Tướng Prayuth có thể trở thành Thủ tướng Thái Lan

20/08/2014 - 20:31

PNO - PNO – Tướng Prayuth Chan-ocha, Tư lệnh Lục quân Thái Lan, người lãnh đạo cuộc đảo chính ở nước này, nhiều khả năng sẽ được Quốc hội thân quân đội chọn làm Thủ tướng mới của Thái.

Tuong Prayuth co the tro thanh Thu tuong Thai Lan

Tướng Prayuth Chan-ocha có khả năng trở thành Thủ tướng Thái Lan - Ảnh: AFP

Nguồn tin quân đội hôm 20/8 cho biết việc này sẽ tăng cường quyền lực của quân đội tại một đất nước đang có nhiều bất ổn về chính trị, và Tướng Prayuth có khả năng là ứng cử viên duy nhất cho vị trí Thủ tướng khi Quốc hội 197 thành viên họp vào thứ Năm tới để chọn một lãnh đạo mới cho đất nước.

"Thật khó tìm được người nào khác làm thủ tướng hợp hơn là Tướng Prayuth”, một quan chức chính phủ giấu tên nói. Theo ông, Tướng Prayuth “đã tổ chức cuộc đảo chính, ông ta sẽ có trách nhiệm tự mình giải quyết các vấn đề, và bằng việc trở thành thủ tướng, ông sẽ có đầy đủ quyền lực để làm điều này”.

Tướng Prayuth tiếp nhận chính quyền từ một chính phủ dân cử thông qua một cuộc đảo chính không đổ máu vào ngày 22/5, ngay sau khi bà Yingluck Shinawatra bị truất quyền thủ tướng trong một phán quyết gây tranh cãi của tòa án. Thái Lan bị chia rẽ sâu sắc về chính trị từ sau khi Thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai của bà Yingluck, bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006.

Tướng Prayuth nói rằng ông muốn áp dụng những cải cách chính trị trước khi tổ chức một cuộc tổng tuyển cử vào cuối năm 2015. Các tướng lĩnh Thái Lan nói rằng việc họ nắm lấy chính quyền là cần thiết để kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị và bạo lực đường phố kéo dài nhiều tháng , khiến gần 30 người chết và làm tê liệt chính phủ dân sự của bà Yingluck.

Tuy nhiên, các phe phái đối lập xem động thái này như một nỗ lực để thanh lọc ảnh hưởng chính trị còn sót lại của ông Thaksin ở Thái Lan, trong bối cảnh chính quyền quân sự tuyên bố sẽ tiếp tục tồn tại song song với chính phủ trong tương lai do tân thủ tướng đề cử.

HÒA NINH (Theo AFP, Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI