TT Putin mất mặt vì phát ngôn viên ngủ gật khi ông đang họp với TT Thổ Nhĩ Kỳ

14/10/2016 - 10:14

PNO - Phát ngôn viên của TT Putin, Dmitry Peskov, bị bắt gặp ngủ thiếp đi khi ông Putin đang có cuộc gặp mặt với TT Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan để thảo luận hợp tác giữa hai nước ở Istanbul.

Mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu xấu đi kể từ khi Ankara bắn hạ một phi cơ Su-24 của Moscow gần biên giới Syria vào tháng 11 năm ngoái.

Cuối tháng 6/2016, quan hệ nồng ấm giữa hai nước đã nhen nhóm trở lại khi Thổ Nhĩ Kỳ chính thức xin lỗi và bày tỏ sự hối hận về vụ tiêm kích F-16 của nước này bắn rơi máy bay Su-24 Nga.

Vào ngày 12/10, Tổng thống Putin đã có cuộc gặp mặt với Tổng thống Erdogan để thảo luận về các thỏa thuận tiếp theo giữa hai nước.

Tuy nhiên, trong khi ông Putin bắt tay với ông Erdogan, phát ngôn viên của ông Putin, Dmitry Peskov, 48 tuổi bị bắt gặp đang ngủ gật. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã nhìn thấy điều đó nhưng ông dường như không có ý định đánh thức giấc ngủ 'ngon lành' của anh.

TT Putin mat mat vi phat ngon vien ngu gat khi ong dang hop voi TT Tho Nhi Ky
TT Putin "mất mặt" vì phát ngôn viên của ông ngủ gật trong cuộc gặp mặt với TT Thổ Nhĩ Kỳ

Sự việc này trở nên "hot" trên trang nhất của các báo sau khi các phóng viên Ukraine và Belarus chộp được khoảnh khắc này. Các ý kiến được đưa ra đều cho rằng trong một cuộc gặp tầm cỡ như vậy mà vị phát ngôn viên này lại không có sự chuẩn bị kỹ càng và để xảy ra sơ suất như vậy. Rất may là không có ảnh hưởng gì nghiêm trọng đến cuộc họp.

Trong cuộc gặp mặt ở Instabul lần này, nhà lãnh đạo hai nước đã ký thỏa thuận cho phép thực hiện dự án ống dẫn khí thiên nhiên TurkStream, mặc dù đang ở hai phe đối lập trong quan điểm về Syria. Điều này đã củng cố mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước bằng việc ký các thỏa thuận thương mại giúp thúc đẩy nền kinh tế ‘ốm yếu’, trong khi nỗ lực giảm thiểu căng thẳng sâu sắc trong các vấn đề an ninh.

Dự án này hoàn tất sẽ giúp Nga có một đường ống dẫn mới sang châu Âu, trong khi Moscow đang phải vật lộn với các lệnh trừng phạt lên một phần nền kinh tế, sau khi bị cáo buộc xâm nhập vào Ukraine.

Đổi lại, Tổng thống Putin dỡ bỏ các hàng rào nhập khẩu lên một số nông sản của Thổ Nhĩ Kỳ mà Nga đặt từ năm ngoái, khi quan hệ song phương bị đóng băng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga gần biên giới Syria.

“Hôm nay tôi đã dành cả ngày với Tổng thống Putin để bàn bạc về mối quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng việc bình thường hóa quan hệ sẽ tiếp tục diễn ra một cách nhanh chóng”, Tổng thống Erdogan nói trong buổi họp báo chung.

Mối quan hệ ấm lên giữa một thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ và Nga diễn ra, khi cả hai nước đang phải đối phó với nền kinh tế đang gặp khó khăn và mối quan hệ căng thẳng với phương Tây.

Kế hoạch dự án TurkStream xuất hiện sau khi Nga từ bỏ dự định xây dựng đường ống South Stream đến Bulgaria, do sự phản đối của Liên minh châu Âu, khi thị trường chung này đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung gas của Nga. TurkStream sẽ giúp Nga củng cố vị trí ở thị trường châu Âu và cắt giảm nguồn cung đi qua Ukraine, con đường chính để năng lượng Nga vào EU.

Ông Erdogan cũng cho biết kế hoạch cho một nhà máy điện hạt nhân của Nga xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được đẩy nhanh. Thời gian bị mất vừa qua vì mối quan hệ căng thẳng sẽ được bù lại.

Trong năm 2013, tập đoàn hạt nhân Rosatom của chính phủ Nga giành được một hợp đồng 20 tỷ USD để xây dựng bốn lò phản ứng mà dự kiến sẽ trở thành nhà máy hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng đã bị tạm hoãn sau khi máy bay phản lực của Nga bị bắn rơi.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI