TT Phillipines tuyên bố sẽ ngừng hợp tác với Mỹ

21/10/2016 - 06:25

PNO - Vào thứ Năm, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố Philippines sẽ ngừng hợp tác với Mỹ sau 1 thời gian dài là đồng minh của nước này, theo đó ông chuyển hướng tăng cường mối quan hệ với Trung Quốc

Nhà lãnh đạo đứng đầu Philippines, là người từng được so sánh là có nhiều điểm tương đồng về phát ngôn và tính cách với ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông đã đưa ra ý kiến của mình trong chuyến thăm tới Bắc Kinh, nơi mà theo ông là sẽ mở đường cho liên minh thương mại mới trong tình hình mối quan hệ với Washington ngày càng xấu đi.

TT Phillipines tuyen bo se ngung hop tac voi My


“Trong thời điểm này, với danh dự của mình, và tại địa điểm này, tôi chính thức thông báo ngừng hợp tác với Hoa Kỳ" ông Duterte tuyên bố với các doanh nghiệp Trung Quốc và Philippines tại một diễn đàn trong Tòa nhà Quốc hội với sự tham dự của Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ .

"Chúng tôi sẽ ngừng hợp tác kể cả về quân đội hay kinh tế, có thể không tính đến mặt xã hội. Mỹ đã thua cuộc", Tổng thống Philippines khẳng định.

Nỗ lực của ông Duterte để hợp tác với Trung Quốc, nhiều tháng sau một phán quyết của công ước quốc tế trên Biển Đông có lợi cho Philippines, đã đánh dấu một sự đảo ngược trong chính sách đối ngoại của Philippines kể từ khi cựu Thị trưởng 71 tuổi này nhậm chức vào ngày 30 tháng 6.

TT Phillipines tuyen bo se ngung hop tac voi My
TT Phillipines tuyên bố sẽ ngừng hợp tác với Mỹ

Ông Duterte trước đó đã bị chỉ trích bởi Washington về vấn đề nhân quyền trong những quyết định của ông đối với người nghiện ma túy của nước mình, đã từng lăng mạ Tổng thống Barack Obama là và nói Tổng thống Mỹ “hãy xuống địa ngục", điều này khiến cho mối quan hệ giữa Mỹ và Philippines ngày càng trở nên căng thẳng.


Ngọc Quỳnh (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI