Tỷ phú Bill Gates lo ngại về lệnh cấm phá thai của ông Trump

16/02/2017 - 06:41

PNO - Vợ chồng tỷ phú Bill và Melinda Gates cảnh báo tác động từ sắc lệnh của Tổng thống Trump, vốn đe dọa cắt giảm nguồn tài trợ chính phủ cho kế hoạch hóa gia đình và dịch vụ y tế.

“Lệnh hạn chế phá thai ngăn chặn nguồn quỹ của Mỹ tới bất kỳ tổ chức xã hội nào trên thế giới liên quan đến tư vấn, thực hiện phá thai. Từ đó ảnh hưởng đến hàng triệu phụ nữ và trẻ em gái, gây nguy hiểm cho cuộc sống của họ và những đứa con sinh ra,” vợ chồng Bill và Melinda Gates lên tiếng.

Sắc lệnh thay đổi có thể ​​làm giảm nguồn tài trợ chính phủ lớn nhất thế giới, trong việc lập kế hoạch gia đình và các chương trình chăm sóc sức khỏe phụ nữ ở những nước đang phát triển.

Bill Gates và vợ đưa ra bình luận sau khi công bố bức thư cảm ơn gửi đến tỷ phú Warren Buffett, người đầu tư một phần lớn tài sản của mình vào quỹ từ thiện của hai vợ chồng Gates từ 10 năm trước.

Ty phu Bill Gates lo ngai ve lenh cam pha thai cua ong Trump
Vợ chồng Bill và Melinda Gates ngồi cùng chuyên gia đầu tư Warren Buffett (bìa phải) trong buổi họp báo năm 2006

Quỹ Bill & Melinda Gates đặt nhiệm vụ cải thiện cuộc sống của trẻ em trên toàn thế giới; trong đó, trao quyền tự định đoạt cho phụ nữ và trẻ em gái là một mục tiêu trung tâm.

Tổng thống Trump ký sắc lệnh phục hồi chính sách Mexico City, vào ngày đầu tiên làm việc tại Nhà Trắng. Sắc lệnh đe dọa “cắt viện trợ” bất kỳ tổ chức nào “thực hiện hoặc tích cực khuyến khích phá thai như một phương pháp kế hoạch hóa gia đình”.

Nhưng theo bà Melinda Gates, sắc lệnh có thể tiến xa hơn: “Chúng tôi lo ngại rằng những thay đổi có thể tác động tiêu cực đến một loạt các chương trình y tế như ngăn ngừa và điều trị HIV, phòng chống bệnh lao, sốt rét, hay chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em trên toàn thế giới”.

“Việc cho phép phụ nữ chủ động về thời gian, không gian mang thai kèm theo điều trị và phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm là vấn đề sống còn mà từ lâu vốn luôn được người dân Mỹ ủng hộ,” bà Melinda Gates nói thêm.

Bill Gates cho biết nguồn quỹ của họ không đủ khả năng thu hẹp khoảng cách tài trợ tiềm năng: “Mỹ là nhà tài trợ số 1 trong công việc mà chúng tôi đang làm. Chắc chắn quỹ từ thiện cá nhân không thể thay thế viện trợ chính phủ”. 

Ty phu Bill Gates lo ngai ve lenh cam pha thai cua ong Trump
Vợ chồng Bill và Melinda Gates nhận huy chương tự do từ Tổng thống Obama vào tháng 11/2016

Tỷ phú Bill Gates từng gọi điện và họp mặt với tổng thống mới đắc cử Donald Trump tại New York vào cuối năm 2016. Cả hai bàn về nhiệm vụ xóa bỏ bệnh bại liệt, cũng như thảo luận về các nghiên cứu nền tảng cho loại vắc xin phòng AIDS, và cách bảo vệ loài người khỏi những đợt đại dịch như Ebola ở Tây Phi.

“Đó là cuộc thảo luận hiệu quả, ông ấy đã quan tâm đến công việc của Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates. Tôi rất hài lòng,” Bill Gates nhận xét sau buổi họp.

Bảo Tùng (Theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI