Từ buôn quần áo bẩn đến vaccine giả: Cái ác lên ngôi

22/03/2016 - 21:32

PNO - Hết buôn bán sữa bẩn, quần áo bẩn, giờ ngay cả vaccine cũng làm giả khiến người dân Trung Quốc hoang mang.

Vaccin cũng có thể làm giả

Cảnh sát Sơn Đông (Trung Quốc) cho biết, đã phát hiện và truy bắt gần 300 nghi can có liên quan đến vụ vận chuyển và phân phối lậu số vaccine trị giá lên đến 570 triệu nhân dân tệ (hơn 87,8 triệu USD) trên 24 tỉnh thành nước này.

Trong đó, có vaccine trị cúm, viêm gan A, viêm màng não, bệnh thủy đậu, bệnh dại và nhiều loại vaccine trị các bệnh khác.

Tu buon quan ao ban den vaccine gia: Cai ac len ngoi
Vụ bê bối vaccine giả và kém chất lượng đang gây chấn động Trung Quốc khi nghi can bị bắt gần một năm mới được công khai

Sự việc này chỉ được công bố sau 1 năm từ 4/2015, có liên quan đến cựu bác sĩ họ Pang và con gái của bà ta là một người học ngành dược, đã mua vaccine từ những kẻ buôn lậu, sau đó bán lại cho hàng trăm nhà bán lẻ khác trên khắp Trung Quốc.

Hai mẹ con bà Pang đã bán số lượng rất lớn 25 loại vaccine cho cả người lớn và trẻ em từ năm 2010 đến 2015.

Pang (47 tuổi) từng làm việc ở một bệnh viện tại thành phố Hà Trạch, Sơn Đông, và điều hành một cơ sở chuyên bán vaccine và nổi tiếng có mối quan hệ mật thiết với các công ty dược của Trung Quốc. Năm 2009, Pang từng lãnh án 3 năm tạm hoãn thi hành án vì bán vaccine lậu nhưng vẫn tiếp tục kinh doanh vaccine chợ đen.

Chăn bông, quần áo trẻ em chứa chất độc hại

Trước đó, chăn bông, quần áo trẻ em Trung Quốc chứa chất độc hại đã được cục kiểm nghiệm Trung Quốc xác nhận cũng như bị EU và GreenPeace đưa ra cảnh báo.

Theo Chinadaily, bông để sản xuất những chiếc chăn ấm áp không chỉ là nguyên liệu sợi hóa học, nguyên liệu công nghiệp, thậm chí còn là từ những rác thải y tế ở những bệnh viện, khủng khiếp hơn là rác thải của nhà tang lễ. Những chiếc chăn kém chất lượng làm từ bông bẩn có thể là con đường lây truyền các bệnh dịch.

Tu buon quan ao ban den vaccine gia: Cai ac len ngoi
Chăn bông Trung Quốc chứa nhiều chất độc hại.

Cục Công Thương thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) từng công bố kết quả phân tích, xét nghiệm một số mẫu quần áo trẻ em lưu hành ở Quảng Châu, rằng có 2 mẫu sản phẩm chứa hàm lượng hợp chất amin thơm có thể gây ung thư vượt tiêu chuẩn. Nếu chất này ngấm qua da vào cơ thể có thể khiến người sử dụng bị ung thư.

Ngoài ra, một số mẫu quần áo có nồng độ PH vượt tiêu chuẩn cho phép, khiến cho da nhạy cảm, dễ bị vi khuẩn gây bệnh tấn công.

Không chỉ vậy, sau vụ bê bối sữa hồi năm 2008 chứa hóa chất công nghiệp melamine khiến ít nhất 6 trẻ em thiệt mạng và khoảng 300.000 người nhiễm bệnh, thì vấn đề sữa bẩn luôn là vấn đề nhạy cảm ở Trung Quốc.

Không chỉ vậy, sữa ở Trung Quốc còn bị Tổng cục Thanh tra - Giám sát chất lượng và Kiểm dịch (AQSIQ) - cơ quan theo dõi chất lượng sản phẩm của TQ, phát hiện  mức độ thủy ngân bất thường trong một số mặt hàng sữa bột. Mức độ thủy ngân cao có thể làm tổn hại não và thận.

Người ta buộc phải đặt ra câu hỏi, phải chăng đồng tiền đã lấn át lương tâm, khiến người ta buôn bán những sản phẩm độc hại cho cả trẻ con như vậy.

Trang Ngọc (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI