Tu-95 Nga nổ trên đường băng, F-16 Mỹ rơi khi tập trận

22/01/2016 - 09:16

PNO - Truyền thông Nga vừa đăng tải đoạn video máy bay ném bom Tu-95 nổ tung trên đường băng, trong khi chiến đấu cơ F-16 của rơi khi tập trận.

Theo Moscow Times, video dài một phút cho thấy Tu-95 định cất cánh tại sân bay Ukrainka ở vùng Amur, vùng Viễn Đông của Nga ngày 8/6 năm ngoái. Loại máy bay ném bom do Liên Xô sản xuất đã bay từ những năm 1950.

Trước khi cất cánh, cánh trái máy bay bùng cháy, khiến nó đi chệch khỏi đường băng. Hai trong số 5 người thuộc tổ bay được cho là thiệt mạng trong vụ việc. Bộ Quốc phòng Nga khi đó tạm dừng bay toàn bộ phi đội Tu-95 gồm khoảng 60 chiếc. 

"Tu-95 đi chệch khỏi đường băng khi đang tăng tốc. Không có đạn trên khoang. Theo thông tin ban đầu, cháy động cơ là nguyên nhân tai nạn", Tass dẫn thông cáo của Bộ khi đó cho biết. 

Vụ nổ là một trong những mất mát đối với các máy bay quân sự Nga trong mùa hè năm ngoái. Từ đầu tháng 6 tới cuối tháng 7, Không quân Nga đã chứng kiến 6 tai nạn máy bay trong các cuộc diễn tập huấn luyện, trong đó có chiếc Tu-95 thứ hai, hai chiếc Mig-29, một Su-24 và một chiếc Su-34. 

Trong khi đó, Không quân Mỹ ngày 21/1 thông báo một máy bay chiến đấu F-16 đã bị rơi ở khu vực tây nam bang Arizona.

Tai nạn xảy ra gần khu vực Bagdad, hạt Yavapai. Sau khi máy bay rơi xuống, người ta không thể liên lạc với phi công và hiện chưa rõ tình trạng ra sao. Các quan chức Không quân Mỹ cho biết do khu vực Bagdad có địa hình gồ ghề và thuộc vùng xa xôi nên đội cứu hộ không kịp tiếp cận.

Tu-95 Nga no tren duong bang, F-16 My roi khi tap tran
Máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Mỹ.

Nguyên nhân vụ việc tới nay chưa được làm rõ, trong khi công tác tìm kiếm và cứu hộ phi công lái chiến đấu cơ này đang được triển khai. Tuy nhiên, do địa hình hiểm trở và vị trí máy bay gặp nạn ở nơi hẻo lánh, Không quân Mỹ hiện chưa thể xác nhận được tình trạng của viên phi công.

Danh tính của viên phi công hiện chưa được công bố, chỉ biết anh này đang tham dự khoá đào tạo kéo dài 6 tháng tại Luke, căn cứ đào tạo chính cho Lực lượng Không quân Mỹ và các lực lượng quân sự hợp tác ở nước ngoài.

Chiến đấu cơ F-16 do tập đoàn Lockheed Martin sản xuất và hiện được khoảng 20 quốc gia trên thế giới sử dụng.

Lam Anh (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI