Twitter và Facebook ‘đối phó với’ tuyên truyền của Trung Quốc

21/08/2019 - 14:08

PNO - Mới đây, các trang mạng xã hội Facebook và Twitter phát hiện ra họ đăng “các quảng cáo đáng ngờ” mang dấu ấn các sản phẩm tuyên truyền của Trung Quốc.

Twitter lập tức tuyên bố không chấp nhận các quảng cáo từ các pháp nhân truyền thông do nhà nước kiểm soát, nhưng Facebook có các bước đi từ tốn hơn.

Twitter va Facebook ‘doi pho voi’ tuyen truyen cua Trung Quoc

“Phát hiện” của Twitter và Facebook gần đây liên quan đến các quảng cáo “đáng ngờ” của các nhóm có quan hệ mật thiết với chính phủ Trung Quốc, những pháp nhân này đăng quảng cáo phát tán thông tin sai lệch về các cuộc biểu tình ở Hồng Kông. Các trang mạng xã hội Facebook và Twitter đã cấm các tài khoản can dự, nhưng phản ứng của Twitter cứng rắn hơn so với Facebook.

Những quảng cáo này có phần đáng ngạc nhiên, vì Trung Quốc chặn quyền truy cập vào Twitter và Facebook, chúng nằm ngoài giới hạn bức tường lửa ngăn chặn công dân Trung Quốc có thể tiếp cận trực tuyến các mạng xã hội này. Tuy nhiên, những “quảng cáo” này dường như nhắm đến hàng triệu người dùng ở Hồng Kông, nơi không bị chặn tường lửa.

Theo trang mạng Buzzfeed, các cơ quan báo chí nhà nước và các tổ chức báo chí thuộc sở hữu của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã trả tiền cho Twitter để quảng bá gần 50 tài khoản Twitter, một số tài khoản này mô tả người biểu tình Hồng Kông là "kẻ thù của công chúng”.

Sau khi Buzzfeed và một người dùng Twitter có ý kiến về quảng cáo thiên lệch này, Twitter đã lập tức cập nhật chính sách người dùng và tuyên bố họ sẽ không nhận quảng cáo từ các cơ quan truyền thông do nhà nước kiểm soát. Tuy nhiên, điều này sẽ không áp dụng cho các kênh truyền hình độc lập, do người đóng thuế tài trợ như BBC.

Một chiến dịch tương tự đã diễn ra đối với Facebook, nhưng phản ứng của Facebook được cho là mềm dẻo hơn. Trong tuyên bố của mình, Facebook cho biết họ sẽ "tiếp tục xem xét chính sách liên quan đến truyền thông nhà nước", và trong khi đó, họ vẫn sẽ cho phép một số cơ quan thuộc sở hữu nhà nước đăng quảng cáo trên nền tảng của mình.

Phản ứng chậm chạp của Facebook tương đồng với một “sự cố tuyên truyền”năm 2018 tại Mỹ. Đó là khi một nhà nghiên cứu của Đại học Syracuse phát hiện Cơ quan Truyền thông Toàn cầu Hoa Kỳ (AGM), trước đây gọi là Ban Phát thanh Truyền hình (BBG), đã mua quảng cáo trên Facebook hướng đến người dùng ở Mỹ. Điều này bị luật pháp Mỹ nghiêm cấm.

Quế Lâm (Theo Newsy)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI