Tướng Mỹ tuyên bố tăng cường hiện diện trên Biển Đông

09/03/2016 - 07:27

PNO - Tướng Lori Robinson khẳng định không quân nước này sẽ tiếp tục bay tới Biển Đông bất chấp Trung Quốc.

Tuong My tuyen bo tang cuong hien dien tren Bien Dong
Tướng Lori Robinson Ảnh: SMH.

Theo ABC News, ngày 8/3, Tư lệnh Lực lượng Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương Mỹ đóng trụ sở tại Hawaii - tướng Lori Robinson tuyên bố không quân nước này sẽ tiếp tục hiện diện máy bay tới Biển Đông bất chấp việc Trung Quốc đưa tên lửa và chiến đấu cơ tới khu vực.

“Chúng tôi đã quan sát (Trung Quốc), sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ bay thường nhật trên bầu trời Biển Đông, bất chấp việc Trung Quốc bố trí hệ thống tên lửa đất đối không và các máy bay tiêm kích tại khu vực tranh chấp này. Chúng tôi sẽ đưa máy bay và tàu tới không phận và hải phận quốc tế theo đúng các quy định và thông lệ quốc tế", bà Lori Robinson  nói.

Tuyên bố này được đưa ra giữa lúc quân đội hai nước đang thảo luận nhằm tránh mọi "tính toán sai lầm."

Tại cuộc họp báo ở Canberra nhân chuyến thăm Australia, Tướng Robinson cũng kêu gọi các nước khác sử dụng quyền tự do đi lại trên vùng trời và vùng biển quốc tế mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông "nếu không sẽ có nguy cơ làm mất đi quyền này ở khắp khu vực."

Phóng viên ở thủ đô Canberra (Australia) đặt câu hỏi về việc Mỹ có đáp trả nếu máy bay nước này bị Trung Quốc bắn hạ, Tướng Robinson từ chối trả lời.

Mới nhất trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng hung hăng khẳng định Bắc Kinh sẽ không cho phép các quốc gia khác xâm phạm chủ quyền trên biển Đông. Ông Vương cho rằng tự do hàng hải “không có nghĩa là một nước được làm bất cứ điều gì mình muốn” (hàm ý chỉ trích các cuộc tuần tra của Mỹ tại khu vực này).

Tuong My tuyen bo tang cuong hien dien tren Bien Dong
Máy bay tiêm kích F-22 của Mỹ tại căn cứ không quân ở Lask, gần Lodz, miền trung Ba Lan ngày 31/8/2015. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tướng Robinson thừa nhận có khả năng “tính toán sai” dẫn tới xung đột trên Biển Đông. Tuy nhiên bà cho biết 2 nước đã ký thỏa thuận về quy tắc ứng xử trên không trong vùng không phận quốc tế và sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề này.

“Điều đó cho phép chúng tôi tiếp tục đối thoại với phía Trung Quốc về việc thực hiện can thiệp an toàn theo luật pháp và thông lệ quốc tế”, bà Robinson nhấn mạnh.

Đồng thời, bà Robinson cho biết quân đội Mỹ đang đàm phán với phía Australia để luân chuyển máy bay ném bom Mỹ tới các căn cứ không quân của Australia ở Darwin và Tindal. Trung Quốc từng nhiều lần lên tiếng phản đối chiến lược này của Mỹ vì cho rằng nó nhằm mục tiêu kiềm tỏa nước này.

Minh Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI