Trường học Mỹ bảo vệ học sinh nhập cư

23/02/2017 - 18:00

PNO - Các trường công lập ở Chicago (CPS) tuyên bố họ sẽ không cho phép các nhân viên di trú liên bang tiếp cận các lớp học và học sinh trừ khi có trát hình sự.

Đây là động thái mới nhất trong một loạt các hoạt động của giới quan chức học đường Mỹ nhằm bảo vệ các học sinh không có giấy tờ của mình.

Truong hoc My bao ve hoc sinh nhap cu
Các trường công lập ở Chicago tuyên bố không cho phép các nhân viên di trú liên bang tiếp cận các lớp học và học sinh - Ảnh: AP

Các học khu từ Pennsylvania đến California đã tăng cường các nỗ lực nhằm xoa dịu nỗi sợ hãi và sự bất an trong các cộng đồng người nhập cư sau khi chính quyền Trump chỉ thị sẽ mở rộng đáng kể quyền lực của nhân viên di trú và có thể bắt giữ  và trục xuất hàng loạt.
 
Sau nghị quyết khẳng định cam kết của mình đối với một môi trường giảng dạy "an toàn và thân thiện" cho tất cả sinh viên hồi tháng 12/2016, CPS tuần này đã gửi một bản ghi nhớ cho các hiệu trưởng "bày tỏ mối quan tâm và lo lắng" về vấn đề nhập cư và hướng dẫn cách xử lý tương tác với cơ quan di trú và hải quan Mỹ.

Truong hoc My bao ve hoc sinh nhap cu
Các trường học ở Mỹ phản đối việc trục xuất học sinh nhập cư bất hợp pháp - Ảnh: The Atlantic

"Phải nói rõ, CPS không cung cấp sự hỗ trợ cho cơ quan di trú và hải quan Mỹ (ICE) trong việc thi hành luật di trú dân sự liên bang," bản ghi nhớ hôm 21/2 cho biết.

"Do đó, ICE không được phép tiếp cận các cơ sở CPS hoặc nhân viên ngoại trừ trong trường hợp hiếm hoi mà chúng tôi được cung cấp với một lệnh bắt hình sự".

Giám đốc Sở giáo dục Chicago Janice Jackson viết thư cho các hiệu trưởng CPS: "Trong khi nhiều gia đình của chúng ta có mối quan tâm nghiêm trọng và lo lắng về hành động và các tuyên bố gần đây của liên bang, chúng tôi muốn chắc chắn rằng cha mẹ biết trường học là một nơi an toàn cho tất cả học sinh bất kể chủng tộc, sắc tộc hay quốc gia xuất xứ của mình". Tài liệu của CPS cho biết hiệu trưởng không nên chia sẻ hồ sơ học sinh với ICE.

Truong hoc My bao ve hoc sinh nhap cu
Nữ sinh Marlene Mosqueda (trái) có cha mới bị ICE bắt sáng 17/2 - Ảnh: Chicago Sun-Times

Các học khu khác trên toàn nước Mỹ đều cam kết bảo vệ học sinh không có giấy tờ và gia đình của họ để đáp lại chiến dịch đàn áp người nhập cư bất hợp pháp của chính quyền Tổng thống Trump.

Ví dụ, trường công Denver tại tiểu bang Colorado tuần trước đã thông qua một nghị quyết nói hội đồng quản trị trường "sẽ không cấp quyền tiếp cận học sinh trừ khi ICE chính thức trình một lệnh truy nã do thẩm phán liên bang hoặc tiểu bang ký.

Ở Pittsburgh, tiểu bang Pennsylvania, viên chức nhà trường tháng trước đã thông qua một nghị quyết yêu cầu tất cả các yêu cầu của ICE "phải được xử lý thông qua phòng tư pháp và văn phòng cảnh sát trưởng.

Theo ước tính của Trung tâm nghiên cứu Pew dựa trên số liệu của chính phủ, trong năm 2014, khoảng 725.000 học sinh theo học ở các lớp K-12 tại Mỹ - 1,3% toàn bộ học sinh - là những người nhập cư trái phép. Hiện Mỹ có khoảng 3,9 triệu trẻ em nhập cư trái phép.

THANH HIỀN (Theo CNN, Chicago Sun-Times, WGN-TV)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI