UAE đưa 15.000 quân đến chống IS bất chấp lời cảnh báo từ Syria

08/02/2016 - 07:48

PNO - Bất chấp lời cảnh báo từ Chính quyền Syria, các tiểu vương quốc Ả Rập cho biết sẽ gửi khoảng 15.000 quân đến Syria tham gia cuộc chiến chống IS.

Ngày 7/2, chính quyền Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất cho biết, sẽ gửi bộ binh tới Syria để tham gia cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) trong thành phần của liên minh quốc tế.

UAE dua 15.000 quan den chong IS bat chap loi canh bao tu Syria
Binh sĩ Ả Rập Saudi có thể sẽ được điều đến Syria.

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng UAE Anwar Gargash: "Chúng ta đang nói về các quân nhân sẽ lãnh đạo bộ phận mặt đất và những người hỗ trợ họ". 

Ngoại trưởng Gargash cũng khẳng định, lập trường của Mỹ về vấn đề này là một điều kiện tiên quyết cho hành động của UAE.

Trước đó, CNN dẫn nguồn tin cho biết rằng, Ả Rập Saudi và các đồng minh trong số các nước Ả Rập đang chuẩn bị một hoạt động chống IS lên tới 150.000 quân tham gia.

Tuy nhiên, trong một diễn biến liên quan tới chiến sự tại Syria, theo AP/AFP/THX/Reuters, ngày 6/2, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem đã cảnh báo rằng, bất cứ lực lượng bộ binh nước ngoài nào xâm nhập nước này sẽ "trở về trong các cỗ quan tài gỗ".

UAE dua 15.000 quan den chong IS bat chap loi canh bao tu Syria
Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem.

Phát biểu trước báo giới tại trụ sở Bộ Ngoại giao ở thủ đô Damascus, ông Al-Moallem nói: "Bất cứ sự can thiệp nào của bộ binh (nước ngoài) vào lãnh thổ Syria mà không được sự cho phép của chính phủ nước này, sẽ đồng nghĩa với sự xâm lược và vấp phải sự kháng cự. Chúng tôi quả quyết rằng mọi kẻ xâm lược sẽ phải trở về cố quốc bằng quan tài gỗ".

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Al-Moallem cũng cảnh báo Ả Rập Saudi không can thiệp quân sự vào Syria. Hôm 4/2, người phát ngôn quân đội Ả Rập Saudi, Chuẩn tướng Ahmed Asiri đã tuyên bố, nước này sẵn sàng tham gia chiến dịch trên bộ để chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria nếu được liên minh do Mỹ dẫn đầu chấp thuận.

Trong thời gian gần đây, dưới sự trợ giúp từ Nga, quân đội Syria đã liên tiếp tổ chức các cuộc không kích IS giành được nhiều thắng lợi lớn, giành lại các vùng đất chiến lược, gần đây nhất là Aleppo.

Yên Sở (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI