 20% và 16,12%.

Căng thẳng đang leo thang ở Ukraine, nơi chính phủ đang phẫn nộ với kế hoạch tổ chức bỏ phiếu của Nga ở bán đảo Crimea. Phát ngôn viên ngoại giao Ukraine Mariana Betsa khẳng định cuộc bỏ phiếu bầu cử Nga sẽ không diễn ra tại đất nước của bà, thậm chí ngay cả ở cơ quan ngoại giao và lãnh sự Nga.

Tuy nhiên, người đồng cấp phía Nga, bà Maria Zakharova tuyên bố cuộc bầu cử sẽ “được tổ chức tại sứ quán Nga và tại các cơ quan ngoại giao của chúng tôi ở Ukraine”. Người này tuyên bố quan các sát viên quốc tế sẽ giám sát cuộc bỏ phiếu ở Ukraine. Khoảng 80.000 cử tri Nga hiện sống tại Ukraine, theo giới chức bầu cử Nga.

Quốc hội Ukraine đã kêu gọi các nước không gửi quan sát viên đến cuộc bầu cử Nga ở Crimea và không công nhận kết quả bỏ phiếu tại đây. Quốc hội Ukraine cảnh báo các cuộc viếng thăm sẽ bị xem là xâm phạm biên giới Ukraine.

Đáp lại, phát ngôn viên của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov, tuyên bố Moscow "không có kế hoạch thảo luận về tiến trình bầu cử trên lãnh thổ của mình với bất kỳ nước nào khác”.

RT dẫn lời Ủy ban Bầu cử Nga cho biết với kết quả này, đảng nước Nga Thống nhất đang bỏ xa 2 đảng thứ 2 và thứ 3 tới 35% phiếu bầu. Theo đó, đảng cánh hữu LDPR chỉ dành được 14,3% phiếu bầu đứng ở vị trí thứ 2, chỉ hơn đảng Cộng sản Nga ở vị trí thứ 3 đúng 1% phiếu bầu. Vị trí còn lại dành cho đảng nước Nga Công bằng với 6,2% phiếu bầu.

Tổng thống Nga Putin từng là lãnh đạo đảng nước Nga Thống nhất năm 2008 - 2012. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev là người kế nhiệm vị trí của ông.

Cuộc bầu cử hạ viện Nga diễn ra sau hàng loạt sự kiện và khó khăn Nga phải trải qua như đối đầu căng thẳng với phương Tây liên quan đến việc sáp nhập Crimea, khủng hoảng kinh tế và chiến dịch quân sự ở Syria. Tuy nhiên, tỷ lệ tín nhiệm ông Putin vẫn ở mức cao, khoảng 80%, giúp ông có thể tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2018.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI