Twitter xem xét các tin nhắn của ông Trump là vi phạm quy tắc mạng xã hội này?

29/03/2019 - 09:00

PNO - Twitter đang xem xét “gắn nhãn” các tin nhắn vi phạm quy tắc Twitter nhưng vẫn có thể ở lại nền tảng mạng xã hội này vì được công chúng quan tâm, trong đó có trường hợp ông Donald Trump.

Twitter xem xet cac tin nhan cua ong Trump la vi pham quy tac mang xa hoi nay?
Tổng thống Trump thường xuyên xúc phạm người khác trên Twitter - Ảnh: CNN

Vijaya Gadde, giám đốc pháp lý, chính sách và tín nhiệm của Twitter hôm 28/3 đã đưa ra tuyên bố như trên khi trả lời báo Mỹ Washington Post.

Công ty mạng xã hội này đang cố gắng tìm cách thức duy trì những tiêu chuẩn của mình trong khi xem xét ngữ cảnh các tin nhắn của các chính khách và những nhân vật khác có thể mang tính xúc phạm, nhưng quan trọng đối với sự tranh luận của công chúng.

Twitter từng bị một số người chỉ trích rằng các tin Twitter của Tổng thống Trump thường vi phạm “quy tắc chống bắt nạt, phi nhân hóa và đe dọa gây hại”.

Đáp lại câu hỏi có phải đường hướng hiện tại của Twitter chứng tỏ ông Trump hoàn toàn “miễn dịch” với những gì ông làm trên Twitter hay không, giám đốc Gadde nói rằng nền tảng truyền thông xã hội này muốn tìm kiếm một cách thức duy trì tính mới mẻ của các Twitter trong khi vẫn lưu ý nếu có nội dung nào đó vi phạm quy tắc.

Cô Gadde nói nhưng tránh nhắc đến tên Tổng thống: "Chúng tôi đã phải cân nhắc khi làm việc chặt chẽ với bộ phận nội dung và kỹ thuật của Twitter khi gắn nhãn vi phạm cho ai đó”. Cô giải thích rằng rất khó khi xem xét ngữ cảnh cụ thể xem ai đó thực sự vi phạm quy tắc hay không, chưa kể nó nên ở lại nền tảng này để phục vụ cho một mục đích cụ thể.

Ông Trump thường xuyên xúc phạm người khác trên Twitter. Ông từng gọi một cựu nhân viên của mình là “chó” và đăng lên một video được biến đổi của một trận đấu vật tranh giải WWE cho thấy ông Trump đánh tơi tả một người đàn ông mang trên đầu logo của CNN.

Mặc dù các có người cho rằng các Twitter tương tự cần phải được gỡ bỏ vì vi phạm quy tắc, nhưng Twitter coi đó là trường hợp ngoại lệ đối với các lãnh đạo thế giới và xem như nó mang thông tin đáng lưu ý. Tuy nhiên, Gadde cho biết họ không xem các nhà lãnh đạo được miễn trừ.

Các công ty truyền thông xã hội nhiều năm nay vất vả kiểm soát ngôn từ người dùng trên nền tảng của mình, nhưng áp lực đối với vấn đề này ngày càng tăng lên.

Ngày 27/3, Facebook tuyên bố cấm tất cả mọi sự “ca ngợi, ủng hộ và đại diện cho chủ nghĩa cực đoan da trắng và chủ nghĩa ly khai” trên Facebook và Instagram. Động thái này diễn ra sau khi nghi phạm vụ xả súng cướp đi mạng sống của 50 người tại hai thánh đường Hồi giáo ở New Zealand đăng vi deo trực tuyến (livetream) hành động man rợ của mình.

Trong khi đó, vị đại diện Twitter cho biết mạng xã hội này đang xem xét hạn chế tiếp cận các nội dung “phi nhân”. Người dùng muốn xem các nội dung này phải trải qua một trình tự “đặt hàng” để xem. Điều này buộc người xem nhận thức được nội dung và quyết định lựa chọn có xem hay không.

Thanh Vân (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI