Truyền hình Pháp chao đảo vì hiệu ứng 'tố cáo những con heo'

20/10/2017 - 09:40

PNO - Truyền hình Pháp mới đình chỉ phát sóng France's Got Talent sau khi giám khảo chính của chương trình, ông trùm showbiz Canada Gilbert Rozon bị buộc tội tấn công tình dục và quấy rối.

Ông Rozon đã từ chức người đứng đầu liên hoan hài kịch "Just for Laughs" (Chỉ để cười) ở Montreal hôm 17/10, sau khi một diễn viên hài kịch công khai tố cáo ông là "kẻ tấn công tình dục" tiếp theo một loạt cáo buộc của các phụ nữ khác.

Radio Canada đưa tin cảnh sát Montreal đã mở một cuộc điều tra về cáo buộc ông  Rozon tấn công tình dục tại Paris vào năm 1994.

Chín phụ nữ trả lời phỏng vấn với tờ báo Le Devoir của Canada nói rằng họ từng là nạn nhân của quấy rối hoặc tấn công tình dục liên quan đến ông Rozon trong suốt ba thập kỷ vừa qua.

Truyen hinh Phap chao dao vi hieu ung 'to cao nhung con heo'
"Got Talent" của Pháp đình chỉ do giám khảo chính Gilbert Rozon (ảnh) bị buộc tội lạm dụng tình dục - Ảnh: CBC

Một cựu thực tập sinh tại liên hoan Just For Laughs cũng nói với tờ TVA Nouvelles rằng cô là nạn nhân của hai "sự cố" trong một cuộc phỏng vấn với ông Rozon năm 2010.

Hậu quả của việc này là, kênh truyền hình M6 của Pháp thông báo họ tạm ngưng phát sóng chương trình France's Got Talent (Tìm kiếm tài năng nước Pháp) dự kiến vào tuần tới – “nhưng không phán xét sự thật” những lời tố cáo nhắm vào ông Rozon. Chương trình sẽ được thay thế bằng các hài kịch Pháp – Ác mộng trong nhà bếpCung điện phơi nắng.

Từ năm 2006, ông Rozon đã là nhân vật chủ đạo của chương trình France's Got Talent, bây giờ đã bước sang mùa giải thứ 12 được các gia đình người Pháp yêu chuộng.

Ông bầu Canada 62 tuổi này là người đàn ông quyền lực mới nhất “bị dính đạn” từ vụ tai tiếng Harvey Weinstein, sau khi ông trùm Hollywood bị buộc tội lạm dụng tình dục và quấy rối trong nhiều thập kỷ.

Ông Rozon viết trên trang Facebook cá nhân: "Rúng động bởi những cáo buộc nhắm vào bản thân, tôi muốn dành toàn bộ thời gian của mình để xem xét vấn đề. Còn đối với tất cả những người mà tôi có thể đã xúc phạm, tôi xin chân thành xin lỗi."

Một phát ngôn viên kênh M6 nói rằng chương trình France's Got Talent không bị vứt bỏ, “nó chỉ bị đình chỉ nhưng sau đó sẽ quay trở lại với khán giả”.

Theo nhật báo Le Parisien, mãi đến sáng 19/10 M6 mới biết về hành động của cảnh sát Canada khiến cho những người làm chương trình bất ngờ “choáng váng”. Họ đã ghi hình 5 chương trình này mùa hè vừa qua, với chi phí khoảng 2 triệu Euro.

David Ginola, cựu cầu thủ bóng đá quốc tế từng chơi cho một số câu lạc bộ hạng nhất, là chủ nhân của chương trình.

Vụ bê bối Weinstein đã gây ra phản ứng dữ dội từ các nhân vật trong giới điện ảnh, các chính trị gia và các nhà bình luận trực tuyến của Pháp.

Ngôi sao điện ảnh người Pháp Marion Cotillard viết trên trang Instagram: "Hơn một lần trong sự nghiệp của mình, tôi đã phải đối mặt với tình huống mà tôi phải tránh né kẻ tấn công. Tất cả những phụ nữ dũng cảm đã lên tiếng hy vọng sẽ mở ra một chương mới trong vấn đề này”.

Tuy nhiên, nữ diễn viên Catherine Deneuve thận trọng hơn, bà nói rằng bà không muốn "phán xét đạo đức" vụ việc này.

Bà Deneuve cũng đặt câu hỏi về hiệu lực của từ khóa Twitter #balancetonporc (Tố giác những con heo), nay đã trở thành công cụ cho hàng nghìn phụ nữ Pháp tố cáo quấy rối tình dục ở nơi làm việc.

Catherine Deneuve nói trên kênh truyền hình BFMTV: "Có hay ho gì khi nói ra như vậy hay không? Nó có giúp nhẹ nhõm được chút nào không? Nó có mang lại điều gì không? Dù sao thì nó có giải quyết được vấn đề này hay không?”.

Trước đó, bà Deneuve đã gây sự tranh cãi khi bênh vực đạo diễn Roman Polanski bị cách chức chủ tịch của Giải thưởng César năm 2017, được mệnh danh là giải Oskar của Pháp, do bị cáo buộc hãm hiếp một bé gái 13 tuổi vào năm 1977 .

Tuy nhiên, Muriel Salmona, một nhà tâm lý học và là tác giả nổi tiếng về vấn đề quấy rối tình dục, nói trào lưu tố cáo những ông sếp quấy rối tình dục là một chiến thắng rất lớn của phụ nữ Pháp.

"Gió đang đổi chiều theo hướng có lợi cho các nạn nhân của bạo lực tình dục", cô nói với tạp chí L'Obs.

Ngày 20/10, bà sẽ trình Bộ trưởng Bình đẳng giới của Pháp bản kiến ​​nghị kêu gọi chấm dứt "miễn truy tố” những người đàn ông tội lỗi và một kế hoạch lớn chống lại nạn quấy rối tình dục.

Chính phủ Pháp tuần này thông báo ý định thông qua luật vào đầu năm tới để tạo điều kiện cho cảnh sát xử lý phạt tại chỗ những người đàn ông quấy rối tình dục ở nơi công cộng.

Thanh Hiền (Theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI