Trung Quốc vu cáo Việt Nam ra Liên Hiệp Quốc

11/06/2014 - 07:13

PNO - PN - Ngày 10/6, Trung Quốc (TQ) đã gửi văn bản cáo buộc Việt Nam xâm phạm chủ quyền và gây ảnh hưởng đến hoạt động khoan dầu hợp pháp của một công ty TQ ở Biển Đông. Đây là luận điệu vu cáo hèn hạ mà nhà cầm quyền Bắc Kinh...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phó đại sứ TQ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Wang Min đã gửi văn bản về hoạt động của giàn khoan ở Biển Đông cho Tổng thư ký Ban Ki-moon, yêu cầu người đứng đầu LHQ lưu hành văn bản này tới 193 thành viên của Đại hội đồng. Theo văn bản trên, Tổng công ty dầu khí quốc gia ngoài khơi của TQ đã tiến hành các hoạt động địa chấn, khảo sát trong khu vực này mười năm qua và hoạt động khoan thăm dò “là sự tiếp nối của quá trình thăm dò bình thường và được tiến hành trong vùng chủ quyền có quyền tài phán của TQ”.

Trung Quoc vu cao Viet Nam ra Lien Hiep Quoc

Trung Quốc trơ tráo vu cáo Việt Nam trong khi truyền thông quốc tế đã phản ánh thực tế tàu Trung Quốc tấn công tàu và ngư dân Việt Nam

TQ trơ tráo cáo buộc Việt Nam làm gián đoạn “bất hợp pháp và cưỡng bức” đối với hoạt động của giàn khoan bằng cách điều các tàu có vũ trang và đâm tàu ​​TQ. Văn bản còn trắng trợn vu cáo “Việt Nam phái người nhái và các điệp viên dưới nước đến khu vực này, giăng dưới biển nhiều chướng ngại vật như lưới đánh cá và các vật thể nổi cũng như lơ lửng trong nước”. Trong khi đó, tàu TQ vẫn ngang nhiên tấn công ngư dân cũng như lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam khiến hư hại tài sản, tính mạng người vô tội bị đe dọa.

TQ khẳng định Việt Nam vi phạm chủ quyền của TQ, gây ra “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với nhân viên TQ trên giàn khoan và vi phạm luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước LHQ về Luật Biển (?).

Trong tuyên bố của mình, Bắc Kinh đã cố tình không đề cập đến thực tế là chính TQ đã điều hơn 100 tàu hộ tống, trong đó có cả tàu hộ vệ tên lửa, tàu khu trục tên lửa, tàu tuần tiễu tấn công nhanh, tàu tuần tiễu săn ngầm, tàu quét mìn và tàu đổ bộ để bảo vệ giàn khoan, trong khi Việt Nam chỉ điều tàu cảnh sát biển, kiểm ngư để thực hiện quyền thi hành pháp luật chính đáng của mình.

 QUẾ LÂM (Theo AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI