Từ mạng xã hội đến web “đen”

21/03/2014 - 10:54

PNO - PN - Sau khi Mỹ thông báo triệt phá một đường dây lạm dụng trẻ em trực tuyến lớn nhất từ trước đến nay, ngày 20/3, Cơ quan Phòng chống tội phạm quốc gia Anh cho biết, họ đang truy bắt những người ở Anh sử dụng trang web này, dự...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tu mang xa hoi den web “den”

Một trong 14 kẻ điều hành website khiêu dâm đã bị bắt

Có đến 251 trẻ em ở Mỹ, Anh, Canada, New Zealand, Úc và Bỉ bị dụ dỗ tham gia đường dây khiêu dâm này. Đa số là bé trai từ 13 đến 17 tuổi. Đáng lên án, trong số những bé gái là nạn nhân có những bé chưa đến ba tuổi. Thủ đoạn của bọn tội phạm là làm quen với các bé thông qua mạng xã hội, rồi dụ dỗ hoặc dọa nạt, ép buộc các em đưa hình ảnh hoặc đoạn phim “tự sướng” của mình lên. Sau đó, bọn chúng tung lên trang web “đen” của mình, hiện có số thành viên hơn 27.000 người. Vào thời điểm bị phát giác, có 2.000 đoạn video được phát trên mạng này.

Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết, website khiêu dâm vừa bị đánh sập thông qua mạng Tor từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2013. Đây là một mạng lưới ngầm có tính bảo mật cao, giúp những người truy cập duy trì được tình trạng ẩn danh. Chính vì thế, người sử dụng thoải mái chia sẻ những hình ảnh đồi trụy mà không bị phát hiện. 14 người điều hành mạng lưới này đã bị bắt và ít nhất 300 người khác nằm trong “danh sách đen” của cảnh sát.

Tu mang xa hoi den web “den”

Cần thận trọng khi đưa những hình ảnh nhạy cảm lên các mạng xã hội

Từ vụ việc rúng động trên, một lần nữa vấn đề an toàn trực tuyến được nêu trở lại. Trẻ em sử dụng các trang mạng xã hội vô tình trở thành nạn nhân của những mạng lưới khiêu dâm mà các em không biết. Cơ quan theo dõi internet (Internet Watch Foundation - IWF) của Anh hồi đầu năm nay đã cảnh báo về sự nguy hiểm đối với thanh thiếu niên khi chia sẻ hình ảnh nhạy cảm trên các mạng xã hội như Facebook, Flickr hoặc Imgur mà không nghĩ đến tác động lâu dài của nó. Theo thống kê, cứ chín trong số mười hình ảnh nhạy cảm chia sẻ trên những mạng này sau đó lại xuất hiện trên các trang web “đen”, được thiết kế cho mục đích duy nhất là hiển thị những hình ảnh khiêu dâm của trẻ em hoặc thanh thiếu niên. Một khi đã bị đưa lên đây, việc gỡ bỏ là rất khó.

Năm ngoái, Anh từng khởi xướng một hội nghị quốc tế có sự tham gia của những ông trùm mạng như Google, Yahoo, Microsoft và Facebook… nhằm tìm biện pháp ngăn chặn những hình ảnh ấu dâm trên mạng. Hội nghị được tổ chức sau hàng loạt vụ nạn nhân trẻ em khiêu dâm trên mạng bị sát hại dã man ở Anh. Sau đó, Google - cỗ máy tìm kiếm mạng lớn nhất thế giới - quyết định chi năm triệu USD cho kế hoạch xóa những hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em và chi thêm hai triệu USD nghiên cứu cách thức hiệu quả hơn để tìm kiếm, báo cáo và loại bỏ các hình ảnh này. Google và Microsoft cũng hợp tác xây dựng phần mềm gây khó khăn hơn cho người sử dụng internet tìm kiếm những tài liệu về ấu dâm, dự kiến phát hành với 150 ngôn ngữ. Hai công ty đang chia sẻ công nghệ phát hiện hình ảnh để xác định hình ảnh lạm dụng trẻ em bất cứ khi nào chúng xuất hiện trên hệ thống của họ. Google cũng đang thử nghiệm công nghệ để xác định và loại bỏ các video bất hợp pháp.

Việc ngăn chặn những trang web khiêu dâm không hề dễ dàng. Chính Google thừa nhận không có thuật toán nào là hoàn hảo và Google cũng không thể ngăn chặn được tội phạm đưa những hình ảnh ấu dâm mới lên mạng. Người sử dụng internet hoàn toàn có thể đi vào những “góc tối” của internet, trên những mạng được bảo mật kỹ lưỡng như Tor. Vì thế, việc giáo dục trẻ về hiểm họa khi sử dụng internet là việc làm đầu tiên để bảo vệ con em mình.

 AN KHUÊ (Theo Guardian, CSMonitor, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI