Tuyên bố chiến tranh của Triều Tiên chỉ là... dịch nhầm?

01/04/2013 - 15:25

PNO - PN - Hãng thông tấn Nga RIA-Novosti cuối ngày 30/3/2013 loan tin, trong nguyên văn tuyên bố của Triều Tiên chỉ nói rằng trong trường hợp xảy ra những hoạt động khiêu khích chống lại nước này thì Bình Nhưỡng sẽ hành động theo luật thời...

Trước đó, cũng trong ngày 30/3 các hãng thông tấn nước ngoài đều trích dẫn thông tin từ Hãng thông tấn nhà nước KCNA của Triều Tiên tuyên bố nước này đang trong “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc, tất cả những vấn đề giữa hai nước sẽ được xử lý theo giao thức thời chiến.

Tuyen bo chien tranh cua Trieu Tien chi la... dich nham?

Xe cộ ra vào khu công nghiệp Kaesong

Hiện chưa rõ nguyên nhân của lỗi dịch thuật này, nhưng theo ông Konstantin Asmolov, một chuyên gia về Triều Tiên của Viện Viễn Đông thuộc Viện hàn lâm Khoa học Nga, qua vụ này, các kẻ thù của Triều Tiên đã “biến Bình Nhưỡng thành con quỷ” trong mắt dư luận thế giới.

Những tin tức về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên xuất hiện dồn dập trong những ngày qua. Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, lúc 0g30 sáng 29/3, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã triệu tập khẩn cấp chỉ huy các đơn vị tên lửa chiến lược của quân đội Triều Tiên và ký mệnh lệnh chuẩn bị các tên lửa đạn đạo chiến lược đưa lên bệ phóng, duy trì chế độ chờ bắn để có thể tấn công nước Mỹ bất cứ lúc nào.

Trong khi báo chí thế giới rầm rộ đưa tin về “tình trạng chiến tranh giữa Triều Tiên với Hàn Quốc”, thì Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap trích dẫn nguồn tin quân sự giấu tên nói rằng “không có sự dàn quân hay bố trí lực lượng đặc biệt nào từ phía CHDCND Triều Tiên được quan sát, ngoài những lời lẽ đe dọa”.

Một số chuyên gia nhận xét, những tuyên bố tương tự từng được Bình Nhưỡng đưa ra trong quá khứ và cho rằng sau cuộc tập trận Mỹ - Hàn, cái gọi là “tình trạng chiến tranh” sẽ không còn.

Mỹ tuyên bố “ghi nhận nghiêm túc những đe dọa” của Triều Tiên với lo ngại về khả năng Triều Tiên tấn công mạng hoặc lặp lại những cuộc tấn công nhỏ như vụ bắn nổ tàu chiến Hàn Quốc Cheonan ba năm trước. Các chuyên gia cũng lo ngại, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã leo thang tới mức bất kỳ tính toán sai lầm nào cũng có thể dẫn đến xung đột cục bộ.

Trong một diễn biến khác, ngày 30/3 Triều Tiên lại đe dọa đóng cửa khu công nghiệp Kaesong nằm trên biên giới giữa hai nước, là nơi 120 công ty Hàn Quốc sử dụng 50.000 lao động của Triều Tiên, nếu Hàn Quốc tiếp tục các hành động xúc phạm đến nước này. Đáp lại Hàn Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục mở cửa và không thay đổi chính sách của mình ở khu công nghiệp Kaesong.

Vũ Oanh (RIA-Novosti, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI