Trường học tách riêng nam nữ để ngăn ngừa những mối tình học trò

15/03/2019 - 17:00

PNO - Mới đây, mạng xã hội Trung Quốc xuất hiện những bài viết chỉ trích quy định “chống yêu đương” ở một trường trung học, quy định vô lý này cũng cấm cả bạn bè cùng giới quá thân mật.

Trường Trung học Số 1 huyện Toại Bình, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc áp dụng quy địch tách riêng nam sinh và nữ sinh trong giờ giải lao để ngăn ngừa khả năng phát sinh những mối tình học trò. Trường cũng cấm học sinh nắm tay nhau và xuất hiện những nơi chỉ có hai người.

Truong hoc tach rieng nam nu de ngan ngua nhung moi tinh hoc tro
Một số trường ở Trung Quốc tách riêng nam sinh và nữ sinh sau giờ học trên lớp để ngăn ngừa những mối tình học trò - Ảnh: AFP

Thông tin về quy định “cám yêu đương” được học sinh của trường đưa lên mạng xã hội Pear Video chuyên đăng các clip tin tức trong tuần này.

Khi được hỏi, một thành viên phòng giáo dục huyện Toại Bình xác nhận nhà trường đã đưa ra quy định trên để ngăn ngừa học trò yêu đương khi còn đi học.

Trường Số 1 ban hành hai danh sách ứng xử - mang tên những hành vi khuyến khích làm và những hành vi cấm làm – để chấm điểm học sinh, học sinh nào bị trừ 25 điểm sẽ bị đuổi học.

Danh sách các hành vi tiêu cực được nhà trường ban hành tháng trước khi bắt đầu học kỳ mới cũng cấm học sinh đeo cặp trong khuôn viên trường để tránh mang theo các thiết bị điện tử và đồ ăn vặt như snacks mà nhà trường cho là không thích hợp.

Truong hoc tach rieng nam nu de ngan ngua nhung moi tinh hoc tro
Quy định tách riêng nam sinh và nữ sinh trong giờ giải lao phổ biến ở một số trường học ở Trung Quốc - Ảnh: Pear Video

“Nếu học sinh có tiếp xúc cơ thể, hay hai học sinh, thậm chí khác giới, mà sánh vai bên nhau, các em có thể bị xem như đang có một quan hệ lãng mạn”, một nữ sinh của trường cho biết.

Tin tức đăng lên Pear Video đã làm bùng nổ làn sóng chỉ trích trên mạng xã hội Trung Quốc, nhiều người cho rằng các biện pháp của nhà trường là không cần thiết và cũng không có tác dụng.

Một người dùng Weibo chất vấn: “Yêu đương thì có gì sai? Không lẽ một đứa trẻ bình thường không thể có những tình cảm tự nhiên khi lớn lên, nhà trường có thể khuyên nhủ và trao đổi với các em, chứ đừng hủy hoại bản chất con người bằng cách cực đoan như vậy”.

Truong hoc tach rieng nam nu de ngan ngua nhung moi tinh hoc tro
Mạng xã hội Trung Quốc chia ra thành hai phe liên quan đến việc tách riêng nam sinh và nữ sinh để ngăn ngừa phát sinh tình cảm yêu đương, một phe tán thành và một phe phản đối - Ảnh: Shutterstock

Một người khác viết: “Theo tôi, nhà trường chỉ cần chia thành hai khu riêng, khu cho nam sinh và khu cho nữ sinh, như vậy chắc chắn sẽ hiệu quả hơn?”.

Trường trung học huyện Toại Bình là một trong số nhiều trường ở Trung Quốc mấy năm qua áp dụng các biện pháp tách riêng học sinh nam nữ như vậy.

Năm 2016, một trường trung học ở huyện Nhữ Dương, cũng thuộc tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), đã gây bão trên mạng xã hội sau khi tách riêng nam sinh và nữ sinh trong giờ ra chơi. Khi được hỏi, vị hiệu trưởng nói với truyền thông địa phương rằng quy định này được đặt ra để ngăn ngừa học sinh có cơ hội phát sinh những mối tình học trò.

Hoàng Diệu (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI