Úc và Indonesia ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông

08/12/2019 - 07:17

PNO - Úc và Indonesia cùng nhau bày tỏ "những quan ngại nghiêm trọng" về tình trạng Biển Đông, đưa ra cảnh báo về việc quân sự hóa các vùng biển do Trung Quốc thực hiện và thúc giục các bên tuân thủ luật pháp quốc tế.

Tuyên bố chung của chính phủ Úc và Indonesia - đưa ra sau cuộc họp thường niên của các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao của hai nước hôm 6/12 - nhấn mạnh sự lo lắng trong khu vực về những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm củng cố các yêu sách của mình ở vùng biển giàu dầu mỏ.

Tuyên bố nói: "Các bộ trưởng bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về sự phát triển quân sự ở Biển Đông và khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định, tự do hàng hải và hàng không trong khu vực".

Tuyên bố phác thảo "mối quan tâm về việc tình trạng quân sự hóa cácthực thể đang tranh chấp" và kêu gọi các bên yêu cầu tránh các hành động có nguy cơ gây leo thang căng thẳng

Các bộ trưởng cũng cho biết một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông - chủ đề của nhiều năm thảo luận giữa Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - phải "thực chất", phù hợp với luật pháp quốc tế và "không làm phương hại đến lợi ích của các bên thứ ba".

Uc va Indonesia ra tuyen bo chung bay to quan ngai ve tinh hinh Bien Dong
Các bộ trưởng Úc và Indonesia (từ trái sang): Linda Reynold, Marise Payne, Retno Marsudi và Mitchowo Subianto đã gặp nhau tại Denpasar hôm thứ Sáu. (Ảnh: AP)

Trung Quốc đơn phương tuyên bố một vùng rộng lớn của Biển Đông là lãnh thổ của mình, không muốn tuân theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) và luôn tìm cách kiềm chế sự can dự của Mỹ vào khu vực.

Năm 2016, tòa án quốc tế được thành lập theo UNCLOS đã ra phán quyết chống lại Trung Quốc trong một tranh chấp với Philippines về yêu sách của hai nước. Trung Quốc bác bỏ quyết định và tiếp tục theo đuổi một chương trình cải tạo đất, quân sự hóa các thực thể đang tranh chấp.

Trong cuộc họp tại Denpasar hôm thứ Sáu, các bộ trưởng Úc - Marise Payne và Linda Reynold - cùng các bộ trưởng Indonesia - Retno Marsudi và Mitchowo Subianto - đã thảo luận về tranh chấp khu vực như một trong những vấn đề chính cần quan tâm.

Tuyên bố chung cho biết các bộ trưởng lưu ý triển vọng chiến lược của Úc và Indonesia mang tính "hội tụ" trong một khu vực ngày càng cạnh tranh.

Tuy Indonesia không phải là một bên có yêu sách chủ quyền ở Biển Đông, Quần đảo Natuna của quốc gia nằm ở rìa phía nam của vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, và khu vực này luôn là nguồn căng thẳng giữa Jakarta và Bắc Kinh.

Các bộ trưởng Indonesia và Úc cũng thảo luận về kế hoạch triển khai chung nhóm nhân viên gìn giữ hòa bình đến các khu vực xung đột trong tương lai, với Thượng nghị sĩ Reynold gọi sự phát triển là "rất thú vị".

Linh La (Theo The Age)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI