Tỷ phú giàu nhất Hồng Kông lên tiếng kêu gọi giải pháp hoà bình

16/08/2019 - 16:55

PNO - Tỷ phú Li Ka-shing cho phát hành hai mẫu quảng cáo bằng tiếng Trung với lối thiết kế hạn chế tối đa từ ngữ. Trong đó, không thể hiện bất kỳ sự ủng hộ hay lên án nào cho cả phía chính phủ lẫn người biểu tình.

Mãi đến hôm nay 16/8, ông Li Ka-shing, người giàu nhất Hồng Kông, đã phá vỡ sự im lặng từ khi khủng hoảng nổ ra khi lên tiếng bằng các quảng cáo trên trang nhất  một số nhật báo lớn của đặc khu bày tỏ sự ủng hộ tình yêu và chống lại bạo lực.

Đây là phản ứng công khai đầu tiên mang tính cách cá nhân của tỷ phú Li sau hơn hai tháng xảy ra biểu tình chống chính phủ ở Hồng Kông. Người biểu tình yêu cầu xoá hoàn toàn dự luật dẫn độ gây tranh cãi, cũng như quyền bầu cử phổ thông và mở một cuộc điều tra về sự lạm dụng vũ lực của cảnh sát trong việc trấn áp đám đông. 

Ty phu giau nhat Hong Kong len tieng keu goi giai phap hoa binh
Tỷ phú Li Ka-shing. Ảnh: Apple Daily

Một trong các mẫu quảng cáo thể hiện dấu hiệu STOP đề lên hai chữ bạo lực và câu: “Những ý định tốt nhất có thể mang lại kết quả tồi tệ nhất. Hãy chấm dứt cơn thịnh nộ bằng tình yêu”. Mẫu quảng cáo còn liệt kê 6 loại tình yêu: Tình yêu Trung Quốc, yêu Hồng Kông, yêu chính mình, yêu tự do, yêu từ bi và yêu luật pháp.

Ty phu giau nhat Hong Kong len tieng keu goi giai phap hoa binh
Ảnh chụp màn hình mẫu các quảng cáo kêu gọi hoà bình của Li Ka-shing sáng 16/8. Ảnh: HKFP

Mẫu quảng cáo thứ hai trích dẫn một thành ngữ Trung Quốc bắt nguồn từ một bài thơ Đường. Bài thơ đề cập đến câu chuyện của Thái tử Lý Hiền, con trai của Võ Tắc Thiên. Chính nữ hoàng đã từng yêu cầu mẹ của mình không làm hại Lý Hiền cho các động cơ chính trị.

Li Ka-shing cũng đã từng sử dụng ý tứ tương tự trong bài phát biểu năm 2016 tại buổi công bố báo cáo thường niên của Cheung Kong Holdings, khi nói về dự đoán của mình cho cuộc bầu cử giám đốc điều hành của tập đoàn năm 2017. Ông là cố vấn cao cấp của Cheung Kong Asset Holdings Limited và Cheung Kong Hutchison Holdings Limited. Ông nghỉ hưu với tư cách là chủ tịch năm 2018.

Ty phu giau nhat Hong Kong len tieng keu goi giai phap hoa binh
Cảnh sát chống bạo động Hồng Kông. Ảnh: HKFP

Trong một tuyên bố được đưa ra nhằm giải thích cho thông điệp của mình, Li nói: “Con đường đến địa ngục thường được lát bằng những ý định tốt. Chúng ta cần lưu tâm đến những hậu quả khôn lường. Thật khó để tưởng tượng một thế giới tốt đẹp hơn nhưng cộng đồng phải trả giá đắt. Bạo lực trong suy nghĩ lẫn hành động là vô nghĩa để có thể thực hiện bất kỳ tầm nhìn nào. Bạo lực khiến cho hòa bình có thể trở nên nguy hiểm, sau đó, sự giả dối chế ngự”.

Theo Li, cần phải trân trọng bản thân, bản sắc của một công dân Trung Quốc và Hồng Kông, giống như sự trân trọng tự do, sự đồng thuận và nền pháp trị.

Phần còn lại của tuyên bố, tỷ phú trình bày dưới dạng hỏi - đáp. Câu hỏi đặt ra quan điểm đối với chính phủ, Li cho rằng nhà cầm quyền đã nghe được những thông điệp từ người biểu tình và rõ ràng đang tích cực động não để tìm kiếm giải pháp.

Một câu hỏi khác về quan điểm của ông đối với người trẻ tuổi ngày nay? Theo Li, người trẻ luôn lo sợ cho tương lai vô định. Đầu tư vào các thế hệ tiếp nối, đầu tư vào các vấn đề của tương lai sẽ luôn mang lại hoa trái cho Hồng Kông.

“Thời gian và không gian cho một quốc gia hai chế độ phải dựa trên sự che chở lẫn nhau. Thời gian là một dòng sông bất tận trong dòng chảy liên tục, nhưng chúng ta không thể bước xuống sông hai lần. Hãy cầu nguyện cho chúng ta đừng bao giờ để niềm đam mê của ngày hôm nay trở thành sự tiếc nuối vào ngày mai”, tỷ phú về hưu nói thêm.

Ty phu giau nhat Hong Kong len tieng keu goi giai phap hoa binh
Hàng trăm người biểu tình bị bắt, bị thương kể từ tháng 6/2019. Ảnh: HKFP

Tin mới nhất cho hay, một số cuộc biểu tình tiếp tục được lên kế hoạch vào cuối tuần này, mặc dù hầu hết đều đã bị cấm.

Cảnh sát Hồng Kông cho biết đã có 748 người bị bắt trong các cuộc biểu tình chống dự luật dẫn độ bắt đầu vào tháng 6/2019.

Quốc Ngọc (Theo HKFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI