Từ Black Friday đến 'Ngày độc thân' siêu giảm giá

23/11/2018 - 06:22

PNO - Black Friday là ngày mở màn cho mùa mua sắm nhộn nhịp cuối năm tại Mỹ với hàng ngàn mặt hàng giảm giá đến 70-80%.

Tu Black Friday den 'Ngay doc than' sieu giam gia
 

Năm nay, Black Friday diễn ra vào rạng sáng thứ Sáu (23/11) theo giờ Mỹ. Nhiều cửa hàng trong nước, thời gian gần đây, cũng theo tập quán làm ăn này, nhưng không nhộn nhịp như tại Mỹ.

Ở Trung Quốc cũng có một ngày hội mua sắm như vậy, được xem là lớn nhất trong năm với tên gọi ấn tượng là “Ngày độc thân”. Với ý tưởng mở một chương trình khuyến mãi, lấy cảm hứng từ ngày siêu giảm giá Black Friday của Mỹ, hai nhà sáng lập Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba là Jack Ma và Daniel Zhang đã chọn ngày 11/11 làm ngày hội mua sắm siêu giảm giá. Thật ra, “Ngày độc thân” đầu tiên ra đời vào năm 1993 - khi các sinh viên Trường đại học Nam Kinh (Trung Quốc) tổ chức đi mua quà để “ăn mừng tình trạng độc thân”. Sáng kiến này lập tức được nhiều người Trung Quốc hưởng ứng và các nhà sáng lập Alibaba đã không bỏ qua cơ hội. Ban đầu, đó chỉ là một chiến lược marketing, khuyến khích giới trẻ mua quà tự thưởng cho mình, vì đã kiên trì với lối sống độc thân.

Nhưng nay thì “Ngày độc thân” 11/11 đã trở thành “ngày hội” của người tiêu dùng Trung Quốc, khi các công ty lớn bán hàng trực tuyến đưa ra những mức giảm giá hết sức hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng. Họ đã thành công.  “Ngày độc thân” năm 2017, doanh số bán lẻ trực tuyến đạt đến 168 tỷ NDT (tương đương 25,3 tỷ USD), tăng 39% so với năm 2016. Năm nay, Alibaba cho biết, doanh thu bán hàng trong “Ngày độc thân” vượt kỷ lục của năm 2017, với 213,5 tỷ NDT (30,7 tỷ USD).

Chưa đầy một thập niên kể từ khi chiến dịch bắt đầu vào năm 2009, Alibaba đã biến ngày dành riêng cho lớp trẻ chưa lập gia đình ở Trung Quốc trở thành xu hướng tiêu dùng với hàng ngàn nhà bán lẻ tham gia. Quy mô siêu giảm giá trong “Ngày độc thân” ngày càng lan rộng cùng tham vọng của Alibaba - mở chiến dịch “Mua sắm toàn cầu 11/11”, như Black Friday, nhưng lớn hơn, bao gồm các chương trình khuyến mãi về ẩm thực và giải trí.

Các nhà bán lẻ trên toàn thế giới cũng đang nhắm vào giới tiêu dùng Trung Quốc. Nhiều thương hiệu lớn như Adidas, Mattel, Mondelez, Nike và Unilever đã tham gia vào sự kiện giảm giá “Ngày độc thân” năm 2017, mang những ưu đãi đặc biệt đến khách hàng của Alibaba. Năm nay, công ty con Lazada của Alibaba cũng đẩy mạnh quảng bá các chương trình siêu giảm giá trong ngày 11/11 tại sáu quốc gia Đông Nam Á là Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam.

Hiện Alibaba đang tìm kiếm các đối tác tiềm năng để phát triển kế hoạch bán lẻ rộng lớn. Năm ngoái, Alibaba đã hỗ trợ hơn 700 triệu USD cho các nhà bán lẻ trực tuyến trong hệ thống của mình, để đưa hàng hóa đến với khách hàng ở khu vực nông thôn. Cũng trong xu hướng này, một chi nhánh tài chính của Alibaba đã tài trợ cho một số công ty cung cấp giải pháp thanh toán trên toàn thế giới để mở rộng phạm vi tiếp cận của Alibaba trên toàn cầu. Ngoài ra, Alibaba còn triển khai 100.000 cửa hàng thông minh, áp dụng công nghệ tích hợp đồ họa máy tính internet với thế giới thực, để khách hàng có thể xem các vật ảo trong môi trường thực. Tại các cửa hàng này, người mua có thể thử nhiều loại quần áo, tìm hiểu thông tin chi tiết về chất liệu và giá cả của sản phẩm, sau đó đặt lệnh mua và thanh toán trên các nền tảng thương mại trực tuyến của Alibaba.

Khuyến mãi, giảm giá nay đã là cuộc chiến của các nhà bán lẻ, với sự hỗ trợ của những nền tảng thương mại điện tử. “Ngày độc thân” siêu giảm giá 11/11 đang ôm mộng thống lĩnh thị trường so với Black Friday. Ai thắng ai bại, hồi sau sẽ rõ. Chỉ biết là, trong những ngày này, rất nhiều khách hàng vẫn đang dốc túi chi tiêu khiến các doanh nghiệp mỉm cười. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI