Tuy giàu có nhưng con rể ông Trump vẫn không thể "chen chân" vào nội các chính phủ

18/11/2016 - 13:55

PNO - Dù là một nhân vật rất nổi tiếng trong giới triệu phú bất động sản, cũng là một cố vẫn chính trị đắc lực cho bố vợ nhưng con rể ông Trump vẫn không có chỗ đứng trong nội các vì không có quan hệ ruột thịt

Kể từ khi bước chân vào đường đua Tổng thống, ông Donald Trump không ít lần ngợi khen con rể trưởng, Jared Kushner (35 tuổi) đóng góp vai trò không thể thay thế. Trước đó, ông Donald Trump từng úp mở: “Thành thực mà nói, Jared là một doanh nhân bất động sản thành công. Nhưng tôi nghĩ, thực sự Jared yêu thích chính trị hơn kinh doanh bất động sản. Thậm chí, có thể nói, con rể tôi rất xuất sắc trong lĩnh vực chính trị”.

Hiện nay, ông Kushner đang là thành viên của Ủy ban Điều hành chuyển tiếp quyền lực và được cho là sẽ tiếp tục giữ chức vụ cố vấn có tầm ảnh hưởng lớn dưới nhiệm kỳ của ông Donald Trump. Theo nhận định của ông Reince Priebus - người được ông Trump lựa chọn là Chánh Văn phòng Nhà Trắng: Ông Kushner “rõ ràng” đã đóng góp rất nhiều vào các quyết sách của ông Trump.

Tuy giau co nhung con re ong Trump van khong the
Tuy giàu có nhưng con rể ông Trump vẫn không thể "chen chân" vào nội các chính phủ

Jared từng dùng tờ báo của anh để bảo vệ bố vợ khỏi những cáo buộc bài trừ người Do Thái khi ông này đăng một bức tranh vẽ Hillary Clinton với một ngôi sao 6 cánh với dòng chữ: "Ứng cử viên tham nhũng nhiều nhất từ trước đến nay".

Gần đây, giới truyền thông xôn xao về chuyện Jared Kushner, con rể của Donald Trump, sẽ đóng vai trò quan trọng trong chính quyền mới của bố vợ. Anh hiện tham gia đội ngũ của ông Trump với tư cách là thành viên của đội tư vấn chuyển giao quyền lực cùng những thành viên khác trong gia đình như Ivanka, Donald Jr. và Eric.

Tuy có tiếng nói quan trọng trước quyết định của tỷ phú 70 tuổi nhưng đạo luật chống gia đình trị có hiệu lực từ năm 1967 khiến chàng trai này không thể giữ chức vụ cao trong chính quyền mới. Vì vậy, nhiều người cho rằng chàng trai nhà Kushner sẽ là cố vấn bí mật của bố vợ.

Quy định trên không cho phép quan chức từ Tổng thống đến Quản lý cấp thấp trong các cơ quan liên bang thuê hoặc đề bạt người thân vào một vị trí Chính phủ. Luật này được thông qua sau khi Tổng thống thứ 35 John Kennedy bổ nhiệm anh trai Robert làm Tổng Chưởng lý. Với ông Kushner, dù là con rể, không phải quan hệ ruột thịt nhưng việc bổ nhiệm ông vào nội các vẫn vi phạm luật liên bang được nhắc tới ở trên. Tương tự, các con ông Trump cũng bị cấm nắm giữ các vị trí trong Nội các hoặc ở khu vực cánh Tây Nhà Trắng (Tòa Văn phòng điều hành của Tổng thống).

Phản ứng trước đồn đoán trên, các cố vấn của ông Trump cho biết, đội chuyển giao quyền lực được thành lập tạm thời, việc ông Kushner là thành viên của Ủy ban không nằm trong phạm vi Luật Chống gia đình trị. Đồng thời, các cố vấn khẳng định, các con của ông Trump có thể tiếp tục cố vấn cho cha ở một vị trí không chính thức và không nhận lương. Điều này hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật.

Jared Kushner sinh ra và lớn lên trong một gia đình Do Thái giàu có tại khu Livingstone, bang New Jersey cùng 3 người em. Ông bà của anh đến Mỹ vào năm 1949 và cha anh bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một ông trùm bất động sản tại bang New Jersey.

Jared tiếp quản sản nghiệp của gia đình. Khối tài sản ròng của tập đoàn đầu tư bất động sản nhà Kushner tăng lên con số 7 tỷ USD. Song tài sản cá nhân của con rể ông Trump chỉ khoảng 200 triệu USD vào năm 2015.

Theo BBC, triệu phú sinh năm 1981, kết hôn với Ivanka - con gái của Trump - vào năm 2009, là người bình tĩnh, điềm đạm, rất miễn cưỡng khi phải đứng trước mặt mọi người và không thích xuất hiện trước ống kính. Anh cũng là người có giọng nói nhẹ nhàng với khuôn mặt trẻ hơn tuổi 35.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI