Trung Quốc 'vỡ mộng' vì lầm tưởng đã giành được ưu ái của Nga

04/09/2016 - 18:02

PNO - Nga thực chất vẫn không thay đổi lập trường trung lập trong vấn đề Biển Đông. Điều này chắc hẳn đã khiến Trung Quốc 'vỡ mộng' ít nhiều!

Hãng tin TASS của Nga ngày 22/8 dẫn lời phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Nga, ông Vladimir Matveyev cho biết Nga và Trung Quốc thống nhất kế hoạch tập trận hải quân chung trên Biển Đông sẽ diễn ra từ ngày 12-19/9.

Cuộc tập trận thu hút sự quan tâm chú ý lớn bởi nó diễn ra sau khi Tòa Trọng tài ra phán quyết theo Phụ lục VII Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 bác bỏ yêu sách chủ quyền "đường 9 đoạn" mà Trung Quốc tự vẽ ra trên Biển Đông.

Trung Quoc 'vo mong' vi lam tuong da gianh duoc uu ai cua Nga
Nga khiến Trung Quốc 'vỡ mộng' vì lầm tưởng được Nga ủng hộ trong vấn đề Biển Đông.

 
Truyền thông Trung Quốc nói nhiều về cuộc tập trận này. Thậm chí, Thời báo Hoàn Cầu (phụ trương của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc) cho rằng cuộc diễn tập này xuất phát từ tính toán phối hợp chống lại những mối đe dọa từ bên ngoài, có tính răn đe và kiềm chế cũng như có ý nghĩa trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ (phi pháp) ở Biển Đông.
 
Tuy nhiên, khác với Trung Quốc, sớm tuyên bố sẽ tập trận chung với Nga ở Biển Đông (từ ngày 28/7), phía Nga khá im lặng về vấn đề này, gần một tháng sau mới xác nhận thông tin về kế hoạch liên quan.

Chỉ mang đội chiến hạm cổ lỗ tập trận Biển Đông

Theo The Diplomat, chỉ có tổng cộng 5 tàu Nga tham gia tập trận bao gồm: Tàu chống ngầm Đô đốc Tributs, tàu chống ngầm Đô đốc Vinogradov, tàu đổ bộ Peresvet, tàu kéo Alatau và tàu chở dầu Pechenga.

Tạp chí Nhật cho rằng quy mô như vậy là rất hạn chế. Hơn nữa, các chiến hạm mà Nga cử tới Biển Đông tập trận không phải là loại tàu tối tân nhất của nước này, chỉ có chiếc tàu đổ bộ Peresvet được hạ thủy vào đầu những năm 1990, còn hai chiếc tàu chống ngầm đều từ thời Liên Xô cũ.

Tuy nhiên, dù được sản xuất từ thời Liên Xô nhưng chiến hạm Đô đốc Vinogradov vẫn được coi là sát thủ săn ngầm khá mạnh hiện nay.

Trung Quoc 'vo mong' vi lam tuong da gianh duoc uu ai cua Nga
Nga chuẩn bị khá hời hợt cho cuộc tập trận chung với trung Quốc.

Hệ thống radar trên tàu bao gồm: radar tìm kiếm trên không MR-760MA Fregat-MA/Top plate-3D, radar tìm kiếm trên không và trên biển MR-320M Topaz-V/Strut Pair.

Các thiết bị điều khiển hỏa lực gồm: hệ thống Lesorub-5, 2 radar kiểm soát bắn MR-360 Podkat/Cross Sword dành cho SA-N-9.

Dù được coi là "sát thủ" trên đại dương nhưng hệ thống động lực của lớp chiến hạm này luôn bị coi là điểm yếu lớn nhất. Bởi mỗi khi thực hiện huấn luyện, con tàu này rất hay nhả khói đen mù mịt, vì vậy nó không còn là bất ngờ với đối thủ nếu chiến hạm này phát lệnh tấn công.

Như vậy, việc Nga tập trận chung với Trung Quốc ở Biển Đông không phải là chỉ dấu của việc Nga ủng hộ Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông, Nga thực chất vẫn không thay đổi lập trường trung lập trong vấn đề Biển Đông. Điều này chắc hẳn đã khiến Trung Quốc 'vỡ mộng' ít nhiều!

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI