Tượng điêu khắc trị giá 500.000 Euro mất giữa ban ngày

08/12/2014 - 15:37

PNO - PNO - Một tên trộm đã thách thức hệ thống an ninh của viện bảo tàng nghệ thuật hiện đại Quốc gia Italia khi cuỗm mất bức tượng điêu khắc bằng đồng có từ thế kỷ 19 ngay giữa ban ngày.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Tên trộm đã cho bức tượng nghệ thuật trị giá 500.000 Euro vào túi áo khoác và bỏ ra ngoài trước sự giám sát khá chặt chẽ của đội an ninh viện bảo tàng ở thành phố Rome ngay khi triển lãm được mở cửa.

Tuong dieu khac tri gia 500.000 Euro mat giua ban ngay

Tên trộm chỉ mất vài phút để cuỗm mất bức tượng điêu khắc ngay giữa ban ngày - Ảnh: Alamy

Bức tượng có tên “Em bé bị bệnh” (Sick Child) là tác phẩm nghệ thuật có giá trị của nhà điêu khắc theo trường phái ấn tượng Italia Medardo Rosso và được trưng bày tại Triển lãm Quốc gia về Nghệ thuật đương đại. Bức tượng được tạo ra từ khoảng những năm 1893 đến năm 1895, được coi là một trong những tuyệt tác nghệ thuật thành công nhất của Medardo Rosso.

Nhà sử học nghệ thuật Tomaso Montanari cho rằng đây là một vụ trộm kỳ lạ. “Không thể phủ nhận rằng không một viện bảo tàng nào có thể tránh được các vụ trộm. Thế nhưng vụ trộm tác phẩm điêu khắc của Medardo Rosso giống như mất đi một chiếc bánh pizza” - Montanari viết trên tờ Nhật báo La Repubblica.

Những người quản lý Phòng triển lãm nghệ thuật vẫn chưa biết vụ trộm xảy ra khi nào, chỉ biết rằng một người bảo vệ phát hiện bức tượng bị mất vào khoảng 4g30 chiều 7/12.

Nhân viên an ninh được nhận định là đã xao lãng vì một cuộc trưng bày nghệ thuật khác diễn ra ở gần đó trong cùng tòa nhà. Hệ thống camera an ninh ghi lại hình ảnh tên trộm rời khỏi phòng triển lãm mà không hề bị “làm phiền”.

Giám đốc viện bảo tàng Maria Vittoria Marini Clarelli yêu cầu cảnh sát tiến hành điều tra vụ việc: “Hệ thống an ninh của viện bảo tàng khá tốt, được trang bị còi cảnh báo và camera chống trộm. Chúng tôi không thể thông tin thêm nhiều chi tiết khác khi công tác điều tra đang được tiến hành”.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra các vụ trộm tại các viện bảo tàng nghệ thuật. Vào năm 1998, ba tên cướp có vũ trang đã đánh cắp hai tác phẩm nghệ thuật của Vincent Van Gogh (Hà Lan) và một tác phẩm của Paul Cezanne (Pháp), rất may sau đó các tác phẩm này đã được thu hồi.

Theo Liên Hiệp Quốc, tội phạm nhắm đến các tác phẩm nghệ thuật hiện nay diễn ra rất rầm rộ bởi mức độ sinh lời của các tác phẩm bị đánh cắp xếp thứ tư sau buôn bán ma túy, rửa tiền và buôn bán vũ khí trái phép.

HOÀNG PHƯƠNG
(Theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI