Trường học giúp học sinh cai nghiện

14/11/2014 - 07:25

PNO - PN - Không chỉ giáo dục toàn diện, Trường trung học William J Ostiguy High School ở Boston (Massachusetts, Mỹ) còn giúp học sinh (HS) cai nghiện thành công. Trước khi theo học tại trường Ostiguy, có trung bình 1/3 số HS đã lạm dụng heroin, một nửa...

edf40wrjww2tblPage:Content

Truong hoc giup hoc sinh cai nghien

Sophia Mercado - Ảnh: Claire Beckett

Vừa bước vào tuổi vị thành niên, Sophia Mercado đã nghiện rượu và ma túy: “Bố mẹ tôi để rượu khắp nơi trong nhà, 13 tuổi tôi đã biết giấu rượu vào chai nước để uống trong trường”. Cô bé nhớ lại: “Mỗi sáng thức dậy, tôi chỉ muốn uống ngay một chút rượu hay phê ma túy”. Bố dượng của Sophia bị bắt vì buôn thuốc cấm. Cô bé bắt đầu lấy trộm tiền từ người thân. Sophia tham gia chương trình cai nghiện trong hai tháng nhưng thất bại. Hiện nay, ở tuổi 18, Sophia đã có quãng thời gian không sử dụng thuốc lâu nhất trong vòng ba năm qua, nhờ ngôi trường William J Ostiguy High School.

Có 75% trẻ nghiện xuất thân từ những gia đình có "truyền thống" nghiện ngập. Tuy nhiên, với Brendan Griffin, lại là trường hợp ngoại lệ. Gia đình trung lưu của Brendan không ai bị nghiện, riêng em bị bạn xấu cho “thử” thuốc đến khi nghiện nặng. Cuối cùng, em phải rời trường học vì không thể qua nổi kỳ thi nào. Bố mẹ Brendan đưa em đến trường Ostiguy để được giúp đỡ.

“Tôi bị gạch tên khỏi trường cũ vì là một con nghiện. Họ cho rằng tôi hết thuốc chữa nên không muốn mất thời gian và sức lực cho những học trò như tôi” - Andrew McCall, 18 tuổi, nhớ lại. Cậu đã chích heroin năm 13 tuổi và sử dụng vũ khí. Andrew tham gia trường Ostiguy năm 16 tuổi và sẽ tốt nghiệp trung học vào mùa hè năm sau: “Không ai tin tôi có thể sống nổi mà không có thuốc trong 24 giờ, đừng nói chi là 24 tháng” - Andrew tự hào nói về sự “thay da đổi thịt” của mình tại trường Ostiguy.

Truong hoc giup hoc sinh cai nghien

Lớp học tại trường William J Ostiguy High School - Ảnh: Claire Beckett

Chiếm bốn tầng trong một tòa nhà văn phòng cũ, bề ngoài ngôi trường này không khác gì các trường học bình thường. Trong lớp, 30 HS ở độ tuổi 14 - 18 (có thể học ở trường và tốt nghiệp cho đến khi 21 tuổi) gọi giáo viên bằng tên một cách thân thiện. Hiệu trưởng, ông Roger Oser cho biết: “Chúng tôi cố hết sức để giữ trật tự, yên bình và dự đoán trước mọi bất trắc. Quản lý HS ở đây cần sự chặt chẽ và thống nhất, vì họ gần như chẳng còn lại gì trong cuộc sống”.

Trường Ostiguy được sự hỗ trợ tài chính từ Hiệp hội trường học ở Boston, ủy ban giáo dục địa phương và ngành y tế tiểu bang Massachusetts. Trường đã bước vào năm hoạt động thứ chín, và là một trong 35 trường giúp trẻ cai nghiện được đào tạo giáo dục tại Mỹ.

Theo thời khóa biểu của trường, ngoài giờ học kiến thức, HS còn có những buổi thảo luận và tư vấn. Họ có thể nói chuyện với chuyên viên bất cứ khi nào cần. Thầy John McCarthy, cựu huấn luận viên đấm box, nay là chuyên viên tư vấn cho biết: “Điều chủ yếu là phải làm cho HS bận rộn, hoạt động suốt để các em không có thời gian nghĩ đến thuốc, hay chất cấm”.

Nữ sinh Keneila Gresham hoàn toàn đồng ý với thầy John: “Ở đây tôi trò chuyện theo nhóm, mỗi khi cần tư vấn là có người hỗ trợ ngay”. Keneila nghiện Marijuana từ năm 13. Nay đã 21 tuổi, tốt nghiệp ra trường, không còn nghiện cách đây ba năm. Keneila rất lạc quan và biết ơn ngôi trường giúp cô tìm lại tương lai tưởng như đã mất.

PHAN QUỲNH DAO (Theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI